-UBND TP Hà Nội vừa yêu cầu Sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường từ 1/7/2017 không giới thiệu địa điểm cấp đất, giao đất, cho thuê đất đối với các đơn vị đang là chủ đầu tư 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về phòng cháy chữa cháy (PCCC) trong đầu tư xây dựng hiện nay chưa được khắc phục.

Văn phòng UBND TP Hà Nội vừa có thông báo truyền đạt kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Nguyễn Văn Sửu tại cuộc họp về công tác PCCC đối với nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong lĩnh vực đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phố.

Theo đó, Cảnh sát PCCC TP tiếp tục phối hợp các sở, ngành chức năng thành phố, UBND quận, huyện, thị xã tổ chức kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các yêu cầu về PCCC, những cam kết thực hiện của chủ đầu tư để tổ chức nghiệm thu công trình đưa vào hoạt động theo quy định…

{keywords}

Cháy chung cư Xa La (Ảnh: Báo Giao thông)

Cùng với đó, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành chức năng, UBND quận, huyện, thị xã và đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra việc khắc phục các vi phạm về phòng cháy chữa cháy (15 ngày/lần), lập biên bản; nêu rõ việc thực hiện những cam kết của chủ đầu tư hoàn thành đến đâu; ra thông báo tạm đình chỉ, đình chỉ khi cần thiết. Sau khi xử phạt xong, nếu chủ đầu tư “chây ì” không khắc phục, đề xuất chính quyền địa phương tổ chức cưỡng chế…

Lựa chọn, đề xuất từ 2 - 3 công trình vi phạm điển hình, báo cáo UBND thành phố chỉ đạo sở, ngành và đơn vị liên quan phối hợp kiểm tra và xử lý điểm theo quy định của pháp luật…

Tiếp tục tuyên truyền công khai cho nhân dân được biết về những công trình vi phạm quy định PCCC; khuyến cáo người dân không mua nhà tại các công trình không đảm bảo về PCCC; kiến nghị các cơ quan chức năng có thẩm quyền cần có biện pháp không cho phép các chủ đầu tư bán nhà tại các công trình vi phạm về PCCC.

Sở Xây dựng tiếp tục thực hiện đúng, đầy đủ các quy định, trách nhiệm trong công tác quản lý đầu tư xây dựng; chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan chuyên môn, UBND quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc việc cấp phép và nghiệm thu các dự án, công trình xây dựng theo quy định; không cấp giấy phép xây dựng khi công trình chưa được cơ quan Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy cấp giấy chứng nhận thẩm duyệt thiết kế về PCCC; không nghiệm thu và cấp văn bản cho phép công trình được đưa vào hoạt động khi chưa được cấp văn bản nghiệm thu về PCCC…

Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy thành phố thực hiện có hiệu quả trong việc cấp phép, phê duyệt dự án.

Lãnh đạo UBND TP yêu cầu các sở Quy hoạch Kiến trúc, Sở Tài nguyên và Môi trường từ 1/7/2017 không giới thiệu địa điểm cấp đất, giao đất, cho thuê đất đối với các đơn vị đang là chủ đầu tư 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng hiện nay chưa được khắc phục.

Sở Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Cảnh sát Phòng cháy và Chữa cháy thành phố, Sở Xây dựng, UBND quận, huyện, thị xã kiểm tra về giao thông nội bộ phục vụ PCCC trên tất cả các công trình xây dựng trên địa bàn thành phố.

TP yêu cầu sở Tư pháp xây dựng quy trình, thủ tục đảm bảo yếu tố pháp lý và những điều kiện liên quan khác để tổ chức xử lý, cưỡng chế các trường hợp cố tình vi phạm kéo dài về PCCC.

Sở Thông tin và Truyền thông, các cơ quan truyền thông của thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về PCCC; tiếp tục cảnh báo những nội dung tồn tại, vi phạm của từng công trình, thời hạn cam kết của chủ đầu tư trên phương tiện thông tin đại chúng, để người dân biết cùng đấu tranh, tạo áp lực, buộc chủ đầu tư thực hiện.

Giao UBND quận, huyện, thị xã thực hiện nghiêm túc chức năng quản lý nhà nước về PCCC theo đúng quy định tại Điều 58 Luật Phòng cháy và chữa cháy. Cương quyết xử lý, cưỡng chế các công trình vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Các sở Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường thực hiện theo các quy định hiện hành, kiểm soát nguồn nước cấp cho các dự án, công trình để thực hiện nghiêm túc các nội dung trên.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, theo kết quả rà soát, thống kê của Cảnh sát PCCC TP Hà Nội, tính đến ngày 31/5, trên địa bàn còn 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng. Theo danh sách 79 công trình vi phạm về PCCC thì các công trình vi phạm trải đều từ chung cư cao cấp tới giá rẻ.

