-Khách hàng chỉ cần bỏ ra khoản tiền chênh gần nửa tỷ đồng mọi thủ tục được chủ đầu tư cam kết hợp thức hóa theo quy định để trở thành chủ mới của một căn hộ nhà ở xã hội (NOXH) tại dự án Rice City (khu đô thị Tây Nam Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội).

Tháng 4 vừa qua, trong vai có nhu cầu mua nhà ở xã hội, qua tìm hiểu thông tin trên mạng, chúng tôi liên hệ với một môi giới theo giới thiệu đang bán căn hộ tầng 10 tòa Trung dự án NOXH Rice City do Công ty CP BIC Việt Nam làm chủ đầu tư. Liên lạc qua điện thoại, môi giới này cho biết, hồ sơ sẽ được trực tiếp vào sổ vào tên không phải chờ đợi mà vào ở luôn. “Bước này thì chủ đầu tư sẽ tạo điều kiện để chuyển nhượng hợp đồng luôn cho khách hàng cũng thuộc diện mua như thế. Đây là thủ tục theo đúng quy định của pháp luật không vấn đề gì cả. Tiền phải thanh toán hết” – môi giới khẳng định.

{keywords}

Với giá trên hợp đồng là khoảng 14,9 triệu đồng/m2 khi mua căn hộ với giá 22,2 triệu đồng/m2 khách hàng sẽ chịu thêm mức tiền chênh khoảng nửa tỷ đồng không có phiếu thu hay giấy xác nhận (Ảnh chụp 4/2017).

Để tạo niềm tin cho khách hàng, môi giới đưa khách hàng tới gặp người của chủ đầu tư. Tại quán café ngay dưới chân tòa nhà tòa nhà Rainbow, đường 19/5 Khu đô thị Văn Quán (Hà Đồng, Hà Nội) trụ sở của Cty CP BIC Việt Nam, chúng tôi gặp một người tên V. Đưa card giới thiệu cho chúng tôi thì đây là cán bộ phòng kinh doanh của công ty CP BIC Việt Nam.

Trao đổi về việc mua bán căn hộ nhà ở xã hội này, anh V. cho biết, căn hộ đã được vào tên. “Căn 67m2 này bây giờ phải làm thay đổi tất cả từ thuế danh sách ở sở xây dựng. Tức là mình sẽ đi rút hồ sơ làm theo mẫu mới luôn” – anh V. nói.

Về quy trình “hợp thức hóa” hồ sơ cho khách hàng, anh V. giải thích: “Khi mua có tên đăng ký trên Sở Xây dựng rồi buộc phải xuất hóa đơn luôn. Bây giờ khách hàng làm đơn không mua nữa thì sẽ chuyển đến cơ quan thuế rút tên về bao nhiêu tiền hồ sơ khách hàng mới sẽ được chuyển về Sở Xây dựng chính chủ” và khẳng định “chủ đầu tư sẽ làm hết từ đầu đến cuối”.

Về giá mua, theo vị này, tiền thu trên hợp đồng là 14,9 triệu đồng/m2. Khách hàng muốn mua thì giá bây giờ là 22,2 triệu đồng/m2. Theo vị này, khách sẽ đóng tiền hết ở công ty, công ty thu tiền. Khi khách hàng hỏi về việc xuất hóa đơn cho các khoản tiền chênh vị này cho hay: “Đóng hết ở công ty nhưng tiền chênh không có phiếu thu không có giấy xác nhận”.

Tư vấn về việc ký hợp đồng vị này cũng cho biết thủ tục rất nhanh gọn. V. tư vấn, “Đóng tiền hết thì ngày mai ký hợp đồng luôn. Nếu đặt cọc thì hôm nay lên đặt cọc luôn 50 triệu sắp sửa khóa sổ để cho đợt mới. Căn đó chưa ai làm gì cả. Hồ sơ sẽ được vào tên đầy đủ và sắp được sổ đỏ”.

“Quy trình rất đơn giản. Mình là người chủ đầu tư mình cam kết” – V. khẳng định.

Để khẳng định chắc chắn việc chủ đầu tư sẽ đứng ra thực hiện việc này, chúng tôi đề nghị môi giới trực tiếp lên phòng kinh doanh của Công ty CP BIC Việt Nam tại tòa nhà tòa nhà Rainbow, đường 19/5 Khu đô thị Văn Quán (Hà Đồng, Hà Nội).

Tại đây, chúng tôi gặp một nhân viên tại D. Chị D. trao đổi trực tiếp vấn đề: “Căn này là trường hợp ngoại gia đặc biệt ở bên mình. Anh V. cũng nói qua với bạn rồi. Những trường hợp ngoại giao nhạy cảm thì bên mình không công bố được. Bạn chỉ cần biết đủ hồ sơ điều kiện như những khách hàng khác là được vào tên chắc chắn với chủ đầu tư BIC bên mình. Và chủ đầu tư sẽ bàn giao nhà cho bạn. Nộp đủ 100% là vào ở luôn các bạn môi giới gọi điện cho mình suốt để cho thuê nhưng anh ấy không đồng ý”.

Theo hướng dẫn, khách hàng đặt cọc mang hồ sơ nộp tại phòng kinh doanh luôn. “Cái này nhà cửa xong xuôi rồi chỉ có nộp tiền là nhận nhà thôi. Đặt cọc 50 triệu. Nộp tiền giá 22,2 triệu đồng/m2 giá trên hợp đồng là 14,9 triệu đồng/m2. Phần ngoài là không có hóa đơn không có giấy tờ gì bên mình không ghi cái gì đâu cho nên không muốn công bố nhiều” – Chị D. cho biết và khẳng định: “Mua của chủ đầu tư thì yên tâm rồi”.

