Một số dự án và chủ đầu tư từng dính tai tiếng khi chủ đầu tư xây sai thiết kế, từng bị đình chỉ thi công, cư dân căng băng rôn phản ánh... vẫn giành được những Giải thưởng Quốc gia bất động sản Việt Nam.


Dự án nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm


Dự án nằm tại Khu đô thị Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai) do Công ty cổ phần BIC Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án vừa được nhận giải “Nhà xã hội tốt nhất” nhưng thời gian qua dự án này từng nổi đình nổi đám khi 3 người nhà Phó TGĐ được mua nhà ở xã hội Rice City.

{keywords}
Dự án nhà ở xã hội Rice City Linh Đàm từng xôn xao dư luận với danh sách có cả người nhà và lãnh đạo của chủ đầu tư là Công ty cổ phần BIC Việt Nam.


Theo danh sách các đối tượng được xét duyệt mua NOXH đợt 2 tại dự án nhà ở xã hội Rice City có 3 người thân của ông Lục Minh Hoàn – Phó Tổng giám đốc Công ty CP BIC Việt Nam (chủ đầu tư dự án) “lọt” vào danh sách này gồm: bố đẻ, vợ và mẹ vợ ông Hoàn. Trong đó, trường hợp ông Lục Minh Kim (bố đẻ của bà Lục Thị Mai Trang – TGĐ và ông Lục Minh Hoàn - Phó TGĐ của BIC Việt Nam) - hộ khẩu thường trú tại số 12S, BT2-X2, Bắc Linh Đàm, phường Hoàng Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội, “lọt” vào danh sách các đối tượng đủ tiêu chuẩn được xét duyệt mua nhà ở xã hội đợt 2 tại dự án NOXH Rice City, là 1 trong 5 người (trên tổng số hơn 500 người) đạt số điểm số cao nhất (từ 96-100 điểm). Sau khi báo chí phản ánh, cơ quan chức năng Hà Nội đã phải vào cuộc xác minh làm rõ việc bán nhà xã hội sai đối tượng tại dự án này.


Khi Sở Xây dựng Hà Nội vào cuộc chủ đầu tư lấy lí do người mua nhà không nộp tiền nên bị cắt hợp đồng và trả lại hồ sơ, do đó không kịp photo hồ sơ của các đối tượng này để nộp cho Sở Xây dựng.
Không chỉ là chủ dự án nhà ở xã hội Rice City Công ty CP BIC Việt Nam hiện cũng đang là chủ đầu tư của nhiều khu nhà ở xã hội khác. Hiện chủ đầu tư đang thực hiện dự án nhà ở xã hội Rice City Sông Hồng (Long Biên – Hà Nội).


Dự án Khu chung cư Green Stars Hà Nội


Được vinh danh là “Khu nhà ở đáng sống nhất”, dự án Khu chung cư Green Stars Hà Nội (quận Bắc Từ Liêm) thuộc dự án Thành phố giao lưu do Công ty Cổ Phần Ngôi sao An Bình thuộc Tập đoàn Geleximco làm chủ đầu tư cũng khiến nhiều cư dân lo lắng với chất lượng và sai phạm.

{keywords}
“Khu nhà ở đáng sống nhất” Green Stars Hà Nội (quận Bắc Từ Liêm) thuộc dự án Thành phố giao lưu do Công ty Cổ Phần Ngôi sao An Bình thuộc Tập đoàn Geleximco làm chủ đầu tư cũng khiến nhiều cư dân lo lắng với chất lượng và sai phạm.


Được biết, dự án Green Stars gồm tổ hợp khu căn hộ gồm 7 tòa tháp cao tầng, trong đó các tòa 21B4, 21B5 đã được bàn giao cho cư dân từ cuối năm 2015. Tuy nhiên, cư dân tại khu chung cư này đã liên tục phản ánh những bất cập trong chất lượng dịch vụ, phí dịch vụ, phí gửi xe quá cao...


