-Nếu như 2014, nguồn cung của officetel chỉ dưới 600 căn thì đến quý 3/2017, tổng nguồn cung tích lũy của officetel tại Việt Nam đạt 8.433 sản phẩm, tăng gấp 14 lần so với năm 2014.

Theo số liệu của Jones Lang LaSalle (JLL) Việt Nam, các loại hình bất động sản “lai” như căn hộ văn phòng (officetel) và căn hộ khách sạn (condotel) đang tăng trưởng mạnh mẽ, khi nguồn cung liên tục tăng mạnh từ năm 2014 cho đến nay.

Cụ thể, nếu như 2014, nguồn cung của officetel chỉ dưới 600 căn thì đến năm 2015, con số này đã tăng vọt lên 3.000 sản phẩm. Năm 2016 là thời điểm mà officetel nở rộ, với nguồn cung đội lên hơn 7.000 căn. Đến quý 3/2017, tổng nguồn cung tích lũy của officetel tại Việt Nam đạt 8.433 sản phẩm, tăng gấp 14 lần so với năm 2014.

{keywords}

Đáng chú ý, ông Stephen Wyatt - Tổng giám đốc JLL cũng cho biết, nguồn cung officetel chưa chào bán trong vòng 12 tháng tới tại TP.HCM dự kiến đạt khoảng 1.000-1.300 căn.

Không kém cạnh officetel, nguồn cung condotel cũng tăng trưởng rất mạnh mẽ, với số lượng mở bán tăng liên tục từ năm 2014 cho đến nay. Hiện tại, condotel tập trung chủ yếu tại 3 địa phương là Đà Nẵng với 6.550 căn, Khánh Hòa 12.990 căn và Kiên Giang 1.808 căn. Ngoài ra, condotel còn xuất hiện tại các địa phương như: Lào Cai (Sa Pa), Hà Nội, Quảng Ninh (Hạ Long), Hải Phòng (Đồ Sơn), Quảng Nam (Hội An), Bình Định (Quy Nhơn) và Bà Rịa - Vũng Tàu.

Trong tương lai, ông Stephen Wyatt dự báo, nguồn cung officetel sẽ tiếp tục tăng mạnh. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất của officetel là khung pháp lý chưa ổn định. Người mua sẽ không được sở hữu vĩnh viễn căn hộ officetel mà giới hạn thời gian sử dụng trong 50 năm.

Hiện tại, cơ sở pháp lý cho loại hình officetel vẫn còn gây nhiều tranh cãi và chưa có quyết định rõ ràng. Đây chính là điểm trừ không nhỏ của loại hình bất động sản này và các khách hàng cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư.

Do đó, Tổng giám đốc JLL nhận định, thị trường bất động sản rất cần một khung pháp lý hoàn chỉnh cho loại hình này nhằm điều tiết thị trường một cách hợp lý nhất đảm bảo các chủ đầu tư hoài hòa lợi ích và cân bằng nhu cầu của cả người mua lẫn cư dân của dự án.

Diệu Thủy

Khối ngoại cảnh báo rủi ro từ officetel, condotel

Khối ngoại cảnh báo rủi ro từ officetel, condotel

Mặc dù các loại hình bất động sản “lai” như officetel, condotel, hometel tăng nguồn cung rất mạnh, song khung pháp lý cho loại hình vẫn chưa ổn định và còn nhiều lỗ hổng, có thể tạo nên rủi ro cho nhà đầu tư.

Officetel sở hữu vĩnh viễn hay chiêu lừa mới của môi giới?

Officetel sở hữu vĩnh viễn hay chiêu lừa mới của môi giới?

Trong khi pháp luật chưa có quy định cấp giấy chủ quyền lâu dài cho officetel, loại sản phẩm này lại được một số môi giới quảng cáo là được sở hữu vĩnh viễn.