-Nổi danh với nhiều tai tiếng, dự án khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 (Hà Đông – Hà Nội) gần đây lại được đội quân “cò đất” thổi giá không ngừng lên theo từng ngày, thậm chí từng giờ…

Giá đất tăng “dựng đứng” từng giờ

Sau nhiều năm điêu đứng và dính nhiều tai tiếng, vào khoảng giữa năm 2016, dự án Thanh Hà Cienco 5 lại làm nóng thị trường địa ốc Hà Nội khi thông tin về việc Tập đoàn Mường Thanh của “đại gia điếu cày” Lê Thanh Thản mua 95% cổ phần của Cienco 5 Land, qua đó nắm quyền chi phối dự án khu đô thị Thanh Hà được công bố.

Tai tiếng tiếp tục đeo bám dự án, ngày 25/6/2016, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã ban hành văn bản số 454/Cv-ANĐT-P5, gửi Cienco 5-Land và các cơ quan chức năng về việc: yêu cầu dừng hoạt động huy động vốn liên quan đến việc kinh doanh bất động sản thuộc Dự án khu đô thị Thanh Hà – Cienco 5.

{keywords}

Hạ tầng tại khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 vẫn còn ngổn ngang lèo tèo vài hàng cây xanh nhưng giá đất đã được thổi tăng “dựng đứng” từng ngày, từng giờ.

Văn bản của Cơ quan An ninh Điều tra, Bộ Công an nêu rõ: Cơ quan An nhinh Điều tra Bộ Công an (ANĐT-BCA) đang điều tra, xác minh vụ việc có dấu hiệu cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và lừa đảo chiếm đoạt tài sản trong việc thực hiện dự án BT, đầu tư đường trục phía Nam tỉnh Hà Tây (cũ) và các dự án hoàn vốn: Khu đô thị Thanh Hà Cienco 5 (trước đây là Thanh Hà A, Thanh Hà B), Mỹ Hưng- Cienco 5 do Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 5-CTCP (Cienco 5) là Nhà đầu tư/Chủ đầu tư.

Theo kết quả điều tra, cơ quan an ninh xác định có dấu hiệu vi phạm pháp luật trong việc Cienco 5 – Land huy động vốn liên quan đến việc kinh doanh các sản phẩm bất động sản thuộc dự án khu đô thị Thanh Hà-Cienco 5, ảnh hưởng xấu đến quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức và cá nhân liên quan.

{keywords}

Giá đất tại dự án Thanh Hà Cienco 5 được đội quân “cò đất” mua gom thổi giá theo từng khu vực.

Liên quan đến dự án này, mới đây, sau quá trình xét xử vụ án lừa đảo tại dự án Thanh Hà - Cienco 5 Land, Hội đồng xét xử (HĐXX) TAND Cấp cao tại Hà Nội công bố quyết định khởi tố vụ án hình sự đối với Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Cổ phần Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC), về hành vi Tham ô tài sản theo quy định tại Điều 278 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, từ sau Tết trong vài tháng nay đã xuất hiện tình trạng cò đất đua nhau thổi giá đất tại khu đô thị Thanh Hà Cienco 5. Ghi nhận tại dự án, nhan nhản các sàn bất động sản mọc lên. Theo chỉ dẫn của một môi giới đang “ôm” hàng chục lô đất tại đây, hiện giá đất dự án ở đường nào cũng tăng nhưng có những khu đặc biệt tăng đột biến. Đường lớn thì lên nhanh, khu vực gần hồ cũng lên. Có khi chỉ cần ôm ngày hôm trước hôm sau đã có lãi.

Để khẳng định cho khách tin, môi giới dẫn chứng: “Hôm qua, sàn bán ra 11 ô toàn giá rẻ khách mới đặt cọc 50 – 100 triệu. Hôm nay chỉ cần bán cọc thôi cũng được 50 triệu nhưng nhiều người không bán. Giờ ở đây mỗi ngày một giá, thậm chí giá thay đổi theo từng giờ phải cập nhật liên tục”.

