Từng là tâm điểm cơn sốt đất nền và condotel nhưng vài tháng trở lại thị trường Đà Nẵng đang trên đà xuống dốc. Số lượng dự án mở bán mới giảm, cùng với đó, nhiều sàn giao dịch bất động sản đóng cửa và môi giới tháo chạy tìm thị trường mới.

Sàn địa ốc đóng cửa, tìm thị trường mới

Thông tin từ Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, cho biết, tính đến tháng 5/2018, trên địa bàn có 41 sàn giao dịch bất động sản có đăng ký. Tuy nhiên, trong số đó, có 8 sàn giao dịch đã ngừng hoạt động. Việc đóng cửa nhiều sàn giao dịch là hệ quả tất yếu khi thanh khoản trên thị trường giảm nhiệt.

Theo một môi giới có thâm niên tại Đà Nẵng, phân khúc đất nền trước đây là điểm nóng thu hút đầu tư. Nhưng hiện nay thị trường chỉ co cụm lại ở khu Tây Bắc, nơi có một vài dự án đang mở bán. Mức giá ở đây vẫn còn khá rẻ, chỉ khoảng 12 triệu/m2 là có thể mua được. Tuy nhiên, khu vực này mật độ cư dân rất thấp và dân bản địa không thích khu vực này vì rất gần khu công nghiệp.

{keywords}
Dự án ngổn ngang hạ tầng đã rao bán

“Chỉ cách đây vài tháng, chỉ cần lái ô tô vào khu vực này thì lập tức môi giới sẽ chạy ra bao vây, chào bán dự án đất nền. Nhưng hiện nay, tình thế đã khác hẳn, môi giới không mấy thiết tha trực ngoài dự án, mà có khách mới dẫn đi”, môi giới này cho biết.

Tại khu vực Điện Nam - Điện Ngọc, dù thuộc địa bàn Quảng Nam nhưng môi giới thường quảng cáo là đất nền Nam Đà Nẵng để câu khách. Đây là nơi có nguồn cung khủng về đất nền trước đây. Tuy nhiên, thời điểm này chủ yếu là đất nền thứ cấp rao bán lại, thị trường thiếu nguồn hàng mới.

Một trong những “ông lớn” tại thị trường này là Địa ốc First Real hiện không có nhiều hoạt động bán hàng tại Đà Nẵng như thời gian trước. Thay vào đó, doanh nghiệp này đưa quân ra thị trường mới tại Quảng Bình triển khai dự án nghỉ dưỡng. Một thị trường mới cũng được đại gia này quan tâm là Long An. Tuy nhiên, dự án đầu tiên trong lần Nam tiến của First Real vẫn chưa hoàn thành pháp lý để mở bán.

Thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro

Lý giải sự thoái trào của thị trường địa ốc Đà Nẵng và Quảng Nam thời gian qua, ông Trần Văn Dũng, Phó Tổng giám đốc Trường Phát Investment, cho rằng, phân khúc đất nền tại đây đã phát triển quá nóng, nên xu hướng điều chỉnh giảm nhiệt là tất yếu. Đây là thị trường mới, và có nhiều yếu tố để môi giới tạo “bánh vẽ” hút khách. Tuy nhiên, nếu so sánh với những thị trường trước đây như Bình Dương, thì việc vẽ khu đô thị để bán không khó, nhưng người ở đâu về ở mới là bài toán nan giải.

{keywords}
Nhiều văn phòng môi giới không một bóng người


“Dân đầu tư Đà Nẵng chủ yếu đến từ Hà Nội và một phần nhỏ từ TP.HCM. Với quỹ đất rộng lớn như Điện Nam - Điện Ngọc thì việc dịch chuyển dân địa phương vào dự án sống sẽ gặp khó khăn. Trong khi đó, nhà đầu tư thì không có nhu cầu ở. Do vậy, chuyện khu đô thị vẽ hoành tráng nhưng thực tế chỉ là bãi đất hoang là điều khó tránh khỏi. Làm sao bất động sản bỏ hoang có thể gia tăng giá trị? Đây là điều khiến thị trường không bền vững”, ông Dũng phân tích.

Ngoài rủi ro về thanh khoản và giá trị bất động sản thấp, đa phần nhà đầu tư mua đất còn thiếu kinh nghiệm pháp lý. Điều này có thể dẫn đến nhiều tranh chấp về sau khi dự án không ra “sổ đỏ” đúng hẹn cho khách hàng.

Thực tế, nhiều dự án đất nền tại Quảng Nam, Đà Nẵng thời gian qua được rao bán khi chưa đủ điều kiện huy động vốn theo Luật Kinh doanh Bất động sản. Đơn cử như Khu đô thị River View, tại Điện Bàn, Quảng Nam, được quảng cáo mở bán thành công nhiều đợt. Tuy nhiên, thực tế dự án còn chưa san lấp xong mặt bằng, hạ tầng ngổn ngang. Dự án Gami Eco Charm được môi giới rao bán rầm rộ thời gian qua, hiện cũng chưa hoàn thành cơ sở hạ tầng…

Luật sư Nguyễn Văn Trường, Trưởng Văn phòng Luật sư Trường, cho rằng, nhiều chủ đầu tư thiếu uy tín thường lách luật để huy động vốn khi chưa đủ điều kiện. Đã có nhiều dự án trước đây dù bán tốt nhưng chủ đầu tư lấy tiền dự án này đi mua dự án khác, và khi thị trường đi xuống thì dự án bị sập dây chuyền, dẫn đến tranh chấp. Do vậy, khách hàng cần tìm hiểu kỹ về pháp lý và uy tín, năng lực chủ đầu tư để tránh rủi ro về sau.

Quốc Đại

Đà Nẵng tăng cường thanh tra các dự án bất động sản

Đà Nẵng tăng cường thanh tra các dự án bất động sản

Đà Nẵng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra sau cấp phép, đặc biệt là không cho phép đưa vào sử dụng các công trình xây dựng trái phép.

Ôm ‘bom’ giá ảo, dân đầu cơ đất tháo chạy khỏi thị trường Đà Nẵng

Ôm ‘bom’ giá ảo, dân đầu cơ đất tháo chạy khỏi thị trường Đà Nẵng

Nhiều dự án tại Đà Nẵng bị môi giới đẩy giá ảo, xuất hiện “bong bóng”. Khi bắt đầu có các chính sách thắt chặt về mặt pháp lý, làm cho giới đầu cơ tháo chạy, khiến khối lượng giao dịch, mua bán giảm dần.

Đà Nẵng công bố 8 sàn giao dịch bất động sản ngừng hoạt động

Đà Nẵng công bố 8 sàn giao dịch bất động sản ngừng hoạt động

Thông tin từ Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, hiện nay trên địa bàn TP. Đà Nẵng có 41 sàn giao dịch bất động sản, trong đó có 8 sàn giao dịch đã ngừng hoạt động.

Dốc tiền tỷ mua biệt thự nghỉ dưỡng Đà Nẵng, khách hàng nên biết điều này

Dốc tiền tỷ mua biệt thự nghỉ dưỡng Đà Nẵng, khách hàng nên biết điều này

Savills Việt Nam vừa có báo cáo tổng quan về thị trường bất động sản Đà Nẵng nửa cuối năm 2017