-Sau thời gian dài khá im ắng, thời gian gần đây, phân khúc đất nền đã quay lại mạnh mẽ. Các báo cáo thị trường gần đây cho thấy, nguồn cung phân khúc này gia tăng trở lại bên cạnh thanh khoản vẫn giữ ở mức cao. Tuy nhiên, đây là thời điểm thị trường xuất hiện chiêu bán chênh của môi giới.

Ồ ạt mở bán, đủ kiểu “ăn theo”

Khoảng 2 tháng trở lại đây, tại TP.HCM, quảng cáo đất nền “leo cột điện” xuất hiện dày đặc từ những đường lớn đến hẻm nhỏ. Đặc điểm chung dễ nhận thấy của những quảng cáo này là giá siêu rẻ và vị trí rất gần như: Đất trung tâm Sài Gòn, cách quận 1 20 phút, chỉ 108 triệu/nền; Đất chợ, liền kề khu đô thị Sala quận 2, chỉ 139 triệu/nền; Đất cầu Cát Lái 145 triệu/nền… Đây là những dự án tại Đồng Nai, “ăn theo” dự án cầu Cát Lái mới được duyệt chủ trương. Những môi giới bán đất nền siêu rẻ này đều nói như thuộc lòng, từ quận 2 theo đường cao tốc, qua cầu Cát Lái mới được phê duyệt thì đến dự án chỉ 15 - 20 phút.

{keywords}

Đất nền quảng cáo trên cột điện ồ ạt tái xuất

Theo CBRE Việt Nam, thị trường bất động sản gắn liền với đất phát triển mạnh gần đây cùng với sự tăng cường kết nối, tiếp cận và cải thiện về cơ sở hạ tầng. Trong hai năm vừa qua, dọc theo tuyến Metro 1, cao tốc Long Thành - Dầu Giây và gần đây là thông tin về sân bay Long Thành, đường Vành đai 3 cũng khiến cho các dự án phát triển lên mạnh mẽ, đặc biệt là dự án khu đô thị quy mô lớn ở những nơi có quỹ đất dồi dào. Nguồn cung mới trong năm 2016 cao hơn cả năm 2015 cũng vì các khu đô thị mới này.

Theo thống kê 9 tháng đầu năm 2016, của đơn vị nghiên cứu thị trường này, gần 50% nguồn cung mới, tại TP.HCM, đến từ thị trường khu Đông. Tuy nhiên, khác với năm 2015 khi thị trường quận 9 chiếm lĩnh nguồn cung mới, 2016 chứng kiến các dự án tại quận 2 được chào bán với quy mô lớn: Lakeview City trong Quý 2 và Palm Residence trong quý 3. Thanh khoản thị trường tiếp tục duy trì ở mức cao. Cá biệt như Palm Residence, dù chưa hoàn thiện pháp lý, nhưng theo CBRE thì dự án đã tiêu thụ 100% số căn trong ngày đầu chào bán chính thức.

Tại phía Nam TP.HCM, loạt dự án hạ tầng trọng điểm được khởi động như, nút giao thông Nguyễn Văn Linh và Nguyễn Hữu Thọ, cầu Rạch Đĩa, cầu Long Kiểng, cầu Nguyễn Khoái, tuyến đường Lê Văn Lương với chủ trương mở rộng lên 40m… cũng thu hút nhiều dự án rầm rộ triển khai. Trong đó, có thể kể đến Dự án Gia Long Riverside và Gia Long Countryside của Gia Long Corporation; Dự án Jamona Golden Silk của Sacomreal, Grand Nest City của Tập đoàn Khải Vy…

Thận trọng mắc bẫy tiền chênh

Thị trường nóng lên chiêu trò kê giá, bán chênh có dấu hiệu ngày càng lan rộng. Dự án The Easter City bị khách hàng tố bán chênh qua sàn giao dịch bất động sản Nam Tiến, 100 - 150 triệu/căn hộ. Gần đây, tại dự án Gold Hill (Trảng Bom, Đồng Nai), đã có khách hàng dính bẫy của Công ty Kim Phát, với số tiền chênh lên đến hàng trăm triệu.

Nạn nhân của Kim Phát là vợ chồng anh Đ.T.T (quận 9, TP.HCM). Được biết, hồi tháng 8/2016, vợ chồng anh Đ.T.T có đặt mua đất nền 100m2 tại dự án Gold Hill. Kim Phát được độc quyền phân phối sản phẩm của dự án Gold Hill nhưng tự ý đổi tên thành dự án Dragon City.

Sau nhiều tranh cãi giữa Kim Phát với khách hàng, đến 11/10, vợ chồng anh Đ.T.T mới được Công ty Long Kim Phát, chủ đầu tư dự án, ký hợp đồng mua bán. Theo hợp đồng, vợ chồng anh Trung chỉ trả 394.220.925 đồng cho lô đất GHL.016-18. Trong đó, giá trị đất là 223.300.000 đồng và giá trị hạ tầng kỹ thuật là 170.920.925 đồng. Số tiền này được trả cho Công ty Long Kim Phát thành 4 đợt.

Nhưng trên thực tế, vợ chồng anh Trung phải trả tới 570 triệu đồng cho lô đất GHL.018-16, cao hơn số tiền ghi trong hợp đồng hơn 175 triệu đồng. Hiện nay, vợ chồng anh Trung đã nhiều lần liên hệ với Long Kim Phát và Kim Phát để đòi lại 175 triệu đồng nhưng chưa được giải quyết.

Ông Trần Công Luận, Tổng Giám đốc Công ty Long Kim Phát, cho biết, Kim Phát tự ý nâng giá bán nền đất, thu tiền chênh lệch của khách hàng trái quy định, tự ý thu tiền thanh toán hợp đồng của khách hàng khi không được phép, cung cấp các thông tin sai lệch về dự án, tự ý đổi tên dự án… Kim Phát đã vi phạm nhiều vấn đề nghiêm trọng trong quá trình triển khai kinh doanh theo hợp đồng môi giới. Được biết, ngoài khách hàng trên nhiều trường hợp khác cũng đã khiếu nại về các hành vi nâng giá và thu tiền chênh lệch của môi giới.

Theo các chuyên gia, việc môi giới trục lợi, thu tiền chênh khi thị trường nóng sốt, không phải là hiếm. Từ thực tế đã xảy ra, khách hàng cần hết sức cảnh giác, chọn những đơn vị môi giới có uy tín, đồng thời tìm hiểu giá gốc từ chủ đầu tư, tránh bị nâng giá.

Quang Nam


Save