“Khách mua ở đây cũng phải quyết định nhanh chậm một ngày là mất bao nhiêu tiền. Nói thì nhiều khách không tin ngày hôm trước báo giá 21 triệu/m2, ngày hôm sau đến hỏi lại giá đã là 22 triệu/m2, có khi chiều xuống đặt tiền phải 22,5 triệu/m2 họ mới bán. Họ cứ nghĩ là mình lừa họ nhưng giá ở đây giờ nó tăng như thế.” – một môi giới khác cho hay.

Khảo sát giá tại khu đô thị, hiện có khu vực tăng giá cao lên tới 50 triệu /m2 so với giá trên hợp đồng là khoảng 24 triệu/m2, liền kề 100m ô góc đường 60m lên tới 56 triệu/m2 nhưng theo môi giới luôn trong tình trạng khan hàng “không có mà mua”. Khu vực gần hồ vào hợp đồng giá khoảng 16 triệu/m2 hiện đang được rao bán với giá 26 – 27 triệu/m2…

“Quái chiêu” thổi giá

Giới thiệu là một trong những nhà đầu tư lớn tại dự án đã từng đổ vào đây hàng chục tỷ đồng ôm đất có lúc lỗ đến cả hàng chục tỷ, nhà đầu tư này cho hay bây giờ khi giá tăng chỉ thỉnh thoảng cho ra một vài ô để thăm dò thị trường.

{keywords}

Việc “đổ xô” mua đi bán lại sẽ tạo nên cơn sốt “ảo” về đất nền dấy lên lo ngại về một kịch bản “đất nền bỏ hoang” đã từng là nỗi ác mộng của làng bất động sản trong giai đoạn từ năm 2007 - 2010.

“Tôi vừa cho ra một cặp biệt thự căn góc. Giá vào hợp đồng hơn 15 triệu/m2 bây giờ bán 26,5 triệu/m2 ai trả 26,3 triệu/m2 cũng không bán. Nếu thích mà không xuống tiền nhanh có khi ngày một ngày hai cũng không còn mà mua. Ôm vào đầu tư có khi ngay ngày hôm sau đã có lãi. Tới đây còn tăng nữa. Biên độ nảy nở còn cao lắm” –nhà đầu tư quả quyết.

Nhà đầu tư cũng vẽ ra chiêu cho khách hàng “ăn xổi”, mới đây, chủ đầu tư mới ra hàng khu biệt thự 2 mặt đường giá gốc có 19 triệu/m2 hiện đang chênh 4 triệu/m2. Theo nhà đầu tư này: “Giá lên 23 triệu/m2 nhưng hay ở chỗ em là người đầu tiên cầm tờ giấy thông báo để vào hợp đồng. Vào hợp đồng bây giờ đóng 50% nhưng có thể xin với chủ đầu tư là dân đầu tư cần thời gian chuẩn bị tiền nên xin đóng có 30%, họ bắt hứa hẹn cam kết thì sau 20 ngày mới phải đóng 20% tiếp. Trong 20 ngày ấy em có thể đẩy đi cũng có thể ăn chênh được không ít”.

Theo tìm hiểu của PV VietNamNet, tại dự án Thanh Hà Cienco còn có cả “đội quân” thổi giá. Đội ngũ môi giới tại đây không lạ gì với những “đội quân” đi mua gom đất dự án.

“Đầu tư cũng đang nhảy vào đây nhiều. Có khi cả đội đổ bộ không chỉ ở Hà Nội mà còn cả các tỉnh như Hải Dương. Cả đội đánh xe lên đây đổ người xuống rồi đi mua gom cả khu vực. Mua xong là hò nhau thổi giá, bảo nhau tăng giá. Đánh rất khôn theo kiểu thổi giá từng vùng, từng khu vực như vậy” – một môi giới bật mí.

