Vừa đầu tư sinh lợi nhuận lại có thể trở thành công dân toàn cầu là chính sách mà các chương trình đầu tư định cư ở Hoa Kỳ và các quốc gia châu Âu mang đến cơ hội cho nhà đầu tư nước ngoài.

Đầu tư định cư là khái niệm đang được nhiều người tìm hiểu, bởi nó vừa thỏa mãn nhu cầu thiết lập cuộc sống hoà nhập vào nền văn hoá các nước tiên tiến vừa tạo cơ hội cho thế hệ con cái được tiếp xúc với nền giáo dục hiện đại, đảm bảo điều kiện được tiếp tục sinh sống và làm việc hợp pháp tại quốc gia đó sau khi tốt nghiệp. Sau thời gian phát triển cơ nghiệp, muốn cho con cái học tập, tiếp cận nền tri thức và môi trường văn hoá xã hội ở các nước tiên tiến, nhiều gia đình đang có xu hướng tìm kiếm và sở hữu thêm quốc tịch ở một nước thứ 2.

Tại Hội thảo Định cư và di trú toàn cầu 2017 do Công ty Resident Global tổ chức tại Tp. HCM mới đây, ông Dan Schwarz, Luật sư thành viên của hãng luật toàn cầu Fragomen, một người đã có thâm niêm làm việc hơn 10 năm trong lĩnh vực di trú cho biết, EB-5 không chỉ là cánh cửa biến giấc mơ được sinh sống, làm việc tại Hoa Kỳ mà còn là giải pháp mở rộng đầu tư cho mọi người có hoài bão kinh doanh toàn cầu.


Ông Dan Schwarz, Luật sư thành viên của hãng luật Fragomen

Đặc biệt, nếu nhà đầu tư muốn tiến sâu vào thị trường quy mô 300 triệu dân, có mức sống cao như Hoa Kỳ hay thị trường hơn 800 triệu dân ở châu Âu thì đây là hướng đi thích hợp.

Bằng chương trình đầu tư định cư, các doanh nhân có thể dễ dàng thực hiện kế hoạch mở rộng kinh doanh tại bất kỳ một thị trường lớn nào. Giá trị đầu tư theo chương trình EB-5 vào Mỹ hiện đang ở mức 500 ngàn USD.

Điều kiện đối với nhà đầu tư là phải chứng minh nguồn tiền hợp pháp và đầu tư vào một dự án nằm trong vùng tạo việc làm, đồng thời phải mang lại việc làm cho tối thiểu 10 người dân bản xứ.

Các yếu tố trên chính là điều kiện để Chính phủ Hoa Kỳ xét duyệt và chấp thuận nhà đầu tư cùng thân nhân trở thành thường trú nhân. Ban đầu nhà đầu tư và gia đình được cấp thẻ xanh có thời hạn 2 năm. Dù là thẻ xanh có thời hạn nhưng đây chính là tấm vé vào cửa của tương lai định cư lâu dài.

Điều kiện để trở thành công dân toàn cầu giờ đây đã dễ dàng hơn rất nhiều và các lựa chọn đầu tư cũng rất phong phú. Các quốc gia trên toàn cầu đã và đang xúc tiến các chương trình thu hút đầu tư lâu dài và bền vững nhằm phát triển nền kinh tế, đồng thời tạo điều kiện cho giới nhà giàu có cơ hội trở thành công dân toàn cầu.


Các khách tham dự rất quan tâm tới những dự án được giới thiệu tại Hội thảo

Tuy nhiên, do hạn chế về mặt thông tin, các nhà đầu tư Việt Nam có xu hướng tập trung vào các chương trình định cư Canada và Hoa Kỳ. Thực tế, rất nhiều quốc gia phát triển tại châu Âu như Bồ Đào Nha, Cộng hòa Síp, Cộng hòa Ireland cũng có các chính sách đầu tư định cư hấp dẫn, trong đó nổi bật là chương trình định cư lấy quốc tịch tại Cộng hòa Síp trong thời gian rất ngắn.

Cộng hòa Síp là đảo quốc xinh đẹp nằm tại vùng Địa Trung Hải và thuộc khối cộng đồng chung châu Âu. Hộ chiếu Cộng hòa Síp cho phép tự do đi lại tới gần 150 quốc gia trên toàn cầu, trong đó có thể kể đến như Hoa Kỳ, Canada, Úc…

Công ty Resident Global (www.residentglobal.com) với các văn phòng tại Tp.HCM, Hà Nội, Hong Kong, San Francisco, và Paris cung cấp các lựa chọn định cư đầu tư cũng như các giải pháp quản lý tài sản cá nhân ưu việt cho người Việt Nam có nhu cầu định cư và đầu tư trên toàn thế giới.

Phương Đào