Năm 2011, tỉnh Nam Định ra “tối hậu thư” yêu cầu Tập đoàn Năm Sao thực hiện dự án Trung tâm Thương mại và Du lịch Quốc tế Đồng bằng sông Hồng nếu không sẽ thu hồi. Tuy nhiên, đã 5 năm trôi qua, dự án này vẫn đắp chiếu trong khi tỉnh Nam Định vẫn không chịu thu hồi dự án.

Ngày 19/2/2008, UBND tỉnh Nam Định ký quyết định số 408/QĐ-UBND thu hồi 185.628,8m2 đất của Công ty CP đầu tư xây dựng phát triển đô thị SAMMY (Công ty này được tỉnh cho thuê đất từ năm 2004 nhưng không triển khai thi công) tại xã Mỹ Tân, huyện Mỹ Lộc cho cho Công ty cổ phần Quốc tế Năm Sao (Tập đoàn Năm Sao) xây dựng Trung tâm Thương mại và Du lịch Quốc tế Đồng bằng sông Hồng. Thời điểm công bố dự án, phía chủ đầu tư tự hào cho biết đây là dự án liên hợp được thiết kế với nhiều hạng mục gồm dịch vụ thương mại, khách sạn, nhà hàng ẩm thực, khu vui chơi giải trí, siêu thị, resort, biệt thự cao cấp, sân tập golf...

{keywords}

Phối cảnh dự án Trung tâm Thương mại và Du lịch Quốc tế Đồng bằng sông Hồng

Sau đó đúng một ngày (ngày 20/2/2008), Tập đoàn Năm Sao tổ chức lễ khởi công dự án “Trung tâm thương mại và du lịch Quốc tế đồng bằng sông Hồng” rầm rộ với những cam kết như đinh đóng cột rằng nơi đây sẽ là điểm nhấn của tỉnh để phát triển du lịch, tạo ra nguồn thu lớn.

Tại buổi lễ khởi công năm 2008, ông Trần Văn Mười – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Năm Sao, chia sẻ: “Trung tâm này sẽ tôn vinh cảnh quan du lịch tâm linh, quần thể di tích văn hóa Trần, tạo điều kiện thu hút du khách tại cửa ngõ phía bắc thành phố dệt thân yêu, góp phần từng bước hoàn chỉnh quy hoạch tổng thể, xây dựng thành phố Nam Định thành trung tâm kinh tế lớn vùng Nam đồng bằng Sông Hồng”.

{keywords}

Ông Trần Văn Mười - Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Năm Sao

Trong khi đó, giấy chứng nhận đầu tư số 39 do ông Trần Minh Oanh, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định ký ngày 6/2/2008 ghi rõ: Qui mô đầu tư giai đoạn 1 gồm: Khu Trung tâm thương mại, dịch vụ; Khu RESORT; Khu làng nghề thủ công truyền thống và hạ tầng kỹ thuật, các công trình phụ trợ. Tiến độ thực hiện dự án giai đoạn 1 từ năm 2008 đến 2012.

Tuy nhiên, sau thời điểm khởi công, dự án này lại được “cập nhật” với tiến độ ì ạch. Phía nhà đầu tư chỉ làm những hạng mục đơn giản và ít kinh phí, như san nền, làm hàng rào.

8 năm đã trôi qua, dự án “Trung tâm thương mại và du lịch Quốc tế đồng bằng sông Hồng” của Tập đoàn Năm Sao vẫn chỉ là bãi đất hoang để mặc cỏ dại mọc um tùm.

{keywords}

Sau 8 năm, dự án Trung tâm Thương mại và Du lịch Quốc tế Đồng bằng sông Hồng của Tập đoàn Năm Sao vẫn chỉ là bãi đất hoang, cỏ dại mọc um tùm

Theo quan sát của PV, đến nay vẫn không có dấu hiệu dự án sẽ tiếp tục triển khai. Tại công trường thi công vắng lặng, không bóng công nhân, chỉ có hai người ngồi trong nhà bảo vệ tán gẫu.

{keywords}

Còn nhớ, tháng 3/2011 UBND tỉnh Nam Định tiến hành cuộc họp kiểm điểm tiến độ đầu tư xây dựng dự án và kết luận: Tiến độ triển khai dự án rất chậm so với tiến độ ghi trong giấy chứng nhận đầu tư số 39 ngày 6/2/2008. UBND tỉnh yêu cầu Công ty phải có văn bản cam kết trong vòng ba tháng, kể từ ngày 4/3/2011 phải triển khai đồng bộ xây dựng các hạng mục công trình theo tiến độ đã cam kết với UBND tỉnh. Nếu không thực hiện, UBND tỉnh sẽ quyết định thu hồi đất và giấy chứng nhận đầu tư.

{keywords}

Dù tỉnh Nam Định đã ra tối hậu thư rõ ràng như vậy, song nhiều năm qua, dự án “Trung tâm thương mại và du lịch Quốc tế đồng bằng sông Hồng” của Tập đoàn Năm Sao vẫn án binh bất động, mà tỉnh Nam Định vẫn chưa ra quyết định thu hồi dự án khiến dư luận phải đặt ra nhiều nghi vấn.

Trong các văn bản gửi cơ quan chức năng tỉnh Nam Định, Tập đoàn Năm Sao phân trần: “…trong quá trình triển khai dự án, Tập đoàn đã gặp không ít khó khăn bởi cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới kéo dài, sức mua giảm sút trầm trọng. Tập đoàn Năm Sao đã mời nhiều đối tác có uy tín trong lĩnh vực bán lẻ như BigC, Coop mart, Lotter mart…về khảo sát, các đối tác đều cho rằng vị trí trên không thuận lợi cho việc triển khai trung tâm thương mại, du lịch. Vì vậy, nếu tiếp tục triển khai dự án theo phương án ban đầu thì khả năng thành công không cao…”

Qua đó, Tập đoàn Năm Sao đã có văn bản gửi cơ quan chức năng tỉnh Nam Định xem xét, chấp thuận cho đơn vị này chuyển đổi dự án Trung tâm thương mại du lịch quốc tế đồng bằng sông Hồng thành dự án Cụm công nghiệp Quốc tế Năm Sao.

UBND tỉnh Nam Định cũng đã có văn bản trình Bộ Công thương đề nghị bổ sung quy hoạch Cụm công nghiệp theo đề nghị của Tập đoàn này. Theo UBND tỉnh Nam Định, với tình hình thực tế hiện nay và đề nghị của nhà đầu tư là phù hợp để khai thác có hiệu quả việc sử dụng khu đất trên nhằm đẩy mạng phát triển công nghiệp và kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh, đồng thời khai thác hiệu quả khu đất đã được GPMB cho sản xuất kinh doanh đúng tình hình thực tế hiện nay.

Hiện này, trên địa bàn tỉnh Nam Định không chỉ có dự án “Trung tâm thương mại và du lịch Quốc tế đồng bằng sông Hồng” của Tập đoàn Năm Sao bị đắp chiếu, mà còn rất nhiều dự án khác cũng đang án binh bất động như: Dự án Bệnh viện 700 giường của tỉnh Nam Định; Dự án khu công nghiệp Mỹ Trung với tổng diện tích 150,6ha… gây bức xúc dư luận về sự lãng phí ở tỉnh này.

Theo An ninh tiền tệ