120 hộ dân đang sinh sống ở khu chung cư tái định cư G9 Xuân Đỉnh (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) phải leo lên nóc nhà, đi bộ qua mái tôn sang tòa nhà khác mới xuống được tầng 1 do 5 trong 6 thang máy của toà nhà lâu nay bị hỏng.


Chung cư G9 thuộc tổ dân phố 5, phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) gồm 3 tòa nhà 9 tầng và một tầng thượng phục vụ cho 120 hộ dân với trên 400 nhân khẩu được chuyển từ khu nhà gỗ phường Chương Dương (Q.Hoàn Kiếm). Người dân chuyển về sinh sống theo dạng tái định cư từ tháng 9/2006.


Nêu ý kiến trong đơn kiến nghị, cư dân ở đây cho biết, tất cả các hộ dân đều nghiêm chỉnh chấp hành đến chỗ ở mới. Tuy nhiên, sau 11 năm sử dụng, 6 cầu thang máy liên tục bị hỏng, nhiều hạng mục của tòa nhà cũng xuống cấp nghiêm trọng làm đảo lộn cuộc sống của 120 hộ dân.

{keywords}
120 hộ dân ở khu chung cư G9 Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) phải leo lên nóc nhà để đi lại trong nhiều tháng nay.


Theo phản ánh của cư dân tại đây, nhiều tháng nay thang máy ở tòa nhà 1 và 3 bị hỏng, ở tòa 2 chỉ còn một thang hoạt động. Các hộ dân hai tòa nhà 1 và 3 phải di chuyển bằng cách đi lên tầng thượng tầng 8, tầng 9, sau đó vượt qua mái chung cư bằng tôn sang thang máy của tòa thứ 2 để đi xuống mặt đất.


Đại diện cư dân cho hay, đã nhiều lần kiến nghị về việc nhiều hạng mục của tòa nhà bị xuống cấp nghiêm trọng, đặc biệt là thang máy hỏng nhiều tháng nay nhưng đơn vị quản lý tòa nhà không đứng ra sửa chữa khiến cuộc sống của các hộ dân bị đảo lộn.


“Người già trẻ em phải leo qua mái nhà để đi lại, sợ nhất là những hôm mưa gió trơn trượt. Có trường hợp cụ già leo lên giữa tòa nhà mệt quá nằm ngất xỉu giữa cầu thang” – một cư dân bức xúc cho biết.

{keywords}
Không chỉ hỏng cầu thang máy, các hộ dân cũng rất bức xúc vì tòa chung cư G9 nhiều nơi có nhiều vết nứt, cửa kính hành lang không đảm bảo có thể rơi bất cứ lúc nào…


Chủ tịch Hà Nội yêu cầu sửa ngay thang máy


Trước việc những hộ dân khu chung cư G9 (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm) phải leo lên mái nhà để đi lại do thang máy bị hỏng thời gian dài không ai sửa, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có văn bản gửi Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội yêu cầu kiểm tra thông tin báo chí phản ánh về thang máy tại nhà tái định cư G9 (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm), bị hỏng.


Văn bản nêu rõ, trước phản ánh của báo chí về thang máy tại nhà tái định cư G9 (phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm), bị hỏng, người dân phải đi trên mái nhà sang tòa bên cạnh để đi thang máy xuống tầng 1.


Vấn đề này, lãnh đạo UBND TP Hà Nội giao Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội khẩn trương kiểm tra, có ngay phương án sửa chữa hệ thống thang máy tại nhà tái định cư G9 đảm bảo ổn định cuộc sống và an toàn tuyệt đối cho người dân, báo cáo Thành ủy, UBND TP trước ngày 31/1/2018.


TheoTrưởng ban quản lý chung cư G9 cho biết, sau khi cư dân kiến nghị nhiều lần, báo chí phản ánh thì mãi đến chiều ngày hôm qua (24/1), một nhóm công nhân đến sửa thang máy.


Không chỉ hỏng cầu thang máy, các hộ dân cũng rất bức xúc vì tòa chung cư G9 nhiều nơi bị nấm mốc, bong tróc vôi, ẩm ướt, tường có nhiều vết nứt, cửa kính hành lang không đảm bảo có thể rơi bất cứ lúc nào. Hệ thống thoát nước thải bị rò rỉ gây mất vệ sinh, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.


Vấn đề về chất lượng, quản lý nhà tái định cư trên địa bàn Thủ đô thời gian qua đã được phản ánh với nhiều bất cập. Các cư dân đang sinh sống tại các khu chung cư tái định cư cho rằng, họ đã bàn giao nhà cửa, đất đai để nhà nước thực hiện các dự án. Thế nhưng khi chuyển về sinh sống tại các khu nhà tái định cư hiện nay chất lượng rất thấp, nảy sinh nhiều bất cập.


Nhiều khu chung cư đã xuống cấp, các hệ thống điện nước, thiếu hệ thống PCCC, cầu thang máy thường xuyên bị hư hỏng, trong khi ban quản lý tòa nhà lại không khắc phục kịp thời. Bên cạnh đó, việc chậm thành lập ban quản trị, không minh bạch trong sử dụng diện tích tầng 1 hay liên quan đến phí bảo trì…, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người dân tại các khu nhà tái định cư. 


Theo thống kê, Hà Nội hiện có 173 tòa nhà chung cư với 15.210 căn hộ thuộc diện nhà tái định cư. Trong đó, thành phố đã có quyết định bố trí sử dụng 14.081 căn hộ cho các hộ gia đình tái định cư. Về mặt quản lý Công ty quản lý và phát triển nhà Hà Nội được giao quản lý, vận hành 147 tòa nhà chung cư; Tổng Công ty đầu tư và phát triển nhà Hà Nội được giao quản lý vận hành 18 tòa nhà chung cư; Ban Quản lý các công trình nhà ở và công sở (thuộc Sở Xây dựng) được giao quản lý vận hành 8 tòa chung cư.

Hồng Khanh 

Bù lỗ 43 tỷ /năm vận hành nhà tái định cư, Hà Nội muốn đặt hàng doanh nghiệp

Bù lỗ 43 tỷ /năm vận hành nhà tái định cư, Hà Nội muốn đặt hàng doanh nghiệp

Việc dùng vốn ngân sách để đầu tư nhà tái định cư còn nhiều bất cập UBND TP Hà Nội đề xuất cơ chế đặt hàng xây dựng nhà tái định cư

Hà Nội: Sẽ xây dựng 2.100 căn nhà tái định cư

Hà Nội: Sẽ xây dựng 2.100 căn nhà tái định cư

UBND thành phố Hà Nội dự kiến hết năm 2017, thành phố sẽ phấn đấu hoàn thành 213.000m2 sàn (2.134 căn nhà tái định cư) và 45.500 m2 sàn (568 căn nhà ở xã hội).

Hà Nội: Nhiều khu tái định cư chưa có người ở

Hà Nội: Nhiều khu tái định cư chưa có người ở

Nghịch lý đang diễn ra trong việc xây dựng tái định cư ở Hà Nội khi dự án mới vẫn đang được khẩn trương thực hiện nhưng nhiều tòa nhà đã xây dựng xong lại bỏ trống hoặc ít người đến ở.