Phó Thủ tướng lưu ý Hà Nội phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân có vi phạm và giải quyết các hậu quả, vấn đề liên quan theo đúng quy định của pháp luật.

>> Hà Nội chính thức cưỡng chế công trình ‘xẻ thịt’ mương Phan Kế Bính

Mương Phan Kế Bính bị ‘xẻ thịt’: Hà Nội vi phạm nghiêm trọng

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về xử lý các vi phạm liên quan đến mương thoát nước Phan Kế Bính và mương thoát nước Nghĩa Đô, thành phố Hà Nội.

Theo đó, xét báo cáo của UBND thành phố Hà Nội về kết quả kiểm tra, rà soát, xử lý các vi phạm tại dự án cống hóa mương thoát nước Phan Kế Bính trên địa bàn quận Ba Đình và mương thoát nước Nghĩa Đô trên địa bàn quận Cầu Giấy, Phó Thủ tướng yêu cầu UBND thành phố Hà Nội thực hiện nghiêm túc, đầy đủ, dứt điểm các ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng nêu tại Thông báo số 609/TB-VPCP ngày 28/12/2017 của Văn phòng Chính phủ về xử lý các vi phạm liên quan đến việc cho thuê dất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, xây dựng, sử dụng đất mương thoát nước Phan Kế Bính, mương thoát nước Nghĩa Đô.

{keywords}
Dự án cống hóa kênh mương Phan Kế Bính (quận Ba Đình, Hà Nội), được giao làm bãi đỗ xe “biến tướng” thành nhà hàng kinh doanh.

Phó Thủ tướng lưu ý phải kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các cá nhân có vi phạm và giải quyết các hậu quả, vấn đề liên quan theo đúng quy định của pháp luật; báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện các ý kiến chỉ đạo trên trước ngày 1/2/2019.

Đây không phải lần đầu tiên, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Hà Nội xử lý nghiêm các vi phạm tại những công trình trên. Trước đó, Kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ rõ: Theo quy định của pháp luật về đất đai thì mương thoát nước là đất xây dựng công trình công cộng, thuộc trường hợp Nhà nước giao để quản lý mà không cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Vì vậy, việc UBND thành phố Hà Nội ra quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Phan Kế Bính (thời hạn 20 năm), mương thoát nước Nghĩa Đô (thời hạn 50 năm) cho doanh nghiệp với hình thức sử dụng riêng, trong đó mương thoát nước Phan Kế Bính đã được quy hoạch sử dụng để mở rộng đường Phan Kế Bính là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch.

Tại dự án cống hóa mương Phan Kế Bính, theo kết luận của Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, việc UBND thành phố Hà Nội ra quyết định cho thuê đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mương thoát nước Phan Kế Bính (thời hạn 20 năm) trong khi mương thoát nước này đã được quy hoạch sử dụng để mở rộng đường Phan Kế Bính là vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai và quy hoạch.

Phó Thủ tướng yêu cầu Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội tiến hành thu hồi các quyết định cho thuê đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các mương thoát nước Phan Kế Bính, Nghĩa Đô đã cấp cho doanh nghiệp; xử lý đối với đất sử dụng sai mục đích, các công trình xây dựng không phép, sai phép và giải quyết các vấn đề phát sinh, liên quan theo đúng quy định của pháp luật…

Đến khoảng giữa tháng 5, quận Cầu Giấy tiến hành cưỡng chế các cơ sở kinh doanh không chấp hành.

Cuối tháng 6 vừa qua, lực lượng chức năng quận Ba Đình (Hà Nội) chính thức cưỡng chế công trình xây dựng không phép tại tại dự án cống hóa mương Phan Kế Bính. Đến nay vẫn còn nhà hàng sai phép tồn tại ở khu vực trên.

Hồng Khanh 

Hà Nội chính thức cưỡng chế công trình ‘xẻ thịt’ mương Phan Kế Bính

Hà Nội chính thức cưỡng chế công trình ‘xẻ thịt’ mương Phan Kế Bính

Sáng nay 28/6 lực lượng chức năng quận Ba Đình Hà Nội đã chính thức cưỡng chế công trình xây dựng trái phép tại tại dự án cống hóa mương Phan Kế Bính phường Cống Vị

Hà Nội cưỡng chế loạt công trình ‘xẻ thịt’ 14.000m2 đất cống hóa mương Nghĩa Đô

Hà Nội cưỡng chế loạt công trình ‘xẻ thịt’ 14.000m2 đất cống hóa mương Nghĩa Đô

Sáng nay (17/5), UBND quận Cầu Giấy đã tiến hành cưỡng chế phá dỡ các công trình vi phạm trật tự tại Dự án Cống hóa mương thoát nước Nghĩa Đô.

Mương Phan Kế Bính bị ‘xẻ thịt’: Hà Nội vi phạm nghiêm trọng

Mương Phan Kế Bính bị ‘xẻ thịt’: Hà Nội vi phạm nghiêm trọng

Phó thủ tướng Trương Hòa Bình chỉ đạo xử lý nghiêm minh các cơ quan cá nhân có liên quan đến các vi phạm trong việc cho thuê đất các mương thoát nước Phan Kế Bính Nghĩa Đô Hà Nội