Chưa bao giờ hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam phát triển sôi động như hai năm trở lại đây. Điều này đã thúc đẩy các mô hình BĐS mới phát triển, trong đó có officetel - tích hợp công năng: nơi ở và văn phòng làm việc.

Giới khởi nghiệp săn đón officetel

Trong một báo cáo về các bất động sản “lai” năm ngoái, Jones Lang Lasalle (JLL) Việt Nam nhấn mạnh, loại hình sản phẩm này đang dần trở thành điểm sáng trên thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam. Được xem như hình thức cải tiến sản phẩm của các nhà phát triển dự án nhằm mục đích tạo thêm kênh đầu tư hấp dẫn cho nhà đầu tư, bởi thế những sản phẩm BĐS “lai”, đơn cử như officetel thường đạt tỷ lệ bán cao ngay khi vừa ra mắt.

Vì sao các BĐS “lai”, cụ thể là officetel có sức hút đáng kể? JLL Việt Nam nhìn nhận, officetel với đặc điểm diện tích nhỏ, đòi hỏi khoản đầu tư thấp khiến cho các chủ đầu tư sẵn sàng mở rộng danh mục. Trên thị trường cho thuê, officetel có hai lợi thế: diện tích căn nhỏ hơn căn hộ và địa chỉ có thể đăng ký giấy phép kinh doanh, trong khi địa chỉ của căn hộ truyền thống không thể thực hiện tương tự. Bên cạnh đó, phí dịch vụ và phí quản lý của officetel thấp hơn trong các tòa nhà văn phòng. Những yếu tố này đáp ứng nhu cầu của khách hàng mục tiêu là các công ty start-up và khách thuê có ngân sách hạn chế hoặc muốn tiết giảm tối đa chi phí như những công ty nước ngoài cần nghiên cứu thị trường trước khi đi đến quyết định đầu tư lâu dài tại Việt Nam.

{keywords}
Officetel – sản phẩm được tích hợp cùng lúc hai công năng: nơi ở và văn phòng làm việc.

Thực tế cho thấy, khách hàng của mô hình văn phòng chia sẻ (co-working space) hay officetel thường là đối tượng có công việc độc lập, khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, thương mại điện tử, dịch vụ… Ngoài ra, thống kê của Bộ Khoa học và Công nghệ cho thấy, Việt Nam có khoảng 3.000 startup đang hoạt động, ước 50% trong số đó tập trung ở TP.HCM - trung tâm kinh tế, tài chính lớn nhất nước, có phong trào khởi nghiệp rầm rộ và luôn nằm trong TOP 3 địa phương dẫn đầu về thu hút vốn đầu tư nước ngoài. Điều này phần nào giải thích vì sao mô hình BĐS tích hợp “2 trong 1” như officetel còn nhiều dư địa phát triển.

Do là mô hình BĐS non trẻ, chỉ mới phát triển mạnh trong hơn hai năm trở lại đây khi làn sóng startup trỗi dậy nên nguồn cung sản phẩm officetel còn hạn chế. Theo JLL, từ dưới 2.000 căn năm 2014, đến cuối quý III/2017, thị trường TP.HCM cũng chỉ đón hơn 8.000 căn office-tel. Và báo cáo mới đây của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đồng thời cho biết, 9 tháng đầu năm 2018 có gần 400 căn office-tel gia nhập thị trường, con số này quá nhỏ so với nguồn cung hơn 40.000 căn hộ thương mại được giới thiệu trong cùng thời điểm. Chuyên gia của JLL Việt Nam dự báo, nguồn cung căn hộ officetel trong vòng 12 tháng tới tại TP.HCM đạt khoảng 1.000 - 1.300 căn.

Nguồn cung hạn chế, nhu cầu cao, nhưng theo giới đầu tư BĐS Sài thành, không phải officetel nào cũng đạt tỷ lệ lấp đầy cao mà phải tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó có vị trí dự án.

Golden King - vị trí vàng cho giới khởi nghiệp

Theo khảo sát các dự án có officetel trên địa bàn TP.HCM, bên cạnh khu vực trung tâm (CBD) thì các officetel nằm ở những quận tập trung dân cư đông đúc, môi trường sống hiện đại như Khu đô thị Phú Mỹ Hưng (quận 7) đang là điểm thu hút giới khởi nghiệp.

Là khu đô thị kiểu mẫu đầu tiên của cả nước, với quy hoạch bài bản, tích hợp đầy đủ nhiều tiện ích từ y tế, thương mại, vui chơi giải trí đến trung tâm triển lãm, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng là nơi được nhiều công ty, tập đoàn lớn trong nước và quốc tế đặt văn phòng… Hơn nữa, Khu đô thị Phú Mỹ Hưng cũng kết nối dễ dàng với Khu công nghiệp - đô thị cảng Hiệp Phước, Khu chế xuất Tân Thuận - nơi tập trung nhiều công ty công nghệ, điện tử lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc… Do vậy, officetel nơi đây thích hợp cho doanh nghiệp nhỏ, các startup vốn có nhu cầu là nhà cung ứng dịch vụ thuê ngoài cho những công ty lớn trong nước lẫn quốc tế.

{keywords}
Khu phức hợp cao cấp retail - officetel - office Golden King do Công ty CP Đầu tư Phát triển Bất động sản Đông Dương đầu tư và DKRA Vietnam phân phối độc quyền.

Với lợi thế sở hữu 3 mặt tiền đường, trong đó có đường Nguyễn Lương Bằng, một trong những trục giao thông huyết mạch tại Khu đô thị Phú Mỹ Hưng, khu phức hợp cao cấp retail - officetel - office Golden King do Công ty CP Đầu tư Phát triển Bất động sản Đông Dương đầu tư và DKRA Vietnam phân phối độc quyền đang trở thành tâm điểm của các nhà đầu tư BĐS và cả các doanh nghiệp nhỏ muốn tìm kiếm địa điểm thích hợp, với giá thành vừa phải để sinh sống và đặt văn phòng. Dự án chỉ cách Trung tâm Triển lãm Sài Gòn SECC, hồ Bán Nguyệt, Trung tâm thương mại Crescent Mall… chưa đầy 5 phút di chuyển.

Golden King có quy mô 2.775 m2 với 22 tầng bao gồm 3 tầng văn phòng, 5 tầng thương mại dịch vụ chuẩn quốc tế và 374 căn hộ officetel có diện tích từ 31 - 253 m2. Tòa nhà được thiết kế nhiều tiện ích nội khu nổi bật như camera giám sát 24/24, hệ thống thẻ từ, phòng họp, khu ẩm thực, công viên, phòng gym…Hiện tại, Golden King đang trong quá trình hoàn thiện để sẵn sàng bàn giao, đi vào hoạt động từ quý IV/2018.

Tấn Tài