Nhiều bà con Thủ Thiêm vui mừng vì sau 20 năm khiếu nại, lần đầu tiên những sai phạm từ cấp UBND TP.HCM trở xuống đã được chỉ ra. Tuy nhiên, theo người dân, vẫn có nhiều vấn đề cần được làm rõ một cách chi tiết và đầy đủ hơn.

Niềm an ủi sau 20 năm

Sáng 8/9, nhiều người dân Thủ Thiêm đã gặp nhau, để chia sẻ về kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu, liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM.

{keywords}
Nhiều người dân tụ tập để trao đổi về thông báo của Thanh tra Chính phủ

Trong đó, nội dung được người dân đặc biệt quan tâm là Thanh tra Chính phủ đã chỉ ra việc UBND TP.HCM đã tự điều chỉnh diện tích và ranh giới không đúng thẩm quyền, khiến 4,3ha đất thuộc khu phố 1, phường Bình An, quận 2 bị giải tỏa khi nằm ngoài ranh quy hoạch. Đồng thời, Thanh tra Chính phủ cũng đã có kiến nghị xác minh, làm rõ và xử lý trách nhiệm với các tổ chức, cá nhân để xảy ra sai phạm khiến người dân khiếu nạị kéo dài trong thời gian qua.

{keywords}
Bà Mỹ chia sẻ với phóng viên

Nhiều người tỏ ra đồng tình với hai nội dung này và cho biết đây là lần đầu tiên họ cảm thấy được an ủi, sau hơn 20 năm đi khiếu nại. “Những nội dung trong thông báo này thể hiện rằng, những khiếu nại của người dân chúng tôi đã được ghi nhận là có cơ sở, chứ họ không phải là những kẻ chống đối chính quyền. Đồng thời, đây cũng là lần đầu tiên những sai phạm của UBND TP.HCM và một số cơ quan liên quan, đã được một cơ quan Nhà nước “rung cảm” chỉ ra, từ khi chúng tôi đi khiếu nại tóc còn xanh, đến nay đầu đã bạc trắng”, bà Trần Thị Mỹ (77 tuổi, trú tại phường An Khánh, quận 2), cho biết.

{keywords}
Bà Phượng nhận được nhiều lời chúc mừng sau nhiều năm khiếu nại

Tuy nhiên bà Mỹ cũng cho rằng, việc những hộ dân nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng bị giải tỏa chỉ là một phần nhỏ, trong việc khiếu nại của người dân. Điều khiến người dân bức xúc nhiều nhất dẫn đến việc khiếu nại kéo dài là vấn đề bồi thường, thu hồi đất không đúng quy định, mức bồi thường chưa hợp lý, Thanh tra Chính phủ lại chưa làm rõ mà chỉ giao cho UBND thành phố rà soát, giải quyết.

Còn bà Nguyễn Thị Kim Phượng (trú tại khu phố 1, phường Bình An, quận 2) cho biết, từ tối 7/9 đến sáng nay, nhiều người đã gọi điện cho bà và gặp mặt trực tiếp để chúc mừng. Tuy nhiên bà vẫn còn nhiều tâm tư. “Nhà tôi nằm ngoài ranh quy hoạch nhưng bị người ta cưỡng chế đập phá tanh bành. Không còn nhà, tôi phải dựng lều để ở. Chồng chết không có chỗ làm tang và khó khăn lắm mới làm được giấy báo tử. Tôi mang đơn đi khắp nơi kêu oan nhưng không ai thấu, chồng tôi chết rồi còn uất ức chảy nước mắt. Tôi nay cũng gần cuối đời mới nhận được thông báo rằng nhà tôi bị đập oan. Chỉ đến bao giờ tôi được bồi thường lại những gì đã mất và những người làm sai bị xử lý hình sự thì tôi mới cảm thấy an lòng”, bà Phượng chia sẻ.

Băn khoăn về việc hồ sơ thất lạc

Ông Phạm Thế Vinh (70 tuổi, trú phường Bình Khánh, quận 2) cho biết, điều ông thấy hài lòng là Thanh tra đã chỉ ra một số ban ngành có sai phạm trong việc làm thất lạc hồ sơ, bản đồ quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tuy nhiên, theo ông Vinh, đây cũng là yếu tố cho thấy việc kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ còn thiếu cơ sở.

