Từ cuối năm 2015, Ngân hàng Nhà nước đã điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi bằng USD xuống 0%/năm, theo chủ trương chống đô la hóa của Chính phủ. Điều này khiến nhiều người có tâm lý tích trữ USD đang chuyển hướng sang đầu tư BĐS nghỉ dưỡng.

Lãi suất 0% đã khiến cho việc huy động tiền gửi bằng USD trở nên khó khăn hơn. Chuyên gia kinh tế, TS Bùi Quang Tín, ĐH Ngân hàng TP.HCM, cho biết, trong 6 tháng đầu năm việc huy động tiền gửi bằng USD của các ngân hàng đã giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước.

“Hiện tại, gửi VNĐ có lợi hơn so với USD, nhất là khi các ngân hàng vừa có động thái tăng lãi suất huy động tiền gửi tiết kiệm dài hạn. Thời điểm này, rất ít khách hàng trữ USD trong thẻ, trừ khi họ có nhu cầu thanh toán, sử dụng dịch vụ bằng thẻ” - TS Bùi Quang Tín chia sẻ.

Trong khi đó, theo ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Công ty Địa ốc Trường Phát, cho rằng, khi lãi suất tiền gửi bằng USD về 0%, vào cuối năm 2015, đã xuất liện làn sóng rút tiền USD ở các ngân hàng để đầu tư vào bất động sản. Đây là một trong những kênh đầu tư có khả năng sinh lời bền vững trong dài hạn. Đặc biệt, nhiều sản phẩm bất động sản hiện nay đang hướng đến giải quyết bài toán đầu tư an nhàn, lợi nhuận được cam kết cao hơn hẳn gửi tiền tiết kiệm.

{keywords}

Ghi nhận thực tế, việc cam kết lợi nhuận cho thuê dài hạn chủ yếu tập trung ở phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng, với lợi nhuận phổ biến khoảng 8 - 10%/năm bằng VNĐ. Cá biệt, gần đây, tại thị trường Hà Nội đã xuất hiện dự án “căn hộ khách sạn” 5 sao PentStudio (Khu Vườn Đào - Phú Thượng - Tây Hồ), đưa ra cam kết lợi nhuận bằng USD lên đến 5%/năm, trong 10 năm.

Anh Mạnh Hùng, một nhà đầu tư tại Hà Nội, chia sẻ: “Việc gửi USD không mang lại lãi suất nhưng đồng USD về dài hạn vẫn tăng giá đều, không lo trượt giá như VNĐ. Trước đây, nhiều người gửi USD có kỳ hạn để hưởng lãi suất, thì bây giờ chuyển sang không kỳ hạn để chủ động khi cần vốn”.

{keywords}

Đánh giá về tiềm năng dự án PentStudio, với cam kết lợi nhuận bằng USD lên đến 5%/năm, trong bối cảnh gửi USD vào ngân hàng hiện không có lãi, anh Hùng cho rằng, đây là con số đáng chú ý. Bởi, nhiều dự án nghỉ dưỡng trước đây cũng đưa ra cam kết lợi nhuận nhưng bằng VNĐ, chưa có dự án nào dám cam kết bằng USD. Điều này giải quyết được nỗi lo về mất giá tiền VNĐ.

{keywords}

“PentStudio không chỉ thuyết phục tôi về mặt con số lợi nhuận bằng USD, mà đây cũng là dự án 5 sao thực sự, khác với nhiều dự án tự phong. Sự chuyên nghiệp của chủ đầu tư CTX Holdings đã thể hiện từ việc chọn nhà thiết kế danh tiếng Kaze từ châu Âu và nhà quản lý 5 sao The Ascott. Chỉ có những dự án hàng hiệu như vậy, có nguồn thu ổn định cao thì chủ đầu tư mới dám cam kết mua lại như PentStudio. Chính vì vậy, khi mua PentStudio tôi không phải lo về biến động tỷ giá nữa” - anh Hùng nói.

{keywords}

Ông Trần Văn Dũng cũng nhận định, sự phát triển năng động của thị trường bất động sản, đã mang lại nhiều giải pháp tối ưu lợi nhuận cho nhà đầu tư. Tuy nhiên, với rất nhiều dự án nghỉ dưỡng có cam kết lợi nhuận trên thị trường, khách hàng cần tìm hiểu kỹ pháp lý xem sở hữu lâu dài hay 50 năm, tính thanh khoản của dự án có tốt hay không… Đặc biệt là đội ngũ phát triển dự án phải thực sự chuyên nghiệp thì những cam kết của họ mới có thể thành hiện thực.

Lệ Thanh