{keywords}

Môi giới đưa khách hàng trực tiếp đến xem căn hộ tại tầng 10 tòa Trung tại dự án Rice City chưa có ai ở và chưa làm gì (Ảnh chụp 4/2017).

Sau đó, chúng tôi được môi giới đưa trực tiếp đến xem căn hộ tại tầng 10 tòa Trung tại dự án Rice City. Đúng như khẳng định căn hộ chưa có ai ở và chưa làm gì.

Theo tính toán, với giá trên hợp đồng là khoảng 14,9 triệu đồng/m2 khi mua căn hộ với giá 22,2 triệu đồng/m2 khách hàng sẽ phải chịu thêm mức tiền chênh khoảng nửa tỷ đồng không có phiếu thu hay giấy xác nhận. Điều đáng nói, những “giao dịch ngầm” như thế này thực tế đang diễn ra và “qua mặt” các cơ quan chức năng.

Chiều ngày 22/5, trao đổi với PV VietNamNet, Trưởng phòng hành chính Cty CP BIC Việt Nam cho biết, phía chủ đầu tư ghi nhận ý kiến phản ánh, những người liên quan sẽ phải giải trình cụ thể.

“Về phía công ty không hề có chủ trương đó. Nếu có vấn đề phản ánh thì đó chỉ là ý kiến của các cá nhân. Tôi khẳng định chủ trương của chủ đầu tư là không có chuyện bán mua chênh” – vị này khẳng định.

“Căn hộ chủ đầu tư đã xét duyệt theo đúng đối tượng và hiện không chuyển nhượng cho ai. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Sở Xây dựng rà soát những hộ không ở, không đúng mục đích và sẽ kiến nghị thu hồi nếu không thực hiện theo đúng hợp đồng quy định. Việc xét duyệt việc chuyển từ người này sang người khác phải theo thủ tục nhất định theo quy định” – đại diện cty CP BIC Việt Nam nói.

Trong năm 2016, dự án nhà ở xã hội Rice City (KĐT Tây Nam Linh Đàm) cũng từng nổi đình nổi đám khi 3 người nhà Phó TGĐ được mua nhà ở xã hội Rice City.

Theo danh sách các đối tượng được xét duyệt mua NOXH đợt 2 tại dự án nhà ở xã hội Rice City có 3 người thân của ông Lục Minh Hoàn – Phó Tổng giám đốc Công ty CP BIC Việt Nam (chủ đầu tư dự án) “lọt” vào danh sách này gồm: bố đẻ, vợ và mẹ vợ ông Hoàn. Trong đó, trường hợp ông Lục Minh Kim (bố đẻ của bà Lục Thị Mai Trang – TGĐ và ông Lục Minh Hoàn - Phó TGĐ của BIC Việt Nam) - hộ khẩu thường trú tại số 12S, BT2-X2, Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, “lọt” vào danh sách các đối tượng đủ tiêu chuẩn được xét duyệt mua nhà ở xã hội đợt 2 tại dự án NOXH Rice City, là 1 trong 5 người (trên tổng số hơn 500 người) đạt số điểm số cao nhất (từ 96-100 điểm).

Khi Sở Xây dựng Hà Nội vào cuộc chủ đầu tư lấy lí do người mua nhà không nộp tiền nên bị cắt hợp đồng và trả lại hồ sơ, do đó không kịp photo hồ sơ của các đối tượng này để nộp cho Sở Xây dựng

Không chỉ là chủ dự án nhà ở xã hội Rice City Công ty CP BIC Việt Nam hiện cũng đang là chủ đầu tư của nhiều khu nhà ở xã hội khác. Hiện chủ đầu tư đang thực hiện dự án nhà ở xã hội Rice City Sông Hồng (Long Biên – Hà Nội).

VietNamNet tiếp tục thông tin…

Hồng Khanh

Doanh nghiệp trần tình vụ tiền chênh bán nhà ở xã hội

Doanh nghiệp trần tình vụ tiền chênh bán nhà ở xã hội

 Hàng loạt dự án nhà ở xã hội trên địa bàn Hà Nội mới đây được rao bán qua các sàn giao dịch, nhận tiền cọc mua nhà, thậm chí cả tiền chênh căn hộ.

Mạnh tay chi tiền chênh để tóm suất nhà xã hội

Mạnh tay chi tiền chênh để tóm suất nhà xã hội

Theo lời môi giới, với số tiền chênh gần trăm triệu đồng được xem như là cam kết chắc chắn để khách hàng có thể lọt qua khâu chấm điểm hồ sơ và mua được nhà ở xã hội.

Cẩn trọng "sập bẫy" mua nhà ở xã hội của "cò" đất

Cẩn trọng "sập bẫy" mua nhà ở xã hội của "cò" đất

Tin lời hứa của “cò” đất, không ít khách hàng phải bỏ tiền chênh hàng trăm triệu đồng để có suất mua nhà ở xã hội (NOXH). 

Chính sách nhà ở xã hội đang bị trục lợi

Chính sách nhà ở xã hội đang bị trục lợi

Theo ông Nguyễn Sỹ Cương – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại, chính sách nhà ở xã hội trên thực tế “đang bị bóp méo và trục lợi”…