- Việc đầu tư hai dự án hạ tầng tại khu Đông sẽ giúp TP.HCM giảm áp lực giao thông đối với các tuyến đường hiện hữu và khắc phục được tình trạng ùn tắc giao thông tại khu vực cửa ngõ phía Đông.

UBND TP.HCM mới đây đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng cho triển khai dự án xây dựng đoạn tuyến Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu đến xa lộ Hà Nội và đoạn từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư trong trường hợp đặc biệt.

{keywords}

Cầu Phú Hữu.

Cụ thể, dự án xây dựng đoạn tuyến Vành đai 2 đoạn từ cầu Phú Hữu (tên cũ là cầu Rạch Chiếc trên đường vành đai phía Đông) đến xa lộ Hà Nội (bao gồm nút giao thông Bình Thái) có chiều dài là 3,82km; bề rộng 67m dành cho 8-10 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến là 5.732 tỷ đồng.

Trong khi đó, dự án xây dựng đoạn tuyến Vành đai 2 đoạn từ nút giao Bình Thái đến đường Phạm Văn Đồng có chiều dài 2km với bề rộng là 67m dành cho 8-10 làn xe. Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án này là 1.324 tỷ đồng.

Hai dự án trên thuộc danh mục các công trình giảm ùn tắc giao thông giai đoạn 2016 – 2020 của TP.HCM.

Theo UBND TP.HCM, hiện tại, toàn tuyến Vành đai 2 chưa được khép kín nên các phương tiện giao thông qua khu vực cửa ngõ thành phố, các tuyến cao tốc, đường quốc lộ vẫn đi vào trung tâm thành phố gây ùn tắc giao thông.

Do đó, việc đầu tư xây dựng hoàn chỉnh, khép kín Vành đai 2 và tổ chức giao thông theo quy hoạch sẽ giúp TP tạo ra tuyến tránh cho các phương tiện giao thông không đi vào trung tâm thành phố. Việc này sẽ giảm áp lực giao thông đối với các tuyến đường hiện hữu. Đặc biệt, tình trạng ùn tắc giao thông từ các hướng lưu thông kết nối khu vực cảng Cát Lái ra xa lộ Hà Nội và khu vực phía Đông thành phố cũng sẽ được khắc phục.

Diệu Thủy