Trong những ngày qua, nhiều cư dân tại chung cư cao cấp Mon City (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã treo băng rôn yêu cầu chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng (HD Mon) đo lại diện tích căn hộ, vì cho rằng chủ đầu tư bàn giao nhà thiếu diện tích.

Mua nhà tiền tỷ, đập tường mới nhét vừa cục nóng điều hoà

Theo phản ánh của nhiều cư dân chung cư cao cấp Mon City, trong hợp đồng mua bán đã ký kết giữa chủ đầu tư và khách hàng có nêu rõ: “Vào ngày bàn giao căn hộ theo thông báo, bên mua hoặc người được ủy quyền hợp pháp phải đến kiểm tra tình trạng thực tế căn hộ so với thỏa thuận trong hợp đồng, cùng đại diện bên bán, đo đạc lại diện tích sử dụng thực tế căn hộ và kí và biên bản bàn giao căn hộ”.

{keywords}
Căn hộ tại dự án chung cư cao cấp Mon City phải đập tường hộp kỹ thuật mới để vừa cục nóng điều hòa (Ảnh cư dân cung cấp).

Tuy nhiên, trong quá trình bàn giao căn hộ tại dự án Mon City vào đầu năm 2018, cư dân cho biết, chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ đo đạc diện tích sử dụng thực tế căn hộ quy định theo hợp đồng dưới sự chứng kiến của người dân và yêu cầu khách hàng ký biên bản bàn giao và thanh lý hợp đồng. Phần lớn khách hàng đã ký biên bản thanh lý, một số khách hàng không ký biên bản thanh lý và viết vào biên bản bàn giao: “Bên mua chưa ký biên bản thanh lý và chưa xác về diện tích căn hộ”. Đến khi nhận nhà và tiến hành lắp đặt nội thất đã phát sinh nhiều bất cập.

Chị Nguyễn Thị Thiên Ái - chủ căn hộ 3B05, cho biết sau khi nhận bàn giao căn hộ chị đã lắp đặt máy giặt, điều hòa theo thiết kế nội thất đặt trước đúng chỉ số kích thước được ghi trên bản vẽ bàn giao nhà. Tuy nhiên, máy giặt và cục nóng điều hòa do chị Ái đặt mua dựa theo kích thước của bản vẽ không để vừa vào vị trí đã định. Thậm chí, khi đã đổi lại điều hoà loại công suất nhỏ hơn dự kiến, thiết bị cục nóng vẫn không để vừa ở lô gia.

{keywords}
Cư dân bức xúc khi mua nhà vài tỷ phải đập tường mới lắp vừa điều hoà. Theo chị Nguyễn Thị Thiên Ái lô gia bị thiếu hụt khiến gia đình chị phải lựa chọn điều hòa có công suất bé hơn.

Trước thực tế trên, gia đình chị đã mời chủ đầu tư HD Mon lên kiểm tra phần lô gia.

“Khi tôi lắp điều hòa đưa cục nóng để ngoài lô gia thấy không vừa, tôi gọi chủ đầu tư để giải đáp việc tại sao lô gia lại bé thế này thì chủ đầu tư có lên căn hộ và dùng bản vẽ hoàn công đo thì phát hiện ra có sai sót” - chị Ái kể.

Điều đáng nói, theo chị Ái, sau kiểm tra, họ trả lời không riêng gì căn hộ nhà chị mà nhiều căn hộ ở đây đã thiếu và căn hộ của chị Ái thiếu khoảng 11cm.

Tương tự, gia đình chị Phạm Thúy Hà mua nhà tại dự án Mon City cũng gặp khó khăn trong việc chọn và lắp đặt đồ nội thất cho căn hộ. “Lô gia rất là nhỏ nên gặp rất nhiều khó khăn khi lắp đặt bất kể thiết bị gì như điều hòa máy giặt đều phải nghiên cứu để chọn loại phù hợp với nhà mình” - chị Hà cho hay.

Việc thiếu hụt lô gia đã khiến hàng trăm cư dân bức xúc khi bỏ ra vài tỷ đồng mua căn hộ được gắn mác cao cấp nhưng lại nhận được sản phẩm không đúng diện tích, gây bất tiện cho sinh hoạt gia đình. Cư dân cũng nghi ngờ chủ đầu tư “ăn bớt” diện tích căn hộ.

Treo băng rôn ‘tố’ thiếu diện tích căn hộ

Nghi ngờ chủ đầu tư “ăn bớt” diện tích căn hộ, hàng chục hộ dân tại dự án này đã tự thuê đơn vị đo đạc lại diện tích nhà và phát hiện bị thiếu hụt diện tích so với thông số đã ghi trong hợp đồng mua bán.

Theo phản ánh của các hộ dân, họ đã tự thuê bên thứ 3 là Công ty Cổ phần Tư vấn Khảo sát Thiết kế Xây Dựng Hà Nội đo diện tích tại 14 căn hộ thuộc dự án Mon City vào ngày 26/5 và nhận được kết quả bất ngờ.

{keywords}
Nhiều chủ căn hộ căng băng rôn để yêu cầu chủ đầu tư HD Mon City đo lại
diện tích căn hộ chung cư.

