Đối với những công ty công bố thông tin không đúng sự thật và huy động vốn trái quy định pháp luật như địa ốc Alibaba thì cam kết lợi nhuận của họ rất khó tin. Ở góc độ pháp lý, nếu giao dịch bị tuyên vô hiệu thì mọi cam kết cũng đều vô hiệu. Đây có thể chỉ là cái bẫy lôi kéo khách hàng tham gia giao dịch.

Đó là chia sẻ của Luật sư Trần Đức Phượng, Giám đốc Công ty Luật Hợp Việt, liên quan đến thông tin về các công ty địa ốc cùng “họ” Alibaba, được Hiệp hội Bất động sản TP.HCM phản ánh thời gian gần đây.

Có thể điều tra trách nhiệm hình sự địa ốc Alibaba

- Ông đánh giá thế nào về việc công ty địa ốc Alibaba tự công bố là chủ đầu tư dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi và việc rao bán đất nền khi chưa được chấp nhận chủ đầu tư?

Việc Công ty Địa ốc Alibaba Tây Bắc TP.HCM (Mã doanh nghiệp 0314675116) hay Công ty Địa ốc Alibaba (Mã doanh nghiệp 0313788565) công bố là chủ đầu tư của dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi là hoàn toàn không đúng sự thật. Vì theo Ban Quản lý Đầu tư - Xây dựng Khu đô thị Tây Bắc thì dự án này vẫn chưa chọn được chủ đầu tư.

{keywords}
 Địa ốc Alibaba gặp nhiều tai tiếng với dự án Khu đô thị Tây Bắc

Mặt khác, hai công ty này cũng thực hiện việc quảng cáo, tổ chức huy động vốn, nhận giữ chỗ để đầu tư và được quyền ưu tiên mua sản phẩm đất nền tại dự án Khu đô thị Tây Bắc Củ Chi đã vi phạm nhiều quy định pháp luật ở mức độ khá nghiêm trọng và có quy mô: Luật Kinh doanh Bất động sản, Luật Nhà ở, Luật Quảng cáo, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Do đó, chắc chắn sau khi thanh kiểm tra sẽ bị cơ quan nhà nước xử lý.

- Ở góc độ pháp lý, hành vi này sẽ bị xử lý như thế nào thưa Luật sư?

Các hành vi đưa tin, quảng cáo, tổ chức huy động vốn, nhận đặt giữ chỗ…do Công ty Địa ốc Alibaba và Công ty Địa ốc Alibaba Tây Bắc TP.HCM tổ chức thực hiện thì phải chịu trách nhiệm trước pháp luật, tùy theo mức độ và hậu quả xảy ra.

Ở góc độ xử lý vi phạm hành chính, đối với hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử lý theo Khoản 5 Điều 51 Nghị định 158/2013/NĐ-CP . Mức xử phạt tiền từ 50 – 70 triệu đồng đối với hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm. Đồng thời, có thể còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả như: Buộc cải chính thông tin, buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Theo Khoản 3 Điều 35 Nghị định 121/2013/NĐ-CP thì hành vi vi phạm về huy động vốn hoặc mua bán theo hình thức ứng tiền trước với mức phạt từ 100 – 150 triệu đồng và biện pháp khắc phục hậu quả là buộc cung cấp thông tin đầy đủ và cải chính thông tin không chính xác, buộc nộp số lợi bất hợp pháp.

Mới đây, đại diện của công ty này đã xin lỗi tới khách hàng, đối tác và toàn thể nhân viên công ty. Tuy nhiên, sau việc xin lỗi đó thì công ty vẫn bị cơ quan nhà nước xử lý vi phạm hành chính và buộc giải quyết với số tiền đã nhận của khách hàng. Nếu không trả được khách hàng số tiền đã nhận, mà số tiền đó đã sử dụng cho mục đích khác, thì còn có thể bị điều tra xác định về trách nhiệm hình sự.

Giao dịch trái phép thì cam kết lợi nhuận là vô nghĩa

- Địa ốc Alibaba quảng cáo nhiều chính sách cam kết lợi nhuận hấp dẫn như: 28%/năm, 3%/tháng... Đây là lợi nhuận quá cao so với những dự án khác, có cam kết lợi nhuận trên thị trường. Theo ông, đằng sau quảng cáo hấp dẫn đó liệu có tiềm ẩn rủi ro?Khách hàng làm sao để nhận diện những rủi ro này?

