Các cư dân sống tại chung cư 54 Hạ Đình phản ánh, tòa A2 tại dự án này được đưa vào vận hành từ quý I/2012, tuy nhiên đến nay đã hơn 6 năm, nhưng hệ thống phòng cháy chữa cháy vẫn chưa được nghiệm thu.

Theo ông Phan Anh Hoàng - Trưởng Ban quản trị tòa nhà A2, Ban quản trị của tòa nhà A2 cũng được thành lập vào năm 2015, tuy nhiên chủ đầu tư không bàn giao toàn bộ hồ sơ pháp lý tiến tới bàn giao tòa nhà cho ban quản trị, không có tài liệu hướng dẫn bảo dưỡng vận hành tòa nhà cũng như các trang thiết bị bên trong dẫn tới việc tòa nhà xuống cấp khi không được bảo dưỡng theo quy trình.

{keywords}
Trước đó, hồi tháng 12/2017, nhiều cư dân đã căng băng rôn phản ánh.


Hiện dự án này được đưa vào vận hành hơn 6 năm, chủ đầu tư vẫn không bố trí nhà sinh hoạt cộng đồng cho cư dân.

Về quỹ bảo trì, ông Hoàng cũng cho biết, sau rất nhiều ngày đấu tranh, đến tháng 12/2017, chủ đầu tư mới chịu trả phần gốc quỹ bảo trì, nhưng phần lãi suất quỹ bảo trì, khoảng hơn 1 tỷ đồng phát sinh khi chủ đầu tư chiếm dụng quỹ hơn 5 năm vẫn không được thống nhất và hoàn trả cho cư dân.

Đặc biệt, hệ thống phòng cháy chữa cháy của tòa nhà A2 khu đô thị 54 Hạ Đình có nhiều sai phạm về kỹ thuật như: cầu tháng thoát hiểm có vách cửa nhôm kính với các cửa sổ kính không đóng mở tự động, cửa thoát hiểm đặt trên mặt bậc cầu thang. Đây là những sai phạm rất nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp tới sự an nguy của cư dân bên trong tòa nhà khi có sự cố cháy nổ.

Tuy nhiên, chủ đầu tư không khắc phục dẫn tới tòa nhà A2 đã nằm trong danh sách 91 tòa nhà chung cư cao tầng tồn tại, vi phạm về phòng cháy chữa cháy của cảnh sát phòng cháy chữa cháy Hà Nội ban hành ngày 23/5/2018.

Liên quan đến các nội dung phản ánh của cư dân 54 Hạ Đình, ngày 3/4/2018, tại biên bản họp của đoàn kiểm tra của Sở Xây dựng Hà Nội, Công ty cổ phần Thi công cơ giới xây lắp - chủ đầu tư dự án cho rằng, về tiền quỹ bảo trì, nhà A2 đã bàn giao cho ban quản trị số tiền là 3 tỷ đồng.

Còn đối với nhà A1, do đưa vào sử dụng từ năm 2005, thời điểm này Luật chưa quy định về quỹ bảo trì nên không có.

Đối với sở hữu chung riêng, chủ đầu tư cho rằng đã xác định diện tích chung/riêng và việc bàn giao, tiếp nhận phần sở hữu chung, phòng sinh hoạt cộng đồng; đã phân định được diện tích phần sử dụng chung và đã bàn giao phòng sinh hoạt cộng đồng cho Ban quản trị tại tầng G nhà A1 với diện tích 129 m2.

Không đồng ý với ý kiến của chủ đầu tư, theo các cư dân, tòa A2 có tầng để ô tô, không có tầng hầm để xe máy, nhưng hiện nay tầng hầm nhà A2 đang sử dụng để xe máy, xe đạp. Một sảnh hành lang tòa nhà A2 đang bị chủ đầu tư bịt lại và biến thành nhà văn hóa khu dân cư. Cầu thang bộ cũng biến thành cầu thang thoát hiểm, tuy nhiên điều kiện không đảm bảo.

Hiện nhà A2 chủ đầu tư đã bàn giao quỹ bảo trì nhưng chưa bàn giao phần lãi suất và chủ đầu tư cũng chưa xác lập biên bản về phần diện tích chung, riêng.

Trước những khúc mắc của chủ đầu tư và cư dân, đại diện của UBND Quận Thanh Xuân cho rằng, UBND quận đã kiểm tra và có yêu cầu chủ đầu tư phải bàn giao kinh phí bảo trì, hồ sơ nhà chung cư, hồ sơ quản lý vận hành, bảo trì, bảo dưỡng cho Ban quản trị xong trước ngày 31/1/2018, nhưng đến nay chủ đầu tư chưa thực hiện đúng theo yêu cầu của UBND quận. Đề nghị Sở Xây dựng và các cơ quan chức năng có biện pháp giải quyết những kiến nghị của cư dân.

Kết luận của đoàn thanh tra cũng khẳng định, chủ đầu tư căn cứ quyết định số 10, số 07 để bàn giao hồ sơ cho Ban quản trị nhà A1, A2 bao gồm: Hồ sơ pháp lý, hồ sơ hoàn công, hồ sơ quản lý vận hành, bảo trì tòa nhà, các trang thiết bị, thời hạn trước ngày 15/4.

Chủ đầu tư cũng phải xác định rõ sở hữu chung, riêng, phòng sinh hoạt cộng đồng và bàn giao cho ban quản trị trước 15/4/2018.

Chủ đầu tư và ban quản trị thống nhất số tiền lãi suất quỹ bảo trì cho Ban quản trị nhà A2 trước ngày 15/4/2018.

Dù kết luận của đoàn kiểm tra đã nêu rõ các nội dung chủ đầu tư phải thực hiện; buổi họp có Sở xây dựng, Phòng Quản lý đô thị Quận, Phường và phó chủ tịch Phường Thanh Xuân Trung, các bên đều cam kết sẽ thúc đẩy chủ đầu tư thực hiện đúng lộ trình.

Tuy nhiên, theo các cư dân, đến nay chủ đầu tư vẫn "chầy ì" không thực hiện bất cứ nội dung nào trong kết luận này.

"Chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng có biện pháp cụ thể để buộc chủ đầu tư phải thực hiện theo đúng nội dung đã được kết luận", ông Hoàng đề nghị.

Theo VTC News

Lo ‘bom cháy’ từ tầng hầm, HoREA kiến nghị chỗ để xe tách biệt với chỗ ở

Lo ‘bom cháy’ từ tầng hầm, HoREA kiến nghị chỗ để xe tách biệt với chỗ ở

HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới bổ sung quy định khu vực để xe phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ cháy

Hà Nội đề nghị hạ chuẩn phòng cháy 17 chung cư không có khả năng khắc phục

Hà Nội đề nghị hạ chuẩn phòng cháy 17 chung cư không có khả năng khắc phục

17 công trình nhà chung cư cao tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy không có khả năng khắc phục

Hiểm họa cháy chung cư từ chiêu trò cắt giảm phí quản lý

Hiểm họa cháy chung cư từ chiêu trò cắt giảm phí quản lý

Vụ cháy chung cư Carina mới đây, với thiệt hại lớn về người và của trở thành hồi chuông cảnh tỉnh đối với người dân và cơ quan chức năng.