{keywords}
Ông Toản cho rằng ranh quy hoạch vẫn chưa được làm rõ

“Theo thông báo của Thanh tra chính phủ thì họ chỉ căn cứ vào 2 bản đồ quy hoạch 1/5.000 (lập năm 1995) do Ban quản lý Khu đô thị mới Thủ Thiêm và Sở quy hoạch Kiến trúc thành phố cung cấp. Chứ không có bản đồ gốc do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Do đó, chỉ xác định được phần diện tích 4,3ha đất thuộc khu phố 1, phường Bình An là nằm ngoài ranh quy hoạch”, ông Vinh nói.

Về thông tin yêu cầu xác minh xử lý những tổ chức cá nhân để xảy ra sai phạm, ông Vinh cho biết ông không quan tâm lắm về vấn đề này. Theo ông Vinh đa số những cán bộ gây ra sai phạm này đã về hưu, một số đã qua đời, nên việc xử lý trách nhiệm cũng không còn nhiều ý nghĩa nữa. Tuy nhiên, cũng vẫn cần phải làm việc này.

Cùng chung quan điểm với ông Vinh, ông Bùi Quốc Toản (có nhà đất trước đây thuộc khu phố 1, phường Bình An) cho rằng: “Việc Thanh tra Chính phủ mới xác định được 4,3ha đất thuộc phường Bình An nằm ngoài ranh quy hoạch là chưa đầy đủ. Nguyên nhân là bởi họ không căn cứ vào bản đồ gốc”.

Xung quanh vấn đề ranh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm, có một số ý kiến của người dân cho rằng, một số khu vực như: Khu phố 1 và 2 phường Bình Khánh, khu phố 1 phường Bình An… nằm ngoài ranh quy hoạch. Tuy nhiên, việc thất lạc hồ sơ gốc sẽ là yếu tố gây khó khăn cho việc xác định vấn đề này.

Mạnh Đức – Khắc Thành

Bị quy làm sai vụ Thủ Thiêm, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP.HCM lên tiếng

Bị quy làm sai vụ Thủ Thiêm, nguyên Kiến trúc sư trưởng TP.HCM lên tiếng

Kiến trúc sư trưởng TP.HCM được cho là phê duyệt quy hoạch trái thẩm quyền, nhưng ông khẳng định được Chủ tịch TP ủy quyền ký.

Dự án Thủ Thiêm sai phạm từ quy hoạch đến thu hồi đất, tái định cư

Dự án Thủ Thiêm sai phạm từ quy hoạch đến thu hồi đất, tái định cư

Kết quả kiểm tra của Thanh tra Chính phủ về dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP.HCM cho thấy hàng loạt sai phạm từ quy hoạch đến thu hồi đất, tái định cư.

Sẽ công khai kết luận thanh tra vụ Thủ Thiêm trong tháng 9

Sẽ công khai kết luận thanh tra vụ Thủ Thiêm trong tháng 9

Theo Phó tổng TTCP Bùi Ngọc Lam, đến nay đã có báo cáo kết luận cuộc thanh tra về đất đai tại khu đô thị Thủ Thiêm.

Dân Thủ Thiêm bức xúc vì phiên tòa kiện UBND quận 2 bị hoãn

Dân Thủ Thiêm bức xúc vì phiên tòa kiện UBND quận 2 bị hoãn

Bị khởi kiện ra tòa nhưng Chủ tịch và đại diện UBND quận 2 đều vắng mặt khiến người dân vô cùng bức xúc.  

Đại biểu vắng họp vì 'lý do đặc biệt', dân Thủ Thiêm bức xúc bỏ về

Đại biểu vắng họp vì 'lý do đặc biệt', dân Thủ Thiêm bức xúc bỏ về

2/3 đại biểu vắng mặt có ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy TP.HCM được cho là ‘bận’ đi cứu trợ lũ lụt khiến buổi tiếp xúc cử tri quận 2...'vỡ trận'

Bí thư Nhân 'hiến kế' cách vận động dân Thủ Thiêm về khu tái định cư

Bí thư Nhân 'hiến kế' cách vận động dân Thủ Thiêm về khu tái định cư

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân nói trước khi tiếp xúc vận động, chính quyền quận 2 nên cho người dân Thủ Thiêm lên xem chỗ ở tái định cư 

6 giờ lắng nghe người dân Thủ Thiêm của Bí thư Nhân

6 giờ lắng nghe người dân Thủ Thiêm của Bí thư Nhân

Gần 6 giờ gặp gỡ Bí thư Thành ủy TP.HCM, người dân Thủ Thiêm một phần nào nói lên được tâm tư, nguyện vọng của mình. Bí thư cũng hứa sẽ sát cánh cùng bà con Thủ Thiêm cho đến khi có hướng giải quyết.