Nhiều cư dân sống tại chung cư T&T Riverview (số 440 Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) đang sống cùng nỗi lo bà hỏa khi cửa thoát hiểm tại tầng 1 tòa A và C nằm trong khuôn viên siêu thị và trường mầm non.

 

{keywords}
Chung cư T&T Riverview số 440 Vĩnh Hưng quận Hoàng Mai (Hà Nội) do do công ty thành viên T&T Land (thuộc Tập đoàn T&T) làm chủ đầu tư mới được bàn giao từ khoảng cuối năm 2017.


Chung cư T&T Riverview số 440 Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai (Hà Nội) do Công ty thành viên T&T Land (thuộc Tập đoàn T&T) làm chủ đầu tư, mới được bàn giao vào khoảng cuối năm 2017. Tuy nhiên, theo phản ánh của nhiều cư dân sinh sống tại đây, vấn đề phòng cháy chữa cháy (PCCC) đang khiến người dân cảm thấy bất an khi cửa thoát hiểm tầng 1 tại tòa A và C của chung cư “nằm gọn” trong khuôn viên của siêu thị và trường mầm non.

{keywords}
Theo phản ánh của nhiều cư dân sinh sống tại đây vấn đề PCCC đang khiến người dân cảm thấy bất an.


Anh Nguyễn Minh Công – một cư dân chung cư T&T Riverview cho biết: “Khi chuyển về sống ở đây, chủ đầu tư cam kết dự án đã được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy. Nhưng một thời gian ngắn sau đó, cư dân rất bức xúc khi phát hiện cửa thoát hiểm tầng 1 tại tòa A và C tòa nhà này nằm trong khu vực siêu thị và nhà trẻ. Tương tự, cửa thoát hiểm tại tầng 1 tòa C nằm trong khu vực trường mầm non”.

{keywords}
Theo phản ánh của người dân, cửa thoát hiểm tầng 1 tại tòa A và C của chung cư bị “nằm gọn” trong khuôn viên của siêu thị và trường mầm non.


“Trước đó, khu vực cửa thoát hiểm siêu thị còn bị khóa, bị để rất nhiều hàng hóa chắn lại. Sau khi cư dân phản ánh đấu tranh thì cửa thoát hiểm này mới không bị khóa, nhưng vẫn nằm trong khu vực siêu thị. Nếu trong trường hợp có hỏa hoạn thì chúng tôi không biết phải thoát ra bằng cách nào, ngay cả bây giờ khi cửa không bị khóa, nhưng nằm trong siêu thị, có hỏa hoạn chắc chắn cũng sẽ rất nguy hiểm” – anh Công lo lắng.

{keywords}
Khu vực siêu thị Q-mart tại tầng 1 là thành viên của Tập đoàn T&T.


Ghi nhận tại chung cư này, hiện nay cửa thoát hiểm tại tầng 1 tòa A đã được phá khóa. Bên ngoài cửa thoát hiểm được dán giấy với dòng chữ “Nghiêm cấm để hàng chắn cửa thang thoát hiểm”. Tuy nhiên, người dân cho rằng, nếu có sự cố cháy nổ ở tầng hầm để xe mà người dân muốn chạy lên lối thoát hiểm này sẽ vướng siêu thị, hoặc nếu có cháy ở các tầng trên cư dân chạy xuống theo lối thoát hiểm này cũng vướng siêu thị.

{keywords}
Trước khi cư dân phản ánh, đấu trangh mạnh mẽ có thời điểm, cửa thoát hiểm tại tầng 1 tòa A bị khóa…(Ảnh do cư dân cung cấp).


Ngoài vấn đề hai vị trí cửa thoát hiểm nói trên bị bịt kín, một số hộ dân ở chung cư T&T Riverview còn lo lắng tại vị trí tầng hầm để xe chủ đầu tư đã cho lắp đặt 6 cục nóng điều hòa, điều này tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ.


Trước những lo lắng, bất an của cư dân, Ban Quản lý (BQL) Tòa nhà T&T Riverview mới đây đã có văn bản thông tin những vấn đề cư dân phản ánh. Liên quan đến vấn đề PCCC tại chung cư, BQL cho rằng, các lối thoát hiểm của cư dân từ thấp xuống đều đảm bảo an toàn.