Danh sách này, có nhiều công trình của các “ông lớn” địa ốc xem thường các quy định về PCCC như: Tòa nhà Golden West (lô 2.5 Lê Văn Thiêm, Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội); Tòa CT1, CT2, CT3 Xa La (khu đô thị Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông); Tòa nhà FLC Complex (36 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm); Dự án chung cư Diamond Flower Tower (Lê Văn Lương, Thanh Xuân), Tòa nhà Sun Square (đường Lê Đức Thọ, Mỹ Đình 2) của Công ty cổ phần đầu tư phát triển đô thị Thăng Long…

Điều đáng nói, trong 79 công trình có tới 78 công trình đã đưa vào hoạt động nhưng chưa được nghiệm thu về PCCC, 1 công trình đã thi công nhưng chưa được thẩm duyệt về PCCC, đó là Tòa nhà HH1 ở Phường Đại Mỗ, quận Nam Từ Liêm do Công ty Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Alaska làm chủ đầu tư.

Trong tổng số 79 công trình thì số công trình của Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 tỉnh Điện Biên chiếm đến 13 dự án. Các dự án của vị “đại gia điếu cày” tại địa bàn huyện Thanh Trì, quận Hoàng Mai, quận Hà Đông đều chưa đảm bảo an toàn PCCC nhưng đã đưa người dân vào sinh sống.

Danh sách 79 nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC: 

Xem TẠI ĐÂY

Ngày 4/7, trên Website Cảnh sát PCCC TP Hà Nội đã thông báo: Nghiệm thu về PCCC đối với 07/79 công trình nhà chung cư cao tầng.

Theo đó, kết quả rà soát, thống kê của Cảnh sát PC&CC thành phố Hà Nội, tính đến ngày 30/6/2017, trên địa bàn Thành phố đã có 07/79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng đã tổ chức khắc phục các tồn tại và được nghiệm thu về PCCC.

Cụ thể:

STT

Tên công trình

Địa chỉ

Quận/   Huyện

Chủ đầu tư/ Đơn vị chủ quản

(1)

(2)

(3)

(4)

(5)

1

Dự án nhà ở để bán cho CBCS công an huyện Từ Liêm, cán bộ công chức làm việc tại các cơ quan thành phố Hà Nội và một phần để bán (CT2)

 

Khu đô thị mới Cổ Nhuế, Cổ Nhuế 1

Bắc Từ Liêm

Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Vinaconex - PVC

2

Khu thương mại nhà chung cư 2A Vinaconex 7

Số 136 đường Hồ Tùng Mậu, phường Phú Diễn

Bắc Từ Liêm

Công ty cổ phần xây dựng số 7

3

Dự án hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân sinh và nhà ở chung cư cao tầng để bán cho cán bộ quận Cầu Giấy và các đối tượng khác

Ngõ 259 phố Yên Hòa

 

Cầu Giấy

Công ty cổ phần Thanh Bình Hà Nội

4

Tòa nhà N07B1

KĐT mới Dịch Vọng, Phường Dịch Vọng

Cầu Giấy

Công ty cổ phần Thanh Bình Hà Nội

5

Tòa nhà văn phòng kết hợp dịch vụ thương mại và căn hộ để bán

Số 130 Nguyễn Đức Cảnh, phường Tương Mai

Hoàng Mai

Công ty cổ phần xuất nhập khẩu Tổng hợp I Việt Nam

6

Trung tâm thương mại, văn phòng và căn hộ Artemis

Số 3 Lê Trọng Tấn, phường Khương Mai

Thanh Xuân

Công ty cổ phần ACC Thăng Long

7

Tòa nhà HH2 ABC

Phường Yên Nghĩa

Hà Đông

Công ty Cổ phần đầu tư và xây dựng Xuân Mai

Như vậy, trên địa bàn Thành phố hiện còn 72 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng (trong đó có 71 công trình đã đưa vào hoạt động chưa được nghiệm thu về PCCC, 01 công trình đã thi công nhưng chưa thẩm duyệt thiết kế về PCCC)

Hồng Khanh

Hà Nội: 10 dự án hoàn thành nhưng chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: 10 dự án hoàn thành nhưng chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy

10 dự án này đã thi công xong nhưng chưa đảm bảo về phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) như lối thoát nạn, các giải pháp ngăn cháy, hệ thống PCCC, chống tụ khói...

Dân chung cư nơm nớp lo cháy nhà như quán karaoke

Dân chung cư nơm nớp lo cháy nhà như quán karaoke

Dù vi phạm nghiêm trọng an toàn PCCC nhưng nhiều chung cư trên địa bàn Hà Nội vẫn ngang nhiên hoạt động, ẩn chứa hiểm họa khôn lường.

Hà Nội: "Điểm mặt" 79 nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC

Hà Nội: "Điểm mặt" 79 nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC

Theo kết quả rà soát, thống kê, tính đến ngày 31-5-2017, toàn thành phố Hà Nội còn 79 công trình nhà chung cư cao tầng vi phạm quy định về PCCC trong đầu tư xây dựng.