Trong bối cảnh nguồn cung bất động sản tăng, không ít dự án đáp ứng nhu cầu của người mua nhà vẫn “cháy hàng”.

Dự án “hot” đắt hàng

Báo cáo quý 1 về thị trường BĐS của Savills Việt Nam vừa công bố cho thấy, TP.HCM có 4 dự án mới cung cấp trên 770 căn. Nguồn cung sơ cấp xấp xỉ 1.470 căn, giảm 28% theo quý và 40% theo năm. Lượng giao dịch giảm 36% theo quý nhưng tăng 39% theo năm. Từ  quý 2/2018 đến năm 2020, nguồn cung mới dự kiến đạt 17.000 căn/nền. Các quận phía Đông chiếm 60% nguồn cung tương lai.

{keywords}
 

Khảo sát thị trường cho thấy, những dự án hot đáp ứng các tiêu chuẩn về không gian sống luôn có thanh khoản tốt. Đơn cử dự án Dragon Village do địa ốc Phú Long phát triển, trong đợt mở bán lần đầu ngày 6/1/2018 đã ghi nhận gần 100% sản phẩm giới thiệu được đặt mua. Dragon Village có diện tích 21ha, được thiết kế theo phong cách Oasis Garden - phố trong vườn.

Dragon Village là dự án đầu tiên đánh dấu sự gia nhập của Phú Long vào thị trường khu Đông - khu vực đang có tốc độ phát triển nhanh, năng động bậc nhất thành phố. Đợt mở bán thứ hai sẽ tiếp tục được tổ chức vào ngày 14/4 với nhiều khuyến mại hấp dẫn như tặng vàng, tặng IphoneX.... Dự án dự kiến bắt đầu bàn giao nhà vào cuối năm 2018.

Đánh giá về sự sôi động của thị trường biệt thự liền kề TP.HCM trong quý 1, một đại diện Savills cho biết lượng hàng mở bán khá nhỏ của các chủ đầu tư trong quý 1 khiến khách hàng có ít sự lựa chọn mới hơn chính vì thế tốc độ giao dịch tại các dự án mới tăng cao.

{keywords}
 

Dự báo về hoạt động của phân khúc biệt thự, nhà phố trong năm 2018, JLL cho rằng trong năm 2018, nguồn cung mới của thị trường biệt thự/nhà phố kỳ vọng sẽ tiếp tục tăng trưởng cả về nguồn cung và thanh khoản do những tác động tích cực tại cả hai thị trường Hà Nội và TP.HCM.

Theo nhận định của các công ty tư vấn, các chủ đầu tư bất động sản đang cạnh tranh gay gắt. Trong bối cảnh hiện nay, người mua quan tâm nhiều hơn tới tiện ích, dịch vụ và đẳng cấp của dự án. Chính vì thế, những dự án đáp ứng được các yếu tố này sẽ thành công.

Người mua ngày càng khắt khe

Ông Trần Ngọc Chính, Chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Việt Nam, cho rằng bên cạnh nhu cầu về ở, các khu đô thị, dự án BĐS cần phải đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân như có khu mua sắm, khu vui chơi giải trí, trường học, bệnh viện, công viên vui chơi giải trí, khoảng cách đến ga tầu, bến ô tô gần và thuận tiện.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Địa ốc Hải Đăng cho rằng, hiện nay các chủ đầu tư, đặc biệt là những doanh nghiệp mới gia nhập thị trường gặp khá nhiều thách thức với các yêu cầu ngày càng kỹ lưỡng, khắt khe từ phía khách hàng.

“Người mua đòi hỏi sự minh bạch về tính pháp lý, giao dịch, cam kết hợp đồng, tiến độ, thậm chí là căn hộ mẫu… Không  ít khách hàng thường xuyên đến dự án để yêu cầu được kiểm tra tiến độ công trình”, ông Tuấn cho hay.

{keywords}
 

Ông Phùng Chu Cường - Tổng Giám đốc Công ty Phú Long chia sẻ: "Hành trình trải nghiệm giá trị sống tại Dragon City là minh chứng thực tế nhất, tạo dựng niềm tin và khẳng định cam kết của Phú Long với khách hàng về khu đô thị sắp hình thành Dragon Village".

Ông Cường cũng cho biết, với kinh nghiệm phát triển dự án và tiềm lực tài chính vững mạnh, Phú Long cam kết xây dựng Dragon Village với những sản phẩm có chất lượng cao thật sự, được thiết kế, quản lý, vận hành một cách bài bản, chuyên nghiệp theo quy chuẩn quốc tế, đáp ứng nhu cầu về nơi sống - làm việc - nghỉ dưỡng với giá trị gia tăng bền vững cho khách hàng.

Bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc bộ phận nghiên cứu của Savills cho hay, với mức giá không cao hơn quá nhiều so với căn hộ chung cư cao cấp, biệt thự liền kề hoàn toàn có thể cạnh tranh với loại hình bất động sản này.

Bên cạnh đó, phần lớn các dự án biệt thự liền kề đều không gần trung tâm thành phố như những dự án chung cư có vị trí đắc địa. Tuy nhiên, không ít các gia đình hiện nay đang có xu hướng muốn sống tại các khu đô thị này do được hưởng nhiều tiện nghi đi kèm tốt hơn như khu giải trí, hồ điều hoà, trường học. Cùng với đó là không gian thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên, bà Hằng chia sẻ.

Đặc biệt, với sự đầu tư đồng bộ của Chính phủ, chính quyền các thành phố, hệ thống giao thông kết nối từ các khu đô thị xa trung tâm vào nội đô ngày càng được cải thiện. Đây cũng chính là nguyên nhân khiến các dự án biệt thự liền kề có quy hoạch đồng bộ ngày càng hấp dẫn khách hàng.

 Doãn Phong