Đến thời điểm hiện tại, công tác triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng để xây dựng sân bay Long Thành đã chậm 8 tháng so với yêu cầu đề ra, dẫn đến ảnh hưởng tiến độ chung của toàn bộ dự án.

Người dân và chính quyền đều sốt ruột

Ngày 11/9, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai đã tiến hành giám sát tiến độ triển khai dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Sân bay Long Thành, để nắm bắt những khó khăn của địa phương, trong quá trình thực hiện. Trên cơ sở đó, đoàn sẽ phản ánh tại kỳ họp thường kỳ cuối năm sắp tới của Quốc hội.

Đây là dự án có quy mô rất lớn, với tổng mức đầu tư và nguồn vốn cho toàn bộ dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014). Khoảng 5.000ha đất cần được giải phóng mặt bằng để xây dựng sân bay với số tiền thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư là khoảng 22.856 tỷ đồng.

{keywords}
 


Theo báo cáo của UBND tỉnh Đồng Nai, việc thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho dự án phải được tiến hành một lần và hoàn thành trước năm 2021. Tuy nhiên, hiện tiến độ thực hiện đang chậm khoảng 8 tháng so với yêu cầu đề ra, dẫn đến ảnh hưởng tiến độ chung của toàn bộ dự án.

Tiến độ thực hiện chậm cũng phát sinh rất nhiều vấn đề phức tạp, khiến người dân và chính quyền địa phương rất sốt ruột. Ông Nguyễn Văn Hiệp - Chủ tịch UBND xã Suối Trầu, huyện Long Thành cho biết, kể từ năm 2005, khi dự án có chủ trương xây dựng đến nay đã kéo dài 13 năm. Người dân thấp thỏm trong chờ đợi, đời sống kinh tế - xã hội của địa phương không phát triển được.

Bên cạnh đó, do bị giải tỏa trắng nên toàn bộ cán bộ, công nhân viên chức của xã bị ảnh hưởng việc làm. Tất cả người dân trong xã luôn mong ngóng dự án càng sớm được triển khai càng tốt, để họ có thể nhanh chóng ổn định cuộc sống, tái thiết công ăn, việc làm.

Còn theo ông Ngô Thế Ân - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Long Thành, một vấn đề rất phức tạp hiện nay là quản lý đất đai xung quanh khu vực dự án. Trong 2 năm gần đây, “ăn theo” dự án Sân bay Long Thành nên đất đai khu vực lân cận đã tăng giá chóng mặt, chính quyền địa phương không kiểm soát được.

Trong khi đó, quy hoạch vùng phụ cận Sân bay Long Thành với diện tích 21.000ha hiện vẫn chưa có, địa phương thiếu cơ sở để quản lý. Hiện tại, huyện Long Thành vẫn phải dựa vào các quy hoạch cũ để quản lý đất đai xung quanh dự án, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển thống nhất của cả khu vực trong tương lai.

Cần thực hiện đúng nghị quyết của Quốc hội

Theo các cơ quan chức năng tỉnh Đồng Nai, mấu chốt của tình trạng chậm trễ là do dự án hiện đang ở giai đoạn thẩm định để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Báo cáo nghiên cứu khả thi (BCNCKT) nên chưa đủ cơ sở để triển khai công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ tái định cư cho người dân. Bởi theo quy định, sau khi có quyết định phê duyệt BCNCKT, Đồng Nai mới triển khai được công tác này theo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật.

Việc BCNCKT kéo dài là do phải tiếp thu, bổ sung nhiều nội dung yêu cầu của Hội đồng thẩm định Nhà nước và các đại biểu Quốc hội. Bên cạnh đó, thời gian để chờ ý kiến trả lời của các bộ, ngành cũng rất lâu, khiến cho việc triển khai các công tác liên quan bị ảnh hưởng. Các khu tái định cư phải điều chỉnh quy hoạch tới 2 lần, nhiều hạng mục cũng thay đổi nên phải tính toán kỹ.

Bên cạnh đó, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cũng mới được phê duyệt trong tháng 7 vừa qua. “Với một dự án có tầm quan trọng đặc biệt như Sân bay Long Thành nhưng hệ thống chính sách pháp luật chưa đầy đủ và đồng bộ cũng gây khó khăn cho công tác lập BCNCKT của tỉnh Đồng Nai”, ông Nguyễn Ngọc Hưng - Phó giám đốc Sở TN&MT tỉnh Đồng Nai, nói.

Đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc cho biết: “Người dân đã chờ đợi mòn mỏi bao nhiêu năm nhưng công việc vẫn chưa tiến triển nhiều. 13 năm theo tôi là đã quá chậm. Quốc hội đã ra Nghị quyết hoàn thành GPMB trước năm 2021 nên tất yếu phải tuân theo. Đồng Nai đã tích cực đẩy nhanh tiến độ nhưng không chỉ có địa phương mà các Bộ, ngành cũng phải cộng đồng trách nhiệm.

Đành rằng khó khăn nhưng không vì thế mà kéo dài bởi càng kéo dài thì cuộc sống của người dân càng bị ảnh hưởng. Chưa kể tới việc đội vốn và các yếu tố khác tác động tiêu cực đến dự án. Chắc chắn, kỳ họp sắp tới của Quốc hội, chúng tôi sẽ truyền tải những ý kiến này tới các bộ, ngành và Chính phủ để việc thực hiện nghị quyết được tuân thủ đúng”.

Mạnh Đức (tổng hợp)

Thủ tướng yêu cầu chặn đầu cơ đất quanh sân bay Long Thành

Thủ tướng yêu cầu chặn đầu cơ đất quanh sân bay Long Thành

Thủ tướng Chính phủ giao Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chịu trách nhiệm toàn diện trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và trước pháp luật về tình hình quản lý đất đai trên địa bàn, đặc biệt là khu vực xung quanh dự án sân bay Long Thành.

Cắm biển khuyến cáo không mua bán đất quanh sân bay Long Thành

Cắm biển khuyến cáo không mua bán đất quanh sân bay Long Thành

Huyện Long Thành, Đồng Nai khuyến cáo người dân không nên mua bán, chuyển nhượng đất xung quanh dự án sân bay Long Thành.

Đề xuất phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay

Đề xuất phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay

Bộ Tài chính đang dự thảo Thông tư quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý sử dụng phí nhượng quyền khai thác cảng hàng không, sân bay.