- Nhiều hộ dân tổ 16 phường Thanh Xuân Trung đã có đơn kiến nghị đề nghị dừng xem xét giải quyết thủ tục về quy hoạch kiến trúc của dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng tại khu đất Ao Cây Dừa (khu vực nút giao ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến).

>> Hà Nội: Nâng 15 tầng cho cao ốc ở nút giao Thanh Xuân - Khuất Duy Tiến

Hà Nội lý giải việc nâng 15 tầng

Liên quan đến dự án này, sau khi VietNamNet đăng tải thông tin: “Hà Nội: Nâng 15 tầng cho cao ốc ở nút giao Thanh Xuân - Khuất Duy Tiến”, Sở Quy hoạch – Kiến trúc Hà Nội (QH&KT) đã có văn bản gửi VietNamNet thông tin về dự án.

{keywords}
Dự án hiện đang được quây tôn với bảng giới thiệu dự án Sunshine Boulevard cùng logo bảng hiệu của Tập đoàn Sunshine Group.

Sở QH&KT Hà Nội cho biết, đầu tháng 8/2014, Sở QH&KT Hà Nội có văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ công trình tại khu đất Ao Cây Dừa. Theo đó chấp thuận quy hoạch tổng thể mặt bằng tỷ lệ 1/500 và phương án kiến trúc sơ bộ công trình toà nhà hỗn hợp Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng (TTTMVP&NOCC) tại khu đất Ao Cây Dừa (khu vực nút giao ngã tư Nguyễn Trãi - Khuất Duy Tiến - PV) có tầng cao công trình là 3-25-30 tầng (bao gồm cả 1 tầng kỹ thuật tum thang) và 1 tầng hầm. Quy mô dân số khoảng 1.200 người.

Sau đó, tháng 8/2016, Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng – chủ đầu tư dự án đã có công văn báo cáo UBND thành phố xem xét cho phép điều chỉnh phương án quy hoạch kiến trúc tăng số tầng hầm từ 1 tầng lên 3 tầng, tăng số tầng cao công trình từ 30 tầng lên 45 tầng.

Căn cứ các quy hoạch và báo cáo của Sở QH&KT, tháng 9/2016, UBND TP Hà Nội đã có văn bản chấp thuận chủ trương cho phép công ty được điều chỉnh quy mô tầng cao công trình. Trong đó giao Sở QH&KT hướng dẫn nhà đầu tư lập hồ sơ cấp Giấy phép quy hoạch, triển khai thủ tục chấp thuận điều chỉnh tổng mặt bằng và phương án kiến trúc công trình…

{keywords}
Tạm dừng xét quy hoạch cao ốc án ngữ “đất vàng” ngã tư Khuất Duy Tiến.

Trên cơ sở tổng hợp báo cáo của chính quyền UBND phường Thanh Xuân Trung, UBND quận Thanh Xuân và ý kiến góp ý của các Sở, ngành thành phố, tháng 4/2018, Sở QH&KT Hà Nội đã cấp Giấy phép quy hoạch cho Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng dự án TTTMVP&NOCC tại khu đất Ao Cây Dừa được cấp phép tối đa là 45 tầng với quy mô dân số tối đa 1.200 người (nâng 15 tầng so với văn bản chấp thuận quy hoạch tổng mặt bằng và phương án kiến trúc sơ bộ được Sở QH&KT chấp thuận trước đó).

Tạm dừng xét quy hoạch

Tuy nhiên, sau khi được cấp giấy phép quy hoạch trên, tháng 5/2018, đại diện 16 hộ dân tổ 16 phường Thanh Xuân Trung đã có đơn kiến nghị gửi Sở QH&KT Hà Nội đề nghị dừng xem xét giải quyết thủ tục về quy hoạch kiến trúc của dự án.

Lý do được đưa ra là: Dự án chưa rõ ràng về ranh giới, pháp lý sử dụng đất giữa các hộ dân và công ty. Đồng thời phản ánh nội dung kết quả lấy ý kiến cộng đồng dân cư nêu trong biên bản làm việc và văn bản của UBND phường Thanh Xuân Trung gửi Sở QH&KT Hà Nội tham gia về điều chỉnh dự án tại đây khác với ý kiến của các hộ dân có liên quan đến dự án.

Điều đáng nói, trước đó, việc lấy ý kiến cộng đồng dân cư có liên quan đến phạm vi ranh giới thực hiện dự án đã được UBND phường Thanh Xuân Trung tổ chức hội nghị làm việc vào tháng 11/2017 và tháng 4/2018 với thành phần gồm các lãnh đạo HĐND, UBND, đại diện các đoàn thể chính trị - xã hội của phường, nhiều tổ chức, cá nhân thuộc hệ thống chính trị khu dân cư cùng các hộ dân có liên quan.

Kết quả làm việc của các hội nghị lấy ý kiến của cộng đồng dân cư đã được UBND phường Thanh Xuân Trung tổng hợp báo cáo với nội dung hội nghị thống nhất đề xuất điều chỉnh quy mô công trình của nhà đầu tư.

