Sau khi UBND tỉnh Vĩnh Phúc có chỉ đạo kiểm tra việc “siêu” dự án vừa giao đất đã phân lô bán nền tiền tỷ, tại dự án nhiều hoạt động thi công vẫn diễn ra.

Vẫn cấp tập thi công

Dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại tại huyện Vĩnh Tường (Vĩnh Phúc) có quy mô diện tích lập quy hoạch hơn 186ha. Dự án do Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long (Công ty Thăng Long) làm chủ đầu tư.

Ngày 1/6 vừa qua dù mới nhận bàn giao đất đợt 1, chưa đóng tiền thuê đất nhưng từ cuối năm 2017, chủ đầu tư dự án là Công ty Thăng Long đã mở bán một số lô ở vị trí này với giá 8 - 9 tỉ đồng/lô 100m2 có mặt tiền rộng 5m, dài 20m. Nhân viên sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư cho hay do dự án chưa đủ thủ tục nên khách hàng khi mua sẽ ký hợp đồng góp vốn, và vào tiền 55% tổng giá trị hợp đồng. Sau khi thủ tục dự án hoàn tất sẽ ký lại hợp đồng mua bán.

{keywords}
 
{keywords}
Sau “lệnh” kiểm tra của tỉnh Vĩnh Phúc, trên công trường dự án công nhân vẫn cấp tập thi công (Ảnh chụp ngày 19/7).

Liên quan đến dự án này, như VietNamNet đã thông tin, mới đây, ngày 18/7, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã có văn bản về việc kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại dự án. 

Theo đó, tỉnh Vĩnh Phúc giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư, UBND huyện Vĩnh Tường, UBND các xã: Lũng Hòa, Tân Tiến kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai, xây dựng, nhà ở và luật Kinh doanh bất động sản tại dự án của Công ty Thăng Long và báo cáo trong tháng 7 này.

{keywords}
Trụ sở sàn giao dịch Bất động sản Công ty cổ phần đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long đã “mọc” lên trên đất dự án.

Dù đã có “lệnh” kiểm tra, tuy nhiên ghi nhận trên công trường dự án ngày 19/7, tại một số vị trí các móng đào vẫn xuất hiện tốp công nhân đang làm việc. Gần đó là máy ủi cũng đang hoạt động.

Ngoài ra còn có một tốp công nhân khác đang buộc dây sắt chằng móng, bên cạnh đó là đống xà vồ ngổn ngang.

Buông lỏng quản lý, giám sát?

Điều đáng nói, không chỉ có những lô đất mới được đổ móng, đang thi công, trên thực tế, tại dự án đã mọc lên nhiều công trình được xây dựng khá khang trang kiên cố.

Ghi nhận trên tuyến đường Nguyễn Thái Học nối thị trấn Thổ Tang ra ngã tư Vĩnh Tường thuộc đất của dự án ở xã Tân Tiến đã mọc lên công trình xây dựng kiên cố được làm điểm sàn giao dịch bất động sản Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long và làm địa điểm kinh doanh.

Cách điểm sàn giao dịch bất động sản khoảng 100m là căn nhà 3 tầng mọc lên khang trang, tầng một được sử dụng kinh doanh buôn bán.

Theo luật sư Nguyễn Thế Truyền – Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh (Đoàn Luật sư TP Hà Nội): Ở đây đã có thông báo kiểm tra của UBND tỉnh Vĩnh Phúc, các cấp chính quyền phải thực hiện ngay việc thứ nhất là ngăn chặn những hành vi phạm, thứ hai là tạm dừng, dừng hoặc đình chỉ. Đó là những biện pháp mà pháp luật trao quyền cho đoàn thanh tra kiểm tra để tránh gây hậu quả thiệt hại thêm.

“Việc thi công vẫn tiếp tục diễn ra tại dự án sau khi có chỉ đạo kiểm tra của UBND tỉnh Vĩnh Phúc vấn đề đặt ra ở đây là các cơ quan chức năng, chính quyền có áp dụng biện pháp ngăn chặn không? Nếu chẳng may sau này xảy ra rủi ro ai là người gánh chịu hậu quả? Đang trong quá trình thanh, kiểm tra dự án mà bản thân các hành vi vi phạm vẫn đang tiếp tục thì chức năng giám sát và kiểm tra của cơ quan chức năng, chính quyền đặt ở đâu?” – luật sư Truyền đặt vấn đề.

{keywords}
UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành pháp luật đất đai, xây dựng, nhà ở và luật Kinh doanh bất động sản tại dự án của Công ty Thăng Long và báo cáo ngay trong tháng 7 này.

Cũng theo luật sư, pháp luật nghiêm cấm huy động vốn dưới mọi hình thức chủ đầu tư chỉ được bán khi và chỉ khi có quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

“Trường hợp phân lô bán nền thì phải có sự đồng ý của UBND tỉnh cho việc bán đất nền. Để có văn bản chấp thuận này thì phải làm xong cơ sở hạ tầng, kết nối hạ tầng như điện, nước… Ở dự án này cần phải xem xét có hành vi huy động vốn trái phép không? Chủ đầu tư chưa nộp thuế cho Nhà nước, chưa có chấp thuận về việc đồng ý bán, vậy những hợp đồng này sau này sẽ giải quyết như thế nào?” – vị Giám đốc Công ty Luật hợp danh Thiên Thanh phân tích.

Chiều ngày 19/7, trao đổi với PV VietNamNet, ông Trần Việt Cường - Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Tường cho biết, huyện đã nắm được các vấn đề tại dự án Khu chợ đầu mối nông sản thực phẩm, hệ thống kho vận và khu đô thị Thương mại tại huyện Vĩnh Tường mà báo chí nêu. Ông Cường cũng thông tin, hôm nay huyện đã nhận được văn bản của tỉnh về việc kiểm tra dự án. 

“Trách nhiệm của huyện Vĩnh Tường được tỉnh giao nhiệm vụ thực hiện công tác phối hợp với chủ đầu tư để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Thuế thì không thuộc thẩm quyền của huyện về việc xác định nghĩa vụ nộp thuế. Sau khi có kết quả kiểm tra làm việc phần nào thuộc thẩm quyền của huyện thì chúng tôi sẽ trao đổi cụ thể” – ông Cường nói.

 

Công ty cổ phần đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long thành lập ngày 24/05/2017 với trụ sở đăng ký tại Khu TT Thương mại và Nhà ở Phúc Sơn, xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc.

Ông Nguyễn Lệ Quế (sinh năm 1973) hiện làm Tổng Giám đốc, đại diện pháp luật của công ty.  

Hồng Khanh   

‘Siêu’ dự án ở Vĩnh Phúc vừa giao đất đã phân lô bán nền tiền tỷ

‘Siêu’ dự án ở Vĩnh Phúc vừa giao đất đã phân lô bán nền tiền tỷ

Mới nhận bàn giao đất đợt 1, chưa đóng tiền thuê đất nhưng Công ty Đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long đã bán đất khi chưa có quyết định giao đất, xây nhà bàn giao cho khách đến sinh sống, kinh doanh.  

Vĩnh Phúc lệnh kiểm tra ‘siêu’ dự án vừa giao đất đã phân lô bán nền tiền tỷ

Vĩnh Phúc lệnh kiểm tra ‘siêu’ dự án vừa giao đất đã phân lô bán nền tiền tỷ

UBND tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo kiểm tra việc chấp hành pháp luật tại dự án Khu đô thị thương mại Vĩnh Tường của Công ty Cổ phần đầu tư thương mại và bất động sản Thăng Long tại huyện Vĩnh Tường.