Khu vực ven Phố cổ Hội An 10 năm trước được biết đến với những đụn cát trắng, hạ tầng nghèo nàn thì đến nay có sự đổ bộ của hàng loạt dự án lớn với tiềm năng bùng nổ bất động sản du lịch. 

Diện mạo đổi thay

Tháng 3/2016, quán cà phê của chị Tâm (xã Bình Dương, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) xuất hiện 3 vị khách từ Hà Nội. Họ đến Hội An để đầu tư vào bất động sản cho khách du lịch thuê. Chị Tâm nhớ như in mốc thời gian này vì chỉ một tháng sau đó, dự án Nam Hội An với casino 4 tỷ USD được triển khai xây dựng ở mảnh đất thường được nhắc đến với những đụn cát khô khốc. Đây được cho là “phát súng mở màn” đối với sự xuất hiện ồ ạt của các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Quảng Nam. 

Đến năm 2017, dự án Vinpearl Nam Hội An được khởi công. Lúc đó, quán của chị Tâm không chỉ bán cà phê mà còn là văn phòng môi giới, giao dịch bất động sản. Lúc này, thị trường bất đông sản ở Quảng Nam trở nên sôi động, nhu cầu đầu tư vào các dự án của các nhà đầu tư rất lớn, đặc biệt với phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch.

{keywords}
Các vùng đất ven sông với rừng dừa bao phủ là lợi thế lớn cho việc phát triển bất động sản du lịch sinh thái tại Hội An.

Hàng loạt các dự án khác đang được hình thành tại đây với vốn đầu tư từ vài trăm tỷ đến cả 4.000- 5.000 tỷ đồng.

Ở Hội An, khoảng 3 năm trở lại đây, tiềm năng bất động sản du lịch rất lớn do khách lưu trú tăng, trong khi nguồn cung cơ sở lưu trú hiện tại vẫn ít, dư địa phát triển còn nhiều. 7 tháng đầu năm 2018, tổng lượng khách tham quan, lưu trú đến Quảng Nam ước đạt 4,43 triệu lượt, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2017. Hội An đang có gần 500 cơ sở lưu trú chủ yếu với khoảng gần 7.900 phòng nghỉ. 

Thêm vào đó, hiện tại, khách du lịch đến Hội An hầu như quanh năm, không phân theo mùa như trước đây. Ông Võ Văn Vân, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Nam, cho biết nếu như trước đây, thời gian từ tháng 8 đến tháng 10 được xem là "điểm lặng" của du lịch Quảng Nam khi mùa khách nội địa giảm và mùa khách Tây chưa đến thì bây giờ, vào các tháng này, hầu như khách vẫn lấp đầy, chủ yếu là khách từ Hàn Quốc, Trung Quốc. Do vậy, nhu cầu mua nhà dự án để kinh doanh du lịch của người dân địa phương, nhà đầu tư từ các nơi khác cũng tăng lên. 

Tiềm năng sinh lời với BĐS

Nhiều doanh nghiệp hướng đến việc triển khai các dự án ngay chính trong khu vực nội đô phố cổ - nơi tập trung những giá trị văn hoá đặc trưng của Hội An. Casamia Hội An ở phường Cẩm Thanh, TP Hội An là một dự án như vậy.

Dự án này đặc biệt vì nằm trong khu rừng dừa Bảy Mẫu được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới. Quy mô dự án cũng rất lớn, lên đến 15,6 ha, trên 200 căn shophouse, biệt thự… được bàn giao từ giữa đến cuối năm 2019. Điểm đặc biệt của các biệt thự nổi ven sông này là đều có bến du thuyền cho mỗi căn - một thiết kế chưa từng có ở các dự án bất động sản nghỉ dưỡng tại Hội An.

{keywords}
Dự án Casamia Hội An với thiết kế độc đáo và hài hòa với cảnh sắc thiên nhiên đang thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư.

Ngoài sự đổ bộ của nhiều dự án, bất động sản Hội An vài năm gần đây được hâm nóng còn bởi sự đầu tư phát triển hạ tầng, đường sá, cầu nối. Năm 2016, cầu Cửa Đại có phần cầu chính nối Cẩm Thanh, Hội An và xã Duy Nghĩa, huyện Duy Xuyên được khánh thành. Trong năm 2018, công trình đường dẫn phía Bắc cầu Cửa Đại với những hạng mục quan trọng như cầu Đế Võng, cầu bắc qua sông Cổ Cò, đường dẫn lên cầu Cửa Đại… đã cơ bản được hoàn tất.

Chính quyền Quảng Nam cũng vừa thông qua việc thành lập không gian đô thị chung. Điều đó được cho là “cú hích” khiến cho bất động sản tại Hội An nóng trở lại. 

Có cơ hội cập nhật thông tin về giá bất động sản ở Hội An, chị Tâm - chủ văn phòng môi giới ở Thăng Bình -  cho hay theo dự án, giá đất cũng tăng từng ngày. Ở xã Thăng Bình, mỗi m2 đất gần biển có giá lên đến 5-7 triệu đồng. Đất được quy hoạch trong các khu tái định cư cũng tăng lên gấp 7-8 lần. “Có người vừa bán xong lô đất 1.000 m2 giá 3,5 tỷ đồng thì chỉ vài hôm sau khách khác đến trả 5 tỷ đồng. Thậm chí, có lô đất gần biển, hai năm trước chỉ khoảng 150 triệu đồng thì nay đã lên đến cả tỷ”, bà chủ quán cà phê kiêm văn phòng giao dịch địa ốc chia sẻ.

Ở gần đô thị cổ Hội An, giá đất biến động do sự đổ bộ của nhiều dự án, cùng với đó là sự hoàn thiện của hạ tầng. Đất chuyển nhượng ở xã Cẩm Thanh, TP Hội An - nơi có rừng dừa Bảy Mẫu - đã tăng từ khoảng 7-10 triệu đồng/m2 lên 15-17 triệu đồng/m2. Ở phường Cẩm Hà, giá đất cũng được rao bán xê dịch 20-25 triệu đồng/m2 từ tháng 5 năm nay và hiện tại đã tăng thêm khoảng 10%. 

Thu Hằng