Điều đáng nói, mới đây trong Kết luận của Thanh tra Chính phủ đã chỉ rõ dự án Thành phố giao lưu có nhiều sai phạm. Cụ thể, Thanh tra Chính phủ cho biết phần lớn diện tích đất thuê tại dự án Thành phố Giao lưu (gồm các lô có ký hiệu CC, HH, THPT, THCS, NT, P với tổng diện tích 170.759 m2), UBND TP Hà Nội và chủ đầu tư chưa thực hiện ký hợp đồng thuê đất. Chủ đầu tư cũng chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với các diện tích đất này. Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn điều chỉnh quy hoạch phần đất cách ly, đất cây xanh, cho cống hóa, xây dựng nhà thấp tầng để bán.


Dự án Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng


Dự án Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng, được vinh danh là “Khu nhà ở đáng sống nhất” nhưng đây cũng là dự án nóng với tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân. Ngay từ năm 2017, khi khách hàng nhận bàn giao căn, cư dân ở đây đã nhiều lần treo băng rôn phản đối, rồi làm tranh biếm họa “tố” chủ đầu tư về việc các tiện ích và chất lượng khác xa so với quảng cáo ban đầu.

{keywords}
Dự án Imperia Garden 203 Nguyễn Huy Tưởng vừa được trao giải “Khu nhà ở đáng sống nhất”, thời gian qua “nóng” với tranh chấp, kiện tụng của cư dân với chủ đầu tư.


Gần đây nhất, những ngày đầu năm mới 2018, một số cư dân Imperia Garden không chịu nộp phí dịch vụ vì cho rằng quá cao so với quy định, trong khi chất lượng, số lượng tiện ích của chung cư không đúng như với cam kết ban đầu. Sau đó, đơn vị quản lý tòa nhà đã cắt nước sinh hoạt của các hộ dân trên khiến nhiều cư dân bất bình đã xuống đường căng băng rôn, thậm chí mang xô, chậu xuống sảnh chính gội đầu để phản đối, cơ quan chức năng quận Thanh Xuân phải vào cuộc.


Dự án Khu nhà ở xã hội EcoHome 1,2 và Dự án EcoLife Capital


Các dự án trên đều do Công ty cổ phần đầu tư và thương mại Thủ Đô làm chủ đầu tư. Dự án Khu nhà ở xã hội Ecohome 1,2 (Khu đô thị Bắc Cổ Nhuế - Chèm, quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) được trao giải “Nhà ở xã hội tốt nhất”. Tuy nhiên, cư dân sống tại đây đã không ít lần phản ánh về chất lượng xây dựng, tình trạng nhanh xuống cấp tại nhiều căn hộ đã xảy ra hiện tượng thấm dột, tường nhà nứt nẻ được chủ đầu tư chắp vá chằng chịt. Nhiều hộ dân phải dùng giẻ, chăn để thấm nước mỗi khi có mưa. Nhiều cư dân tại đây từng bức xúc lên tiếng khi nhiều lần họ phải dùng nước sinh hoạt có màu như chè đỗ đen…

{keywords}
Nhiều căn hộ tại dự án Khu nhà ở xã hội Ecohome 2 đã rơi vào cảnh trong nhà cũng như ngoài trời vì thấm nước.


Còn dự án EcoLife Capital Hà Nội có địa chỉ tại Số 58 Tố Hữu, Nam Từ Liêm, Hà Nội nằm trong danh sách dự án “Công trình xanh tốt nhất”. Dự án cũng dính hàng loạt tai tiếng khi cư dân “tố” chủ đầu tư đã tự ý thay đổi rất nhiều về thiết kế và danh mục hoàn thiện căn hộ so với hợp đồng đã ký với khách hàng. Đặc biệt trong những ngày giáp Tết Nguyên đán (2018)vừa qua, nhiều cư dân đã xuống đường căng băng rôn tố chủ đầu tư “Treo đầu dê, bán thịt chó” để đòi quyền lợi.

