Theo lãnh đạo Bộ Xây dựng, việc quận Hoàng Mai (Hà Nội) tiến hành cưỡng chế, xóa bỏ các bãi trông giữ xe trái phép ở Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và Khu chung cư HH Tây Linh Đàm mấy ngày nay khiến hàng nghìn cư dân không có chỗ để xe đặt ra vấn đề trước đây có thể chưa tính đến thì bây giờ phải xem xét để đáp ứng thực tiễn nhưng phải phù hợp. Không phải chỗ nào có đất trống là để xe ở đấy.


Xây nhà phải đảm bảo chỗ để xe cho cư dân


Mấy ngày nay, dư luận xôn xao khi cơ quan chức năng quận Hoàng Mai (Hà Nội), tiến hành xóa bỏ 3 bãi xe ô tô không phép ở Khu đô thị Kim Văn – Kim Lũ (phường Đại Kim) và Khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm (phường Hoàng Liệt) khiến cả nghìn nhiều cư dân sinh sống tại 2 Khu đô thị này vô cùng bức xúc vì không biết phải gửi xe ở đâu. Việc bãi xe bị đóng cửa khiến nhiều chủ xe không kịp trở tay, gây náo loạn và thậm chí ùn ứ giao thông trong khu đô thị.


Nhiều ý kiến cho rằng, việc "vỡ trận" bãi đỗ xe mấu chốt là do cơ quan Thành phố Hà Nội điều chỉnh quy hoach, duyệt nhà cao tầng với những khu chung cư từ 36-45 tầng mà không có tầng hầm để xe ô tô, duy nhất chỉ 1 tầng hầm để xe máy.

{keywords}
Lãnh đạo Bộ Xây dựng trao đổi về việc xóa bỏ các bãi trông giữ xe trái phép ở Khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và Khu chung HH Tây Linh Đàm tại cuộc họp thường kỳ Quý I/2018 (chiều ngày 23/5).


Trao đổi về vấn đề này, tại cuộc họp thường kỳ Quý I/2018 của Bộ Xây dựng (chiều ngày 23/5), ông Nguyễn Trọng Ninh, Cục trưởng Cục Quản lý nhà ở và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) cho biết, theo quy định của pháp luật khi chủ đầu tư tiến hành dự án thì phải xin thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư của chính quyền. Tùy theo quy mô dự án sẽ do từng cấp phê duyệt.Trong những chỉ tiêu thông số về đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng kỹ thuật có chỉ tiêu về chỗ đỗ xe.


Về khu đô thị Linh Đàm, ông Ninh cho hay: Đây là khu đô thị kiểu mới được phê duyệt đầu tiên ở Hà Nội với quy mô lớn bắt đầu từ sau năm 2000. Trong thời gian đầu thực hiện dự án thì Luật Xây dựng, Luật Nhà ở còn chưa ra đời. Trong quá trình từ đó đến nay khu Linh Đàm được xây dựng và lấp đầy dần.

{keywords}
 
Việc đóng cửa các bãi trông giữ xe ở 2 khu đô thị lớn của quận Hoàng Mai khiến nhiều cư dân bức xúc vì không biết gửi xe ở đâu.


Tuy nhiên, theo vị này thì tốc độ gia tăng dân số, gia tăng các phương tiện rất nhanh trong đó có ô tô và xe máy. “Quy mô của Linh Đàm từ năm 2000 đến nay là khác bây giờ rất nhiều. Thời điểm những chung cư đầu ở Linh Đàm hầu như không có tầng hầm để xe xung quanh đường bộ hoặc bãi. Càng ngày tốc gia gia tăng phương tiện càng cao nên nhu cầu đỗ xe rất bức xúc” – ông Ninh nói.


“Quan điểm của Bộ Xây dựng việc đầu tư xây dựng nhà ở phải đảm bảo có hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Nguyên tắc của luật là như vậy” – ông Ninh nhấn mạnh.


Không phải chỗ nào có đất trống là để xe ở đấy


Theo ông Ninh, quy hoạch phát triển dự án nói chung cũng như quy hoạch bãi đỗ xe nói riêng là khuôn viên hay tầng hầm phải được phê duyệt, đảm bảo đúng các tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng đề ra.