Trong khi giá đất tại Thanh Hà đang tăng lên từng ngày, từng giờ thì nhiều khách hàng có nhu cầu mua thực không khỏi lo lắng. Lòng vòng tìm hiểu dự án cả tuần nay, anh Thanh (Mỹ Đình – Hà Nội) cũng chỉ biết thở dài: “Nhìn cả dự án rộng lớn, hạ tầng chưa đâu vào đâu chỉ có 3 tòa chung cư hoàn thiện, lèo tèo cây xanh. Đi đâu cũng giới thiệu đất hồ đẹp giá 26 – 27 triệu/m2 nhưng chưa thấy hồ đâu giá đã tăng gấp đôi đến 10-20 triệu/m2. Làm ăn bát nháo thế này thì chỉ thiệt người mua”.

Trong khi đó, theo phân tích của giới đầu tư, dự án Thanh Hà Cienco 5 có quy mô rất lớn với chục nghìn ô liền kề, biệt thự, dính nhiều tai tiếng, Cơ quan An ninh Điều tra Bộ Công an đã yêu cầu dừng hoạt động huy động vốn liên quan đến việc kinh doanh bất động sản vẫn được phân lô bán nền và cho tự xây dựng. Chính vì không bị giới hạn bởi việc xây dựng nên xảy ra tình trạng bát nháo ôm đất rồi thổi giá.

Việc “đổ xô” mua đi bán lại sẽ tạo nên cơn sốt “ảo” về đất nền, khiến giá bán của phân khúc này dễ bị đẩy lên cao. Điều này cũng dấy lên lo ngại về một kịch bản “đất nền bỏ hoang” đã từng là nỗi ác mộng của làng bất động sản trong giai đoạn từ năm 2007 - 2010. Ngay tại dự án Thanh Hà Cieco 5, nhiều nhà đầu tư cũng “vỡ mộng” ôm lỗ hàng chục tỷ đồng khi dự án dính tranh chấp, kiện tụng.

Tại hội nghị tổng kết năm ngành Xây dựng diễn ra đầu năm, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ rõ thực trạng đầu tư vào đô thị tăng “nóng” và lên tiếng cảnh báo về “bong bóng” bất động sản. Mới đây, Hà Nội cũng vừa ban hành văn bản về việc triển khai thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về tình hình thị trường bất động sản. Theo các chuyên gia bất động sản, tình trạng thổi giá khiến thị trường phát triển thiếu lành mạnh và vết xe đổ từ cơn sốt ảo, thổi giá vẫn còn rất gần.

VietNamNet tiếp tục thông tin.

Hồng Khanh

Dự án Thanh Hà Cienco 5 thi công công trình không phép

Dự án Thanh Hà Cienco 5 thi công công trình không phép

Công ty CP Địa ốc Cienco 5 (Cienco 5 Land) đã tổ chức thi công xây dựng công trình không có giấy phép xây dựng mà theo quy định phải có giấy phép xây dựng.

Dự án Thanh Hà Cienco 5: Khách hàng có dính ‘vịt trời’?

Dự án Thanh Hà Cienco 5: Khách hàng có dính ‘vịt trời’?

Chỉ sau gần 1 tháng thông tin về việc Tập đoàn Mường Thanh mua 95% cổ phần của Cienco 5 Land được công bố, Bộ Công an đã có công văn hỏa tốc yêu cầu Cienco 5 Land dừng hoạt động huy động vốn tại dự án Thanh Hà 

Thanh Hà Cienco 5: Dự án tai tiếng nhất 2016?

Thanh Hà Cienco 5: Dự án tai tiếng nhất 2016?

Dự án Thanh Hà Cienco 5 mà Công ty CP Tập đoàn Mường Thanh đã trao tặng 1 căn hộ cho gia đình Đại tá Trần Quang Khải trước đây từng được rất nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm.