Trả lời câu hỏi của một số độc giả về cách tính tiền thuế sử dụng đất khi chuyển nhượng - mua bán nhà ở xã hội, Tapchitaichinh.vn trích dẫn một số quy định hướng dẫn của Bộ Tài chính về vấn đề này.

{keywords}

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Căn cứ quy định tại Thông tư số 139/2016/TT- BTC của Bộ Tài chính hướng dẫn miễn tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; hoàn trả lại hoặc khấu trừ vào nghĩa vụ tài chính cho chủ đầu tư khi đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và phương pháp xác định tiền sử dụng đất phải nộp khi người mua, thuê mua được phép bán lại nhà ở xã hội, ban hành ngày 16/09/2016 cho biết:

Việc nộp tiền sử dụng đất của người mua, thuê mua nhà ở xã hội khi được phép bán lại nhà ở xã hội theo quy định đã qua thời gian tối thiểu là 05 năm, kể từ thời điểm trả hết tiền mua, thuê mua nhà ở theo hợp đồng đã ký với bên bán, bên cho thuê mua; được phép bán lại, thế chấp hoặc cho thuê sau khi được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

Theo quy định trên thì từ thời điểm người mua, thuê mua nhà ở xã hội được phép bán nhà ở xã hội cho các đối tượng có nhu cầu thì ngoài các khoản phải nộp khi thực hiện bán nhà ở theo quy định của pháp luật, bên bán căn hộ nhà chung cư phải nộp cho Nhà nước 50% giá trị tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn hộ đó;

Trường hợp bán nhà ở xã hội thấp tầng liền kề phải nộp 100% tiền sử dụng đất, tính theo giá đất do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành tại thời điểm bán nhà ở.

Về việc xác định tiền sử dụng đất mà người mua, thuê mua nhà ở xã hội phải nộp khi được phép bán nhà ở xã hội thì giá đất để tính tiền sử dụng đất được xác định theo giá đất ở do UBND cấp tỉnh quy định tại Bảng giá đất nhân với (x) hệ số điều chỉnh giá đất tại thời điểm người mua, thuê mua bán lại nhà ở xã hội.

Tiền sử dụng đất phải nộp khi bán lại nhà ở xã hội được quy định theo hai trường hợp:

Trường hợp người mua, thuê mua nhà ở xã hội bán lại nhà ở xã hội là căn hộ chung cư thì phải nộp tiền sử dụng đất theo tỷ lệ giữa diện tích căn hộ bán với tổng diện tích sàn tòa nhà.

Cụ thể, tiền sử dụng đất phải nộp khi bán lại nhà ở xã hội trong trường hợp người mua, thuê mua nhà ở xã hội bán lại nhà ở xã hội là căn hộ chung cư được xác định bằng 50%, nhân với (x) diện tích căn hộ chung cư, nhân với (x) giá đất, nhân với (x) hệ số phân bổ tiền sử dụng đất cho căn hộ.

Trường hợp người mua, thuê mua nhà ở xã hội bán lại nhà ở xã hội là nhà ở thấp tầng liền kề thì bên bán nhà ở xã hội phải nộp 100% tiền sử dụng đất. Tiền sử dụng đất được xác định theo giá đất ở do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quy định tại Bảng giá đất nhân (x) với hệ số điều chỉnh giá đất tại thời điểm người mua, thuê mua bán lại nhà ở xã hội. nhân (x) với diện tích đất của nhà ở xã hội.

Theo Tạp chí tài chính

Chuyển nhượng nhà ở xã hội: Hoang mang về thuế sử dụng đất

Chuyển nhượng nhà ở xã hội: Hoang mang về thuế sử dụng đất

Chỉ còn khoảng 1 - 2 tháng nữa, trên địa bàn Hà Nội có khá nhiều nhà ở xã hội (NƠXH) đủ điều kiện được chuyển nhượng (mua – bán) theo quy định.

Mua nhà ở xã hội không nhất thiết 5 năm mới được bán”

Mua nhà ở xã hội không nhất thiết 5 năm mới được bán”

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng đã có ý kiến chỉ đạo quyết liệt nhằm tạo cơ chế thuận lợi cho nhà đầu tư tham gia xây dựng nhà ở xã hội.