{keywords}
 “Quan điểm của Bộ Xây dựng việc đầu tư xây dựng nhà ở phải đảm bảo có hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật đồng bộ. Nguyên tắc của luật là như vậy”.


“Những chỗ bố trí bãi đỗ xe trái quy hoạch thì địa phương sẽ xử lý. Nhưng nguyên tắc là phải đảm bảo chỗ đỗ xe phù hợp cho dân cư. Cụ thể nội dung này như thế nào thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội đặc biệt là quận Hoàng Mai sẽ có kiểm tra cụ thể và có giải pháp lâu dài” - vị này cho hay.


Nêu về vấn đề này, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Lê Quang Hùng cũng cho rằng, phát triển khu đô thị qua rất nhiều thời kỳ. Khi phát triển đô thị cách đây 20 năm thì rõ ràng phương tiện cá nhân chưa nhiều như bây giờ. Cho nên căn cứ vào tình hình có những quy hoạch, tỷ lệ bãi đỗ xe…tương xứng với thời điểm đó. Tuy nhiên, bây giờ những hộ dân đó mua xe, phát triển thêm đây là một thực tiễn.


“Mặc dù trước đây chúng ta có thể chưa tính đến vấn đề này thì bây giờ phải xem xét để đáp ứng thực tiễn nhưng phải phù hợp. Không phải có chỗ nào đất trống là chúng ta để xe ở đấy. Đây là vấn đề tổng thể cần phải giải quyết. Không riêng chỉ Linh Đàm mà các khu đô thị cũ đều vướng phải tình trạng này” – Thứ trưởng nói.


Trước đó, ngày 21/5, quận Hoàng Mai lập tổ liên ngành cưỡng chế, xóa bỏ 3 bãi đỗ xe không phép thuộc 2 khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ và khu chung cư HH Tây Nam Linh Đàm. Việc xoá bỏ các bãi đỗ xe này đã vấp phải phản ứng của cả nghìn chủ xe ôtô. Phần lớn người dân bức xúc và cho rằng quyết định đình chỉ bãi xe quá đột ngột khiến không kịp đi tìm bãi mới trong khi các khu nhà cao tầng chỉ duy nhất 1 tầng hầm để xe máy cũng trong tình trạng quá tải.


Được biết, khu đô thị Kim Văn - Kim Lũ đã có 4 tòa nhà được đưa vào sử dụng là CT11, CT12A, CT12B, CT12C. Mỗi tòa cao 45 tầng, mỗi tầng có đến 24 căn hộ tuy nhiên chỉ có một hầm gửi xe máy. Tại các tầng hầm để xe đều quá tải, thậm chí nhiều xe máy của khu dân cư được chủ đầu tư thuê bãi riêng ở bãi đất trống để làm nơi giữ xe.


Khu đô thị HH Linh Đàm, theo quy hoạch trên diện tích 3ha này được thiết kế với 6 tòa nhà cao từ 25 đến trên 35 tầng. Tuy nhiên trên thực tế, nơi đây có tới 12 tòa nhà cao từ 36 đến 41 tầng, mỗi tầng có khoảng 20 căn hộ, tất cả chỉ có chung một tầng hầm để xe máy cho hàng vạn cư dân mua nhà ở đây.


Hồng Khanh

Vi phạm quy định PCCC, tầng hầm chung cư CT11 Kim Văn Kim Lũ bị đình chỉ hoạt động

Vi phạm quy định PCCC, tầng hầm chung cư CT11 Kim Văn Kim Lũ bị đình chỉ hoạt động

Cơ quan chức năng đã ban hành Quyết định đình chỉ hoạt động khu vực tầng hầm và tầng một của tòa nhà chung cư CT11 thuộc Khu đô thị mới Kim Văn Kim Lũ 

Ráo riết đóng cửa 2 bãi giữ xe lớn ở Linh Đàm?

Ráo riết đóng cửa 2 bãi giữ xe lớn ở Linh Đàm?

Hai bãi giữ xe không phép bên trong bán đảo Linh Đàm sẽ được cưỡng chế, dừng hoạt động để xây trường học và trung tâm thương mại.