Chỉ còn khoảng 1 - 2 tháng nữa, trên địa bàn Hà Nội có khá nhiều nhà ở xã hội (NƠXH) đủ điều kiện được chuyển nhượng (mua – bán) theo quy định.

Thế nhưng, không ít người dân trong diện này lại tỏ ra hoang mang vì lo ngại số tiền thuế sử dụng đất khi chuyển nhượng theo quy định là khá lớn.

Người dân nghe ngóng

Chị Đặng Mão, cư dân tòa nhà D4 khu đô thị (KĐT) Đặng Xá, Gia Lâm cho biết, hiện nay, căn nhà chị chỉ còn chưa đầy một tháng nữa là đủ 5 năm đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính đối với chủ đầu tư. Theo quy định, nhà chị đã đủ điều kiện có thể sang nhượng, mua - bán. Tuy nhiên, để có thể chuyển nhượng thì chị phải đóng thuế sử dụng đất, song hiện tại tiền thuế này được thực hiện như thế nào, chị vẫn chưa rõ.

{keywords}

Nhà ở xã hội tại Khu đô thị Đặng Xá. Ảnh: Phạm Hùng

“Trong tòa nhà tôi, có hộ muốn bán nên đã nhận tiền đặt cọc, đợi tháng nữa cho đủ điều kiện 5 năm mới làm các thủ tục chính thức thì lại bị bên mua hủy vì chưa biết số tiền thuế sử dụng là bao nhiêu. Nghe nói lên đến gần trăm triệu nên họ bỏ của chạy lấy người” – chị Mão chia sẻ.

Cũng băn khoăn tương tự, chị Minh Nguyệt, cư dân tòa CT6 KĐT Đặng Xá cho hay, do căn hộ của vợ chồng chị đang ở chỉ có 45m2, trong khi 2 con đã lớn hơn, nên đang có nhu cầu chuyển đổi sang căn hộ rộng hơn.

“Tôi đã tìm được căn hộ ưng ý trong khu là diện nhà thu nhập thấp và lại chưa rõ về thủ tục sang nhượng. Nghe nói thuế sử dụng đất cao nên lại hủy, chờ xem thế nào. Căn hộ nhà tôi đang ở, vì thế cũng đành tạm dừng giao dịch. Thủ tục sang nhượng NƠXH, chúng tôi cũng không nắm được nên rất hoang mang” – chị Nguyệt nói.

Không nên nghe theo tin đồn

Theo Sở TN&MT Hà Nội, trường hợp chuyển nhượng - mua bán NƠXH khi đã đủ điều kiện được thực hiện theo Điều 79 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ về quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai. Việc nộp tiền sử dụng đất được thực hiện theo Điều 6 Thông tư số 139/2016/TT-BTC ngày 19/6/2016 của Bộ Tài chính; Thông tư số 88/2016/TTL-BTC-BTNMT ngày 22/6/2016 của Bộ Tài chính, Bộ TN&MT; Hướng dẫn Liên ngành số 1353/HD-LN ngày 23/2/2017 của Sở TN&MT, Cục Thuế Hà Nội và Kho bạc Nhà nước Hà Nội thì cơ quan tính thuế là Chi cục thuế cấp huyện nơi có đất. Việc thu các khoản nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất được Kho bạc Nhà nước quận, huyện, thị xã và các ngân hàng được Kho bạc ủy nhiệm thu hoặc phối hợp thu thực hiện. Nơi tiếp nhận giải quyết hồ sơ tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả - Văn phòng Đăng ký đất đai Hà Nội địa chỉ N1AB Hoàng Minh Giám, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Hà Nội.

“Về cách tính tiền thuế sử dụng đất khi chuyển nhượng - mua bán NƠXH được hướng dẫn rất cụ thể tại Thông tư số 139/2016/TT- BTC. Theo đó, trường hợp bán NƠXH là căn hộ nhà chung cư thì người bán phải nộp cho ngân sách Nhà nước 50% tiền sử dụng đất được phân bổ cho căn hộ đó. Nếu bán NƠXH là nhà ở thấp tầng liền kề phải nộp 100% tiền sử dụng đất. Giá đất để tính tiền sử dụng đất được xác định theo giá đất ở do UBND cấp tỉnh quy định tại Bảng giá đất nhân với (x) hệ số điều chỉnh giá đất tại thời điểm người mua, thuê mua bán lại NƠXH. Hệ số phân bổ để xác định tiền sử dụng đất trong trường hợp bán NƠXH là căn hộ chung cư là tỷ lệ giữa diện tích căn hộ bán với tổng diện tích sàn tòa nhà. Cụ thể, tiền sử dụng đất phải nộp khi bán lại NƠXH trong trường hợp người mua, thuê mua NƠXH bán lại NƠXH là căn hộ chung cư được xách định bằng 50%, nhân với (x) diện tích căn hộ chung cư, nhân với (x) giá đất, nhân với (x) hệ số phân bổ tiền sử dụng đất cho căn hộ. Như vậy, không thể có chuyện thuế sử dụng đất cho căn hộ NƠXH lên tới gần trăm triệu như tin đồn. Số tiền thuế này không hề lớn. Cư dân cần đến Chi cục thuế sở tại để được hướng dẫn và tính toán chính xác, tránh hoang mang không đáng có” – đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở TN&MT nhận định.

Hiện nay, tại Văn phòng chưa thực hiện việc đăng ký sang tên cho người nhận chuyển nhượng tại NƠXH do chưa đủ điều kiện để đăng ký sang tên theo quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ, Thông tư số 139/2016/TT-BTC ngày 16/9/2016 của Bộ Tài chính.

Đại diện Văn phòng Đăng ký đất đai, Sở TN&MT Hà Nội

Theo Kinhtedothi

Đi mua nhà ở xã hội chênh nửa tỷ đồng

Đi mua nhà ở xã hội chênh nửa tỷ đồng

Khách hàng chỉ cần bỏ ra khoản tiền chênh gần nửa tỷ đồng mọi thủ tục được chủ đầu tư cam kết hợp thức hóa theo quy định để trở thành chủ mới của một căn hộ nhà ở xã hội tại dự án Rice City Linh Đàm

Nhà ở xã hội cho thuê của Hà Nội: Thu tiền tăng, nhà xuống cấp "mặc bay"

Nhà ở xã hội cho thuê của Hà Nội: Thu tiền tăng, nhà xuống cấp "mặc bay"

Mới sử dụng được hơn 6 năm nay, nhưng khu nhà ở xã hội (NOXH) cho thuê CT19A khu đô thị mới Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) đã có nhiều hạng mục xuống cấp song không được sửa chữa.

Cẩn trọng "sập bẫy" mua nhà ở xã hội của "cò" đất

Cẩn trọng "sập bẫy" mua nhà ở xã hội của "cò" đất

Tin lời hứa của “cò” đất, không ít khách hàng phải bỏ tiền chênh hàng trăm triệu đồng để có suất mua nhà ở xã hội (NOXH).