Với một doanh nghiệp đưa ra nhiều cam kết về lợi nhuận hấp dẫn là mang tính cạnh tranh cao nhưng đồng thời cũng ẩn chứa những rủi ro. Ở phương diện thực tế, tính khả thi thực hiện để trả lợi nhuận cho khách hàng kiểu như vậy là rất khó khăn và nhất là cùng lúc với nhiều khách hàng.

Nếu có sự nghi ngờ về tính khả thi thì chắc chắn ai cũng có những câu hỏi khác về mục đích việc cam kết, có thực hiện cam kết trên thực tế trong vài tháng nữa không, tiền đâu để thực hiện… Đặc biệt, không thể nói xuông. Vì thiếu tính khả thi thì tất sẽ dẫn đến xuất hiện rất nhiều rủi ro và tùy theo quy mô giao dịch, cam kết và các yếu tố khác như quản trị doanh nghiệp, biến động thị trường… thì rủi ro sẽ có mức khác nhau.

Đối với khách hàng, sự rủi ro sẽ không chỉ giới hạn ở 28%/năm, 3%/tháng của phần lợi nhuận mà có thể còn xảy ra với phần tiền gốc đã chuyển. Để nhận diện những cam kết mang rủi ro thì cần phải đánh giá uy tín công ty, tính khả thi của công việc mà công ty đó có thực hiện được không, giao dịch với khách hàng có vi phạm pháp luật không, tình hình thị trường…

Ở góc độ pháp lý, nếu giao dịch bị tuyên vô hiệu thì mọi cam kết cũng đều vô hiệu. Do đó, với những giao dịch không đúng quy định pháp luật thì đừng nghĩ đến phần cam kết này, dù cam kết cao hay thấp đều vô nghĩa.

Đối với việc địa ốc Alibaba công bố những thông tin không đúng sự thật và huy động vốn trái quy định pháp luật thì càng rất khó tin những cam kết đó là khả thi trên thực tế. Cũng không loại trừ mục đích cam kết đó chỉ là cam kết đại, nhằm mục đích lôi kéo khách hàng tham gia giao dịch. Trong trường hợp đó, mức độ rủi ro càng lớn hơn và khó lường hết.

- Từ vụ việc địa ốc Alibaba mạo nhận chủ đầu tư, đăng ký vốn điều lệ bất thường hàng ngàn tỷ, chính sách cam kết lợi nhuận đột biến... Luật sư có lời cảnh báo nào cho những khách hàng mua bất động sản hiện nay?

Trong mọi giao dịch, uy tín của đối tác thường được đánh giá đầu tiên, không thể trông mong gì đối với những đối tác đưa ra những thông tin không tin không đúng sự thật, lừa dối khách hàng thì họ cũng sẵn sàng bất chấp thực hiện nhiều việc khác. Do đó, để đảm bảo an toàn cho các giao dịch, khách hàng nên chọn các đối tác uy tín, kiểm tra kỹ thông tin về đối tác và sản phẩm, lựa chọn việc giao dịch đúng quy định pháp luật và thường xuyên theo dõi thông tin về đối tác, về việc thực hiện công việc của đối tác.

- Xin cảm ơn Luật sư!

Quốc Tuấn

Địa ốc Alibaba liên tục bị cơ quan chức năng cảnh báo

Địa ốc Alibaba liên tục bị cơ quan chức năng cảnh báo

Sở Tài nguyên và Môi trường TP.HCM (Sở TN-MT) vừa có cảnh báo khẩn cấp đến người tiêu dùng và các nhà đầu tư kinh doanh bất động sản thứ cấp cần cảnh giác và tỉnh táo để tránh bị thiệt hại có thể xảy ra

HoREA tiếp tục cảnh báo sai phạm của địa ốc Alibaba

HoREA tiếp tục cảnh báo sai phạm của địa ốc Alibaba

Sau cảnh báo khẩn cấp về hoạt động của địa ốc Alibaba, về những thông tin sai sự thật, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa tiếp tục đưa ra hàng loạt bằng chứng sai phạm khác. 

HoREA cảnh báo khẩn cấp về hoạt động của địa ốc Alibaba

HoREA cảnh báo khẩn cấp về hoạt động của địa ốc Alibaba

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) vừa có văn bản cảnh báo thông tin sai sự thật của Công ty Cổ phần Alibaba Tây Bắc TP.HCM về dự án Alibaba Tây Bắc.