{keywords}
…hay bị siêu thị lấn chiếm, để nhiều đồ chặn bên ngoài cửa…(Ảnh do cư dân cung cấp).


“Việc thoát hiểm của cư dân tháp C xuống tầng 1 và lối từ tầng hầm lên đều đi vào sảnh tầng 1, không liên quan đến nhà trẻ. Các cửa thoát hiểm trong nhà trẻ là dành riêng cho nhà trẻ và chỉ đi từ tầng 2 khu vực nhà trẻ xuống. Quý cư dân có thể tự mình kiểm chứng” – văn bản nêu.

{keywords}
Hiện nay cửa thoát hiểm tại tầng 1 tòa A đã được phá khóa. Bên ngoài cửa thoát hiểm được dán giấy với dòng chữ “Nghiêm cấm để hàng chắn cửa thang thoát hiểm”.


Còn về lối thoát hiểm từ tầng hầm khu vực sảnh tháp A đi qua siêu thị và đi ra ngoài, BQL cho biết, lối thoát hiểm này luôn không khóa và tạo hành lang thoáng để đảm bảo an toàn. BQL thường xuyên kiểm ra cũng như đã yêu cầu cam kết cán bộ quản lý siêu thị về việc này. Sau khi quý cư dân yêu cầu cắt tai móc gắn cửa để yên tâm hơn, BQL đã tiến hành thực hiện và hơn nữa, đã yêu cầu siêu thị sắp xếp lại mặt bằng và kẻ vạch để phân chia khu vực hành lang thoát hiểm và siêu thị. Sự bất cập của lối đi này sẽ sớm được điều chỉnh lại để thuận lợi hơn cho cư dân và hoạt động của siêu thị.

{keywords}
Cư dân cho rằng: Đến khi siêu thị đóng cửa mà xảy ra hỏa hoạn thì cư dân sẽ thoát hiểm đường nào? Sự an toàn của người dân còn chờ đến bao giờ để điều chỉnh lại?


Các cục nóng điều hòa đặt trong tầng hầm, BQL cho hay để sử dụng làm mát cho các hệ thống phân phối điện của tòa nhà. Trong tiêu chuẩn và quy định PCCC không cấm việc lắp đặt cục nóng điều hòa trong tầng hầm. Ngoài ra đây là thiết bị điều hòa có chất lượng uy tín trên thị trường, thiết kế này đã được nhà thầu Coteccon thi công và nghiệm thu trước khi bàn giao đưa vào sử dụng, không phải hệ thống lắp đặt bổ sung.

{keywords}
 
{keywords}
Cửa thoát hiểm tại tầng 1 tòa C nằm trong khu vực trường mầm non. BQL cho biết là dành riêng cho nhà trẻ và chỉ đi từ tầng 2 khu vực nhà trẻ xuống. Tuy nhiên, người dân vẫn lo lắng cửa thoát hiểm có chứa nhiều đồ vật dễ cháy như những đồ chơi bằng nhựa, thảm lót sàn… cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.


Tuy nhiên, cư dân cho rằng vấn đề PCCC quan trọng nhất là việc phòng cháy thì hiện nay cư dân vẫn sống trong lo lắng, bất an với nỗi lo bà hỏa thường trực. Trong khi chờ BQL “sớm được xin điều chỉnh lại để thuận lợi hơn cho cư dân và hoạt động của siêu thị” theo đúng văn bản thông báo nguy hiểm vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Đến khi siêu thị đóng cửa mà xảy ra hỏa hoạn thì cư dân sẽ thoát hiểm đường nào? Sự an toàn của người dân còn chờ đến bao giờ để điều chỉnh lại? – cư dân đặt vấn đề.

{keywords}
Không chỉ hệ thống phòng cháy chữa cháy, cư dân chung cư T&T Riverview còn treo băng rôn thể hiện bức xúc khi chủ đầu tư làm sai nhiều hạng mục so với thiết kế và hợp đồng mua bán.