Theo kết quả đo, diện tích sử dụng thực tế 14/14 căn hộ đều bị thiếu hụt. Các căn hộ này bị hụt diện tích so với hợp đồng mua bán từ 1m2 đến 2,4m2. Với giá bán khoảng 30 -35 triệu đồng/m2 tại dự án Mon City cư dân ước tính chênh lệch tại hàng trăm căn hộ lên đến hàng tỷ đồng.

Ngày 23/6 vừa qua, 14 hộ dân đã gửi đơn kiến nghị yêu cầu chủ đầu tư giải quyết và bồi thường phần diện tích bị thiếu hụt cho khách hàng. Tuy nhiên, chủ đầu tư cho rằng không có căn cứ để giải quyết do đã ký biên bản thanh lý hợp đồng mua bán căn hộ.

Bức xúc trước câu trả lời của chủ đầu tư, nhiều chủ sở hữu căn hộ chung cư HD Mon City đã căng băng rôn yêu cầu đo lại diện tích căn hộ đang ở vì cho rằng nhà bị thiếu hụt diện tích so với hợp đồng mua bán.

Không có quy định cụ thể về cách tính diện tích lô gia

Liên quan đến vấn đề này, Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) vừa có văn bản gửi Công ty CP Đầu tư Địa ốc Hải Đăng - chủ đầu tư chung cư Mon City hướng dẫn cách tính diện tích căn hộ.

Theo đó, đối với những hợp đồng mua bán căn hộ được ký từ ngày 1/7/2015 thì việc xác định diện tích sử dụng căn hộ được thực hiện theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014.

Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản cho biết, luật Nhà ở năm 2014 chỉ quy định cụ thể cách tính diện tích ban công mà không có quy định cụ thể về cách tính diện tích logia. Trong thực tế thì việc thiết kế lô gia cũng rất đa dạng về hình thức kiến trúc, kích thước, vật liệu...

{keywords}
Chung cư cao cấp Mon City mới bàn giao từ đầu năm 2018 đã dính lùm
xùm.

“Do chưa có quy định của pháp luật nên khi tính diện tích lô gia thì khách hàng (bên Mua) và chủ đầu tư (bên Bán) tự thoả thuận, thống nhất và thực hiện theo hợp đồng mua bán căn hộ đã ký giữa hai bên” – công văn nêu rõ.

Dẫn theo điểm b, Khoản 2 Điều 100 của Luật Nhà ở 2014, Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản cho hay, hộp kỹ thuật thuộc sở hữu chung, khi tính diện tích sử dụng căn hộ thì không tính diện tích sàn có hộp kỹ thuật. Việc xác định diện tích sàn hộp kỹ thuật căn cứ theo thiết kế hộp kỹ thuật được xác định tại hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt theo quy định.

“Trường hợp có khiếu nại, tranh chấp về hợp đồng mua bán căn hộ đã ký trước đây (kể cả phần diện tích logia và hộp kỹ thuật) thì giải quyết theo pháp luật về dân sự” – công văn nêu.

Ngày 9/8, trao đổi với PV VietNamNet, ông Đặng Xuân Tâm – Tổng giám đốc HD Mon cho biết, vào cuối tuần nay chủ đầu tư sẽ mời cư dân đến đối thoại trao đổi trực tiếp các vấn đề.

“Chủ đầu tư sẽ mời các đơn vị tư vấn, đơn vị đo đạc và cũng sẽ thông báo cho cư dân mời các đơn vị đo đạc mà cư dân đã thuê đến để cùng làm việc. Với sự hướng dẫn của Bộ Xây dựng, quy định của luật quan trọng là các đơn vị tư vấn đo đạc ngồi với nhau để xem xét các phương án tính toán” – ông Tâm nói.

Hồng Khanh

Dự án An Bình City: Hàng nghìn căn hộ thiếu hụt diện tích

Dự án An Bình City: Hàng nghìn căn hộ thiếu hụt diện tích

Hàng nghìn căn hộ tại dự án An Bình City có diện tích thông thủy bị thiếu từ 1,5-4 m2 so với hợp đồng mua bán

‘Ăn gian’ diện tích căn hộ, có thể bị phạt 300 triệu đồng

‘Ăn gian’ diện tích căn hộ, có thể bị phạt 300 triệu đồng

Cơ quan chức năng sẽ phạt tiền từ 250 - 300 triệu đồng đối với chủ đầu tư tính diện tích căn hộ hoặc phần diện tích khác trong nhà chung cư thuộc sở hữu riêng sai quy định

Trăm kiểu phản đối tranh chấp chung cư: Từ căng băng rôn đến gội đầu giữa sảnh

Trăm kiểu phản đối tranh chấp chung cư: Từ căng băng rôn đến gội đầu giữa sảnh

Nhiều cuộc nội chiến chung cư không chỉ giữa chủ đầu tư với cư dân mà còn giữa ban quản trị nhà chung cư với cư dân với nhiều kiểu phản đối của cư dân

Treo băng rôn ‘tố’ chủ đầu tư, dân chung cư bị cắt nước

Treo băng rôn ‘tố’ chủ đầu tư, dân chung cư bị cắt nước

Hơn 10 căn hộ chung cư tại dự án Goldmark City (36 Hồ Tùng Mậu, Hà Nội) bị cắt nước vì treo băng rôn “tố” chủ đầu tư tại logia căn hộ.