{keywords}
Tháng 10/2017, cư dân KĐT Ngoại giao đoàn căng băng rôn phản đối việc điều chỉnh quy hoạch tại đây, trong đó cư dân phản ánh khi họp lấy ý kiến người dân về việc điều chỉnh quy hoạch, theo biên bản cuộc họp có ý kiến của 10 hộ dân nhưng không phải là cư dân khu Ngoại giao đoàn.

UBND quận Thanh Xuân cũng đã có các văn bản thống nhất với báo cáo nêu trên của UBND phường Thanh Xuân Trung và nội dung đề xuất điều chỉnh của nhà đầu tư kèm theo lưu ý các nội dung cần thực hiện trong quá trình triển khai tiếp theo.

Đây là một cơ sở quan trọng để Sở QH&KT Hà Nội cấp giấy phép quy hoạch nâng 15 tầng cho dự án.

Thông tin đến VietNamNet, Sở QH&KT Hà Nội cho biết, hiện nay, Sở đã có văn bản đề nghị UBND quận Thanh Xuân, UBND  phường Thanh Xuân Trung (là các cơ quan có thẩm quyền quản lý về đất đai tại địa phương, có trách nhiệm tổng hợp ý kiến của đại diện cộng đồng dân cư có liên quan đến phạm vi ảnh hưởng của dự án) và Công ty TNHH Bảo Tín Sơn Tùng, HTX Dịch vụ Hạ Đình kiểm tra, làm rõ các nội dung liên quan nêu tại đơn kiến nghị để xem xét giải quyết theo quy định.

Ghi nhận thực tế, dự án TTTMVPNT&NOCC tại khu đất Ao Cây Dừa hiện đang được quây tôn với bảng giới thiệu dự án Sunshine Boulevard cùng logo bảng hiệu của Tập đoàn Sunshine Group. Bên trong dự án vẫn là bãi đất trống, làm nơi đỗ xe ô tô.

Trao đổi về việc lấy ý kiến cộng đồng khi phê duyệt, điều chỉnh dự án TS. Phạm Sỹ Liêm – Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng, việc quy hoạch xây dựng được điều chỉnh là chuyện bình thường, mục đích để phù hợp tình hình phát triển kinh tế - xã hội theo từng giai đoạn. Việc lấy ý kiến cộng đồng cũng đã được quy định.

Theo ông Liêm, phải xác định ở đây đối tượng hỏi lấy ý kiến là những ai. “Đây là chuyện lớn, là cả một vấn đề điều tra xã hội học. Không phải hỏi hời hợt một vài người mà nói là điều tra” – ông Liêm nói.

Cũng theo vị Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, “UBND TP cần nghiêm túc nhìn lại chuyện này. Qua dân cư phản ánh HĐND TP phải lên tiếng giám sát, đòi hỏi phải xem xét lại, báo cáo tình hình. Không thể để tình trạng dân cứ nói còn mọi việc anh cứ làm”.

Hồng Khanh 

Hà Nội: Nâng 15 tầng cho cao ốc ở nút giao Thanh Xuân - Khuất Duy Tiến

Hà Nội: Nâng 15 tầng cho cao ốc ở nút giao Thanh Xuân - Khuất Duy Tiến

Dự án Trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở chung cư cao tầng tại khu đất Ao Cây Dừa (khu vực nút giao ngã tư Nguyễn Trãi-Khuất Duy Tiến) được cấp giấy phép quy hoạch cao tối đa 45 tầng.

Cao ốc được nâng 15 tầng: Thâu tóm đất vàng giá rẻ của hợp tác xã

Cao ốc được nâng 15 tầng: Thâu tóm đất vàng giá rẻ của hợp tác xã

Doanh nghiệp đã thâu tóm diện tích “đất vàng” dưới hình thức liên danh, liên kết với hợp tác xã (HTX).

 

Công bố thiết kế hai bên đường Vành đai 3, Hà Nội ‘bật đèn xanh’ cho xây cao ốc 50 tầng

Công bố thiết kế hai bên đường Vành đai 3, Hà Nội ‘bật đèn xanh’ cho xây cao ốc 50 tầng

Hà Nội công bố Đồ án thiết kế đô thị hai bên đường Vành đai 3 đoạn Khuất Duy Tiến Nguyễn Xiển chính thức triển khai Đồ án với việc cho xây cao ốc 50 tầng

Điều chỉnh quy hoạch Khu Đoàn Ngoại giao: Việc lấy ý kiến cộng đồng như thế nào?

Điều chỉnh quy hoạch Khu Đoàn Ngoại giao: Việc lấy ý kiến cộng đồng như thế nào?

Sáng 14/10, đã diễn ra cuộc đối thoại giữa cư dân Khu Đoàn Ngoại giao với chủ đầu tư – Tổng Công ty Xây dựng Hà Nội (Hancorp), đại diện UBND phường Xuân Tảo, UBND quận Bắc Từ Liêm, Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội…

Điều chỉnh quy hoạch KĐT Ngoại giao đoàn: Nâng tầng cao, tăng mật độ xây dựng

Điều chỉnh quy hoạch KĐT Ngoại giao đoàn: Nâng tầng cao, tăng mật độ xây dựng

Nhiều ô đất KĐT Ngoại giao đoàn được điều chỉnh công năng, tăng mật độ xây dựng khiến người dân lo lắng trước nguy cơ KĐT bị băm nát.