{keywords}
Những ngày giáp Tết Nguyên đán (2018)vừa qua, nhiều cư dân EcoLife Capital đã xuống đường căng băng rôn tố chủ đầu tư “Treo đầu dê, bán thịt chó” đòi quyền lợi.


Không chỉ vậy, chủ đầu tư còn lộ rõ nhiều bất cập khác như cách tính sai thuế Giá trị gia tăng (VAT), việc thu phí dịch vụ quá cao và tiền mua căn hộ chênh lệch,...


Dự án khu nhà ở xã hội tại Đặng Xá

{keywords}
Các vết nứt nhỏ được bả thêm, vết nứt lớn được khắc phục bằng cách ép tôn tại khu đô thị Đặng Xá khi đưa vào sử dụng chưa được bao lâu.


Nằm trong danh sách giải thưởng “Nhà ở xã hội và giá rẻ chất lượng tốt nhất” nhưng dự án nhà ở xã hội tại khu đô thị Đặng Xá (Gia Lâm – Hà Nội) do Tổng công ty Viglacera làm chủ đầu tư cũng có nhiều phản ánh về chất lượng trong thời gian qua. Được đưa vào sử dụng từ năm 2015 nhưng đến nay, khu nhà ở xã hội này đã xuất hiện tình trạng xuống cấp trầm trọng, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân. Không chỉ xuất hiện vết nứt tại các căn hộ tại nhiều tòa nhà trong khu nhà, tình trạng trần thạch cao của tòa nhà bị “sập” mất 1 mảng tại khu vực tầng 1 cũng xuất hiện phổ biến. Có khu vực xuất hiện vết nứt dài và khá rộng. 

 “Để tôn vinh các công trình xây dựng, có rất nhiều tiêu chí được đặt ra nhưng theo tôi cần phải xem xét một số điểm sau. Đó là xét về tính hợp pháp. Thực ra ở nước khác nếu không hợp pháp thì không mọc lên được đâu. Cùng với đó là phải vững chắc an toàn, tiện dụng đáp ứng được mục tiêu đề ra trong việc sử dụng, phải nghiệm thu phòng cháy chữa cháy trước khi đưa vào sử dụng. Rồi xem xét giá cả phù hợp với tiêu chí đến mỹ quan…


Một dự án được giải thưởng cũng không thể yêu cầu 100% không có chút tì vết gì nhưng những tì vết phải đưa ra xem xét cân nhắc. Có thể ban tổ chức nói rằng đây là trao cho dự án chứ không phải doanh nghiệp nhưng dự án tách làm sao được với doanh nghiệp. Để trao giải xứng đáng đức và tài phải đi với nhau nhất là giải đó lại mang tên gọi giải thưởng bất động sản Quốc gia”.


(TS. Phạm Sỹ LiêmNguyên Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam)

 

 

Hồng Khanh 

Dự án dính tai tiếng vẫn ‘ẵm’ giải Quốc gia bất động sản

Dự án dính tai tiếng vẫn ‘ẵm’ giải Quốc gia bất động sản

Một số dự án và chủ đầu tư từng dính tai tiếng song vẫn giành được Giải thưởng Quốc gia bất động sản Việt Nam

Hà Nội yêu cầu thu hồi hơn 39ha thuộc quỹ đất 20%

Hà Nội yêu cầu thu hồi hơn 39ha thuộc quỹ đất 20%

Hà Nội yêu cầu thu hồi 39,2ha thuộc quỹ đất 20% quỹ đất xây dựng công trình công cộng phải bàn giao cho Thành phố đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng

Hà Nội: Yêu cầu dân di dời khỏi tòa nhà vi phạm PCCC

Hà Nội: Yêu cầu dân di dời khỏi tòa nhà vi phạm PCCC

Yêu cầu các hộ dân đã nhận nhà tại tòa nhà N02 khu đô thị Đại Mỗ phải di chuyển ra khỏi tòa nhà  cho đến khi được cơ quan có thẩm quyền nghiệm thu đảm bảo an toàn PCCC