Không chỉ hệ thống phòng cháy chữa cháy, cư dân chung cư T&T Riverview hiện còn bức xúc khi chủ đầu tư làm sai nhiều hạng mục so với thiết kế và hợp đồng mua bán

Chiều nay (23/4), Tập đoàn T&T Group đã có thông cáo báo chí trong đó nêu lên các vấn đề về PCCC tại T&T Riverview. Nêu tại thông cáo, chủ đầu tư cho biết, đại diện Ban Quản lý tòa nhà đã thông báo, tổ chức nhiều trao đổi, chia sẻ với người dân về những kế hoạch đang và tiếp tục triển khai trên cơ sở tham vấn ý kiến từ các cơ quan quản lý chuyên môn. Đồng thời, Ban quản lý cũng đã phối hợp với Cảnh sát PCCC tổ chức các buổi tập huấn cho cư dân với những tình huống giả định cụ thể.

Tập đoàn T&T Group đã yêu cầu các bộ phận liên quan triển khai các biện pháp như sau: (1) Tại khu vực tháp A, lên phương án dịch chuyển lối thoát hiểm từ tầng hầm B1 hiện đang đi qua khu vực siêu thị sang khu vực khác, triển khai trong tháng 5/2018 ngay sau khi nhận được phê duyệt của cơ quan chức năng. Đây chỉ là 1 trong số 6 lối thoát hiểm từ tầng hầm B1, không liên quan tới hệ thống thoát hiểm từ các căn hộ của cư dân. Trong thời gian chờ thực hiện phương án cải tạo, yêu cầu siêu thị sắp xếp lại hàng hóa, tạo một hành lang thoát hiểm thông thoáng cho cửa thoát hiểm trong khu vực siêu thị, đồng thời mở cửa 24/24h ở khu vực có lối thoát hiểm. (2) Tại lối thoát hiểm thuộc khu vực trường mầm non tòa nhà C, mặc dù đây chỉ là lối thoát hiểm được thiết kế dành riêng cho khu vực trường mầm non bên cạnh những lối thoát hiểm thông thường khác dành cho cư dân, Ban Quản lý tòa nhà vẫn cần phối hợp với trường mầm non sắp xếp lại các vận dụng gần cửa thoát hiểm, tránh các vật dụng dễ gây cháy nổ. (3) Khẩn trương phối hợp cư dân thành lập Ban Quản trị Tòa nhà theo quy định của pháp luật. Ngay sau khi Ban Quản trị tòa nhà được thành lập, Ban Quản lý bàn giao ngay các công việc để Ban Quản trị tòa nhà chủ động phối hợp với cư dân xử lý và triển khai các công việc. (4) Trong thời gian chưa thành lập Ban Quản trị, Ban Quản lý cần tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về phòng cháy chữa cháy.

VietNamNet tiếp tục thông tin


Hồng Khanh

Lo ‘bom cháy’ từ tầng hầm, HoREA kiến nghị chỗ để xe tách biệt với chỗ ở

Lo ‘bom cháy’ từ tầng hầm, HoREA kiến nghị chỗ để xe tách biệt với chỗ ở

HoREA kiến nghị Bộ Xây dựng sớm ban hành Quy chuẩn xây dựng Việt Nam Tiêu chuẩn thiết kế nhà cao tầng mới bổ sung quy định khu vực để xe phải tách biệt với khu ở để giảm thiểu nguy cơ cháy

Hà Nội đề nghị hạ chuẩn phòng cháy 17 chung cư không có khả năng khắc phục

Hà Nội đề nghị hạ chuẩn phòng cháy 17 chung cư không có khả năng khắc phục

17 công trình nhà chung cư cao tầng đã xây dựng xong và đưa vào sử dụng vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy không có khả năng khắc phục

Hiểm họa cháy chung cư từ chiêu trò cắt giảm phí quản lý

Hiểm họa cháy chung cư từ chiêu trò cắt giảm phí quản lý

Vụ cháy chung cư Carina mới đây, với thiệt hại lớn về người và của trở thành hồi chuông cảnh tỉnh đối với người dân và cơ quan chức năng.

Hà Nội chỉ đạo khắc phục hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các chung cư

Hà Nội chỉ đạo khắc phục hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các chung cư

UBND TP Hà Nội yêu cầu các chủ đầu tư khẩn trương sửa chữa các tòa nhà hệ thống điện nước thang máy phòng cháy chữa cháy

Đề xuất di dời các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao ra khỏi khu dân cư

Đề xuất di dời các cơ sở có nguy cơ cháy nổ cao ra khỏi khu dân cư

Công văn tăng cường công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn TP của Thành ủy Hà Nội