Không chỉ nổi tiếng là làng chài có thu nhập bình quân đầu người ở mức trên 2.500 USD/năm, Phước Tỉnh (huyện Long Điền) đang trở thành địa chỉ du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn với nhiều dự án hai bên tuyến đường ven biển.

{keywords}

Người dân Phước Tỉnh sung túc nhờ biển cả

Nhà lầu, xe hơi - Nguồn thu từ biển cả

Phước Tỉnh là làng chài khá sầm uất của huyện Long Điền, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, hơn 80% hộ dân làm nghề đi biển đánh bắt xa bờ và được coi là địa phương làm giàu từ nghề đi biển và dịch vụ nghề cá. Hàng trăm gia đình sắm được xe hơi, hàng nghìn hộ xây được nhà lầu và dụng cụ đắt tiền, tất cả từ biển mà có.

{keywords}

Vẻ đẹp của làng chài Phước Tỉnh

Ông Dư Văn Hiển là người được coi là “Kình ngư” ở làng chài Phước Tỉnh cho biết: “Đi biển đồng nghĩa với chấp nhận rủi ro, thậm chí bỏ mạng cho “hà bá”, nhưng nghề đi biển cũng là nghề hái ra tiền. Hàng ngàn ngôi nhà cao tầng, hàng trăm xe ô tô đời mới mà các ngư phủ hoặc chủ ghe “tậu” được là nhờ tiền từ biển.”.

Dọc theo bờ biển là khu phố mới với những nhà lầu, nhà ngói đỏ tươi in mình xuống nước. Đó là “sản phẩm” của biển mà hàng ngàn hộ dân chài Phước Tỉnh này nhiều năm gây dựng mới có được.

Cựu ngư phủ Trần Chí Tài cũng cho hay: “Nếu không đi biển đánh cá biết làm gì để sinh sống, trong khi biển đã là nghề truyền thống của gia đình. Nhà cửa, cả cái xe này nữa đều lấy từ biển”.

Bên cạnh nghề đánh cá, Phước Tỉnh còn làm giàu từ nghề đóng tàu. Phước Tỉnh có 5 ụ đóng tàu, thu hút hàng trăm thợ lành nghề và rất nhiều lao động địa phương làm việc.

Hàng năm, Phước Tỉnh cho hạ thủy hơn 40 chiếc tàu đánh bắt xa bờ. Ngoài khả năng đóng mới, Phước Tỉnh cũng là nơi rất có uy tín trong việc sửa chữa, đại tu tàu biển. Nhiều chủ tàu ở các tỉnh xa như Quảng Ngãi, Phú Yên, Kiên Giang… thường đem tàu đến đây để sửa chữa.

Thay màu áo mới

Không chỉ có “lộc biển”, Phước Tỉnh còn được thiên nhiên ưu ái khi sở hữu địa hình đặc biệt. Phước Tỉnh nổi bật với dải đất nhô hẳn ra phía biển tạo thành hình lưỡi cày ba mặt giáp biển đầy thú vị. Nước biển trong, bãi biển thoải và còn giữ nguyên được nét đẹp hoang sơ.

Từ khi cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Dây đi vào hoạt động, việc hoàn tất nâng cấp Quốc lộ 51, hoàn thiện mở rộng con đường ven biển (nối từ Long Hải đến Xuyên Mộc) giúp Phước Tỉnh trở thành khu du lịch ven biển có cự ly gần TP.HCM nhất với chỉ 75 phút di chuyển bằng đường bộ. Từ hậu thuẫn giao thông, Phước Tỉnh nhanh chóng trở thành một địa chỉ du lịch nghỉ dưỡng hấp dẫn với nhiều dự án về nhà ở, biệt thự, du lịch và resort… đã và đang được xây dựng dọc hai bên tuyến đường ven biển.

{keywords}

Bán đảo Phước Tỉnh sầm uất ngày nay

Đến Phước Tỉnh những ngày này, du khách không khỏi choáng ngợp trước vẻ sầm uất không thua kém dải đô thị ven biển với những con đường trải nhựa láng bóng, nhà hai tầng nối nhau chạy dài bất tận. Quy hoạch tại đây cũng rất hợp lý với chợ, cảng, khu dân cư, khu khách sạn tách biệt. Hiện hữu nổi bật phải kể đến tổ hợp khu căn hộ - thương mại 24 tầng Kim Tơ cao vút tọa lạc ngay trung tâm.

Cuối 2015, Phước Tỉnh gây chú ý với dự án Biệt thự biển Saint Simeon có vốn đầu tư hàng trăm tỷ đồng. Giá bán của các căn biệt thự tại đây dao động từ 12- 30 tỷ/căn tùy diện tích. Đây là khu biệt thự được đầu tư khá bài bản và quy mô đáp ứng tiêu chuẩn nghỉ dưỡng cao cấp.

Sự xuất hiện của Saint Simeon với mức giá bán không thua kém những vị trí nổi danh về thị trường nghỉ dưỡng như Phú Quốc, Nha Trang là một minh chứng cho tiềm năng và giá trị đặc biệt của vùng biển Phước Tỉnh.

Đầu năm 2016, Phước Tỉnh có thêm khu dã ngoại Zenna Pool Camp. Dù mới đi vào hoạt động song Zenna Pool Camp nhanh chóng thu hút cư dân địa phương và giới trẻ khu vực phụ cận như TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai, TP Vũng Tàu về tham quan nghỉ dưỡng.

“Sóng” đầu tư tiếp tục đổ vào Phước Tỉnh khi trong đầu năm 2017, công ty CP Hiệp Phú tiếp tục công bố khu nghỉ dưỡng cao cấp Zenna Villas. Đây là khu nghỉ dưỡng cao cấp gồm 59 căn biệt thự đồi dương hướng biển và hơn 1000 căn condotel.

Trong khu nghỉ dưỡng tích hợp các dịch vụ nghỉ dưỡng đẳng cấp phục vụ nhu cầu của cư dân như hồ bơi, sân tenis, khu vui chơi trẻ em, nhà hàng, hồ cảnh quan, công viên bờ biển, spa & massage, clubhouse... Theo chủ đầu tư, dự án này được sở hữu sổ đỏ vĩnh viễn và dự kiến đến năm 2018 sẽ hoàn tất xây dựng, đi vào hoạt động.

Cũng theo nguồn tin từ địa phương, hiện nay, dọc dải đất Phước Tỉnh cũng đã có nhiều nhà đầu tư đổ vốn để thực hiện các dự án nghỉ dưỡng, thương mại tại địa phương.

Tấn Tài