Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ chung cư thương mại 25m2 được doanh nghiệp đánh giá là bước ngoặt quan trọng của thị trường bất động sản. Nhiều ý kiến cho rằng, đây sẽ là sản phẩm thu hút nhiều khách hàng nhưng không phải cứ xây lên đều bán hết.

{keywords}

Theo tính toán của ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty TNHH địa ốc Đất Lành, nếu căn hộ diện tích 25-30m2 xây dựng ở vùng ven thì giá căn hộ chỉ 200-400 triệu đồng, rất phù hợp với sức mua của người nghèo đô thị. Ảnh: Minh Thư.

Cuối tháng 4 vừa qua, Bộ Xây dựng có văn bản cho phép Công ty TNHH địa ốc Đất Lành xây dựng căn hộ chung cư thương mại rộng 25m2 đã xôn xao thị trường bất động sản, nhất là gây sự chú ý của giới đầu tư bất động sản.

Bộ Xây dựng cho rằng, Luật Nhà ở năm 2005 có quy định, nhà ở thương mại không được nhỏ hơn 45m2. Nhưng trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương, doanh nghiệp đã kiến nghị được xây dựng nhà ở thương mại có diện tích từ 30-40m2.

Chính vì vậy, Luật Nhà ở năm 2014 đã bỏ quy định giới hạn diện tích tối thiểu 45m2 đối với căn hộ chung cư thương mại mà chỉ quy định phải xây dựng theo kiểu căn hộ khép kín, diện tích sàn theo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng. Trong thời gian chờ Bộ Xây dựng ban hành Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà chung cư, Bộ này cho phép, đối với căn hộ chung cư thương mại có thể áp dụng tạm thời tiêu chuẩn diện tích tối thiểu không nhỏ hơn 25m2 (tương đương quy định hiện hành về diện tích tối thiểu đối với căn hộ chung cư nhà ở xã hội).

Trao đổi với PV Infonet, ông Nguyễn Văn Đực, Phó giám đốc Công ty TNHH địa ốc Đất Lành (Công ty Đất Lành) cho rằng, việc Bộ Xây dựng chấp thuận cho phép làm căn hộ chung cư thương mại 25m2 là bước ngoặt quan trọng đối với thị trường bất động sản.

“Tôi tin rất nhiều doanh nghiệp đầu tư vào loại căn hộ này vì sẽ bán rất chạy khi mức giá vừa túi tiền, giúp hàng triệu người dân có nơi an cư lạc nghiệp. Quyết định này cũng sẽ làm thay đổi cái nhìn, thay đổi phân khúc bất động sản cũng như loại sản phẩm bất động sản và hầu hết các doanh nghiệp sẽ điều chỉnh, chia nhỏ diện tích các sản phẩm cho dễ bán khi có quyết định này của Bộ Xây dựng”, ông Đực nói.

Cũng theo lãnh đạo Công ty Đất Lành, nếu như trước đây căn hộ chung cư có diện tích 70-80m2 là chủ đạo trên thị trường thì sắp tới khi quy định này được các doanh nghiệp áp dụng, các căn hộ có diện tích 30-50m2 sẽ rất phổ biến.

Cho biết giá một căn hộ còn tùy thuộc chủ yếu vào giá đất, sau đó mới đến giá xây dựng, ông Đực tính toán: Nếu ở vùng ven, căn hộ chung cư thấp tầng, không có thang máy giá khoảng từ 7-9 triệu đồng/m2; còn chung cư cao 15 tầng, có thang máy sẽ có giá khoảng 11-14 triệu đồng/m2. Với mức giá đó nhân với diện tích 25-30m2 thì mỗi căn hộ chỉ có giá từ 200-400 triệu đồng. Đây là mức giá hết sức lý tưởng, phù hợp với sức mua của người nghèo đô thị.

Vậy, khu vực nào sẽ phù hợp với việc xây dựng những loại căn hộ diện tích nhỏ này? Ông Đực cho hay, chỉ những khu công nghiệp, khu có nhiều trường đại học đầu tư xây dựng chắc chắn có nhiều người mua.

“Những khu vực trung tâm có thể chính quyền sẽ không chấp nhận vì nếu đồng ý cho xây dựng những căn hộ 25m2 có thể sẽ khiến đô thị bị sức ép về dân số, lượng người cư ngụ đông hơn gây ảnh hưởng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đặc biệt là kẹt xe, tắc đường sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sinh hoạt đô thị. Do đó, theo tôi dự đoán quyết định này chỉ phù hợp với các quận vùng ven hoặc các huyện ngoại thành; còn các quận ở trung tâm có thể nhà nước sẽ còn cân nhắc”, ông Đực nói thêm.

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, nguyên Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) thì kể cả trong những khu đô thị lớn người dân có nhu cầu sao chúng ta không đáp ứng?

“Xây ở khu vực nào đáp ứng được nhu cầu của thị trường và theo đúng quy định về số lượng được duyệt, chứ không phải cho xây dựng căn hộ 25m2 mà phải ra tận Thạch Thất xây. Tại sao bắt người có nhu cầu mua căn nhà chỉ 25m2 phải ra tận Thạch Thất trong khi không phải ở Mỹ Đình?”, ông Hà nói.

Cũng theo nguyên Cục trưởng Cục quản lý nhà và thị trường bất động sản, quản lý đô thị phải căn cứ vào luật pháp, quy hoạch, tiêu chuẩn quy chuẩn và thị trường. Ông cho rằng, thị trường sẽ quyết định, không phải cứ xây lên là bán hết được, người mua thường chọn những dự án có hạ tầng tốt… vì thế phải tính toán đến nhu cầu của thị trường.

“Bộ Xây dựng quy định diện tích tối thiểu là 25m2 là phù hợp, có điều cần quy định rõ tỷ lệ số lượng căn hộ đó được xây dựng bao nhiêu phần trăm trong một khu vực. Đặc biệt, vấn đề dân số cho các căn hộ diện tích nhỏ trung bình bao nhiêu cũng cần quy định rõ ràng, hiện nay chưa có quy định rõ ràng nên nhiều chủ đầu tư vẫn “lách” được”, ông Hà nêu quan điểm.

Trước lo ngại về việc cho xây dựng căn hộ chung cư thương mại 25m2 liệu có biến thành các khu “ổ chuột”? Ông Hà thẳng thắn: Tôi không nghĩ diện tích nhỏ lại trở thành “ổ chuột”, điều kiện sống không phụ thuộc vào diện tích căn hộ mà phụ thuộc vào thiết kế đô thị, khu vực đó như thế nào.

“Có điều quản lý tốt hay không? Nếu ở khu vực quy định cho xây lượng căn hộ đáp ứng 1.000 dân nhưng người ta xây gấp 3-4 lần số lượng căn hộ đó mà vẫn làm ngơ thì mới đáng ngại”, ông Hà nói.

Theo Infonet

Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ 25m2

Bộ Xây dựng cho phép xây dựng căn hộ 25m2

Bộ Xây dựng vừa có công văn trả lời một doanh nghiệp địa ốc liên quan đến căn hộ diện tích 25m2

Căn hộ 25m² được bài trí vô cùng thông minh của cặp vợ chồng trẻ

Căn hộ 25m² được bài trí vô cùng thông minh của cặp vợ chồng trẻ

Khi mua lại căn hộ có diện tích chỉ vỏn vẹn 25m² này, cặp vợ chồng trẻ đã quyết định tạo phong cách cá nhân, mang lại sự tiện dụng và nét đẹp đặc trưng không giống bất kỳ căn hộ nào.