Hà Nội yêu cầu các địa phương không triển khai thực hiện tràn lan các dự án xây dựng, cải tạo, chỉnh trang vỉa hè, chỉ được triển khai thực hiện khi đáp ứng yêu cầu đồng bộ hạ tầng kỹ thuật. Chỉ tiến hành chỉnh trang, lát đá ở một số quận nội thành, tập trung khu vực nội đô lịch sử…

UBND TP Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các đơn vị liên quan triển khai thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội về xử lý, khắc phục sau thanh tra đối với các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn một số quận.

Công văn nêu rõ, thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Thành ủy Hà Nội về việc xử lý, khắc phục sau thanh tra đối với các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trên địa bàn thành phố, UBND TP Hà Nội yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã thực hiện đúng chủ trương và nguyên tắc chỉ đạo của thành phố trong việc xây dựng, cải tạo, chỉnh trang vỉa hè.

{keywords}
Vỉa hè dưới công trình cầu thang của các ga thuộc tuyến đường sắt trên cao Cát Linh- Hà Đông trên phố Hoàng Cầu-Thái Hà (mới) (quận Đống Đa) được lát bằng đá tự nhiên “bền 70 năm” trong khi xung quanh vẫn là gạch block cũ (Ảnh chụp tháng 7/2018).

Hà Nội yêu cầu các địa phương không triển khai thực hiện tràn lan, chỉ được triển khai thực hiện khi đáp ứng yêu cầu: Đồng bộ hạ tầng kỹ thuật (hạ ngầm hệ thống hạ tầng kỹ thuật gồm cấp thoát nước, cây xanh, chiếu sáng, cấp điện, thông tin liên lạc, chỉnh trang mặt tiền...).

Đặc biệt, chỉ được tiến hành chỉnh trang, lát đá ở một số quận nội thành, tập trung khu vực nội đô lịch sử, khu vực có ý nghĩa quan trọng, cần thiết, phục vụ du lịch.

Tại các quận khác, cần xem xét, đánh giá mức độ cần thiết, nếu đáp ứng được các yêu cầu về đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, thì tiến hành cải tạo theo đúng kế hoạch đã được phê duyệt.

Đối với UBND các quận: Ba Đình, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm, Hà Đông, Tây Hồ, Đống Đa, Thanh Xuân, Cầu Giấy, Long Biên, Hoàng Mai, Nam Từ Liêm, cần thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP tại các văn bản trước đó.

UBND TP Hà Nội cũng giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với Sở Quy hoạch - Kiến trúc và các đơn vị liên quan khẩn trương nghiên cứu, xây dựng “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn thành phố” thay thế cho “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn thành phố”, đảm bảo phù hợp với kiến trúc, cảnh quan, mỹ quan đô thị, báo cáo UBND thành phố.

Trước đó, ngày 13/2/2018, Thanh tra TP Hà Nội đã chính thức thông báo kết luận thanh tra các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố trong đó đã chỉ ra nhiều tồn tại, sai phạm trong việc lát đá vỉa hè. Như hướng dẫn không đồng nhất và rõ ràng trong “Thiết kế mẫu hè đường đô thị trên địa bàn thành phố Hà Nội"; nhiều UBND quận như: quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân… chưa thực hiện đầy đủ chỉ đạo của Thành phố như không tổ chức rà soát và kiểm tra hiện trạng hè, chưa xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức thực hiện việc sửa chữa cải tạo áp dụng vật liệu lát hè...

Sau kết luận của Thanh tra Hà Nội và xem xét xử lý hàng loạt cán bộ sai phạm liên quan đến phong trào lát đá vỉa hè, một số quận trung tâm Hà Nội tiếp tục cho lát lại vỉa hè bằng đá tự nhiên. Đáng chú ý, ghi nhận tại quận Đống Đa vỉa hè có tuyến được lát theo kiểu “xôi đỗ”, nơi lát đá tự nhiên, nơi lát bằng gạch block.

Hà Nội cũng đã banh hành quy trình mới về lát vỉa hè bằng đá tự nhiên. Trong đó yêu cầu phải thí nghiệm đối chứng vật liệu và chất lượng thi công có dấu hiệu không đảm bảo yêu cầu; tăng cường giám sát cộng đồng với công trình lát đá tự nhiên ở các tuyến phố.

Hồng Khanh

Hà Nội: Vỉa hè lát đá độ bền 70 năm mới dùng vài tháng đã xuống cấp

Hà Nội: Vỉa hè lát đá độ bền 70 năm mới dùng vài tháng đã xuống cấp

Thông tin từ nhà chức trách cho rằng, loại đá tự nhiên này có giá trị sử dụng lên đến 70 năm, nhưng theo quan sát, một số vị trí đã bị bong tróc, hư hỏng chỉ sau vài tháng sử dụng.

HN: Chưa xin phép đã lát đá vỉa hè, khi xử lý chỉ phê bình

HN: Chưa xin phép đã lát đá vỉa hè, khi xử lý chỉ phê bình

Tại quận Hà Đông, dự án cải tạo nâng cấp vỉa hè không thông qua HĐND quận chấp thuận, nhưng khi xử lý mới dừng ở mức phê bình.

Lát đá vỉa hè Hà Nội: Rà soát lại, không làm lung tung

Lát đá vỉa hè Hà Nội: Rà soát lại, không làm lung tung

Trước sai phạm trong dự án lát đá vỉa hè, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng trách nhiệm chính thuộc về các quận.

Kết luận bất ngờ về dự án lát đá vỉa hè tại Hà Nội

Kết luận bất ngờ về dự án lát đá vỉa hè tại Hà Nội

Hàng loạt những sai phạm được chỉ ra trong kết luận thanh tra các dự án đầu tư xây dựng lát đá vỉa hè các tuyến phố Hà Nội.

Quận Hoàn Kiếm nêu lý do tiếp tục lát đá vỉa hè ‘bền vững 70 năm’

Quận Hoàn Kiếm nêu lý do tiếp tục lát đá vỉa hè ‘bền vững 70 năm’

Theo quận Hoàn Kiếm, dự án lát đá vỉa hè trên địa bàn quận đang triển khai không thuộc diện các dự án phải tạm dừng theo chỉ đạo của TP.