- Nguồn tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, Công ty CP xây dựng số 3 Hà Nội (HANCO3) vừa đề xuất thành phố cho phép phá bỏ toàn bộ 3 toà nhà tái định cư thuộc khu đô thị mới Sài Đồng đã xây dựng xong cách đây hơn 10 năm do người dân không nhận nhà.

Trao đổi về vấn đề này, nguồn tin từ Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, đây là dự án nhà tái định cư được triển khai từ năm 2001-2006 do HANCO3 làm chủ đầu tư dùng để tái định cư tại chỗ khi thực hiện dự án giải phóng mặt bằng mở rộng tuyến phố Sài Đồng nằm trong khu đô thị Sài Đồng. Do xảy ra tình trạng khiếu kiện, người dân không nhận nhà nên toàn bộ quỹ nhà này đã bị bỏ hoang từ khi xây dựng đến nay.

Mới đây, HANCO3 – chủ đầu tư dự án đã có văn bản đề nghị thành phố cho phép phá dỡ toàn bộ dự án để xây dựng nhà thương mại phục vụ tái định cư theo đặt hàng của thành phố đáp ứng nhu cầu mới của người dân hiện nay.

{keywords}

Theo nguồn tin từ Sở Xây dựng Hà Nội, vừa qua Sở đã họp với chủ đầu tư về vấn đề này. Trong đó yêu cầu công ty báo cáo lại về tình hình giải phóng mặt bằng dự án. Đây là dự án do chủ đầu tư bỏ tiền ra thực hiện giải phóng cho chính dự án của công ty. Thứ hai là đề nghị chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn lập phương án so sánh giữa một là sử dụng quỹ nhà đó để làm quỹ nhà làm nhà ở xã hội, phương án 2 là phá dỡ đi xây dựng lại. Trên cơ sở đó liên ngành sẽ xem xét, báo cáo thành phố.

“Đây là khu nhà trước đây được xây 6 tầng không có thang máy. Bây giờ nếu sử dụng thì phải có phương án như nào cho thích hợp. Thứ hai, nếu phá dỡ đi thì phải kiểm định để làm báo cáo cụ thể” – phía Sở Xây dựng Hà Nội cho biết.

Thông tin cho hay, đến nay phía chủ đầu tư HANCO3 vẫn chưa có văn bản báo cáo giải trình.

Theo TS Phạm Sỹ Liêm – Phó chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam, Nguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, đây là một điển hình về việc đầu tư xây dựng duy ý chí cũng cho thấy sự bất hợp lý trong chính sách tái định cư.

“Ở đây cần xác định đâu là chủ sở hữu để giải quyết. Nhưng điều này cũng đặt ra nhiều vấn đề không chỉ ở khu tái định cư này mà hiện nay Hà Nội còn nhiều căn hộ tái định cư vẫn bỏ hoang rất lãng phí. Những vấn đề này cần phải xem xét làm rõ và nêu cụ thể trách nhiệm” – ông Liêm nói.

Hồng Khanh

Hà Nội: Khu Linh Đàm có thêm dự án nhà ở tái định cư kết hợp thương mại

Hà Nội: Khu Linh Đàm có thêm dự án nhà ở tái định cư kết hợp thương mại

Dự án nhà ở thấp tầng và khu nhà ở tái định cư kết hợp thương mại được xây dựng trên khu đất hơn 64.500m2 tại khu đô thị mới Tây Nam Linh Đàm (Hoàng Mai – Hà Nội).

Nghịch lý: Không nộp tiền mua nhà tái định cư vẫn được vào ở

Nghịch lý: Không nộp tiền mua nhà tái định cư vẫn được vào ở

Tại nhiều dự án tái định cư ở Hà Nội, có những hộ dân không nộp một đồng tiền gốc mua nhà nào nhưng vẫn được bố trí vào ở 5-6 năm nay.

Hà Nội: Nhiều dự án tái định cư không có người ở

Hà Nội: Nhiều dự án tái định cư không có người ở

Tại Hà Nội, nhiều dự án nhà tái định cư đã được xây dựng xong nhưng vẫn không thể thu hút được người dân về ở.

Quỹ nhà tái định cư Hà Nội: Sai phạm nhiều, dân bức xúc đủ bề

Quỹ nhà tái định cư Hà Nội: Sai phạm nhiều, dân bức xúc đủ bề

Nhiều khu chung cư tái định cư đã xuống cấp, các hệ thống điện nước, cầu thang máy thường xuyên bị hư hỏng, trong khi ban quản lý tòa nhà lại không khắc phục kịp thời.

Hà Nội: Nỗi ám ảnh nhà tái định cư

Hà Nội: Nỗi ám ảnh nhà tái định cư

Không ít các khu nhà tái định cư trên địa bàn TP. Hà Nội đã và đang xuống cấp nhanh chóng, trở thành nỗi hoang mang, ám ảnh đối với hàng nghìn hộ dân chỉ sau vài năm đi vào sử dụng.