-Một căn hộ tầng 12 tại chung cư Rainbow Văn Quán (Hà Đông) vừa bất ngờ xảy ra hoả hoạn khiến nhiều người hoảng loạn và ngạt khói. Hàng trăm hộ dân ở toà nhà bức xúc khi hoả hoạn nhưng hệ thống chuông báo cháy không kêu. Trước đó, Ban quản trị toà nhà cũng đã nhiều lần gửi kiến nghị với chủ đầu tư về việc hệ thống PCCC không hoạt động.

Nói về vụ cháy ở toà nhà xảy ra mới đây, bà Hứa chủ căn hộ 1206 chưa hết bàng hoàng. “Tôi và 2 người cháu suýt nữa bị chết vì sặc khói, may mà lực lượng cứu hộ có mặt kịp thời để giải cứu không thì… Căn hộ gia đình ngay cạnh căn hộ bị cháy nhưng hệ thống báo cháy không hoạt động, ba bà cháu đóng cửa kín ở trong nhà không biết. Mãi sau khi khói vào nhà nhiều bị ngạt, mấy bà cháu mới tìm cách ra ngoài nhưng toà nhà bị mất điện, khói mù mịt không thấy gì”, Bà Hứa kể.

{keywords}

Hiện trường vụ hoạ hoản ở căn hộ tầng 12 của toà nhà Rainbow Văn Quán (Hà Đông).

Không chỉ gia đình bà Hứa mà hàng trăm căn hộ khác ở đây đều bức xúc bởi hệ thống chuông báo động không hề kêu khi toà nhà xảy ra hoả hoạn. Theo người dân ở đây cho biết, sau khi xảy ra sự cố hỏa hoạn, họ phải hô hoán nhau, đập cửa từng căn hộ để báo cháy.

Bí thư Hà Nội: Không thể ngủ yên khi chung cư còn vi phạm phòng cháy

Ngày 25/9, tại buổi giao ban trực tuyến giữa lãnh đạo TP Hà Nội với các quận huyện thị xã quý III/2017. Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải đánh giá tình hình PCCC trên địa bàn thành phố còn rất xấu. Tại hội nghị, ông Hoàng Trung Hải cũng nêu rõ những vấn đề liên quan phòng chống cháy nổ ở các khu chung cư. “Trong 79 chung cư vi phạm quy định PCCC, có 19 chung cư đã tự khắc phục. Chúng ta phải làm quyết liệt hơn nữa để khắc phục tồn tại ở 60 chung cư còn lại. Từng chung cư đó ngày nào còn đang vi phạm tiêu chuẩn PCCC thì chúng ta ngủ không yên”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nói.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải cũng đồng tình với quan điểm của ông Nguyễn Văn Nam – Trưởng ban Pháp chế HĐND TP về việc quy trách nhiệm lãnh đạo địa bàn khi để xảy ra cháy nổ.

“Chủ đầu tư quá vô trách nhiệm khi coi thường mạng sống của hàng nghìn người dân chúng tôi. Nhiều năm liền chúng tôi đã gửi kiến nghị về việc hệ thống phòng cháy chữa cháy của toà nhà không hoạt động rất nguy hiểm, nhưng chủ đầu tư vẫn thờ ơ không khắc phục”, chủ một căn hộ ở tầng 14 toà nhà bức xúc.

Có mặt tại căn hộ xảy ra sự cố cháy nổ, công tác khắc phục, sữa chữa sự cố đang được chủ nhà gấp rút triển khai. Anh Quỳnh, chủ căn hộ cho biết, trước đó chiều ngày 21/9, khu nhà bếp và hệ thống tủ bếp bị rò rỉ khí ga, bật bếp ga lên sử dụng ngọn lửa nhanh chóng bùng cháy lớn. Lực lượng phòng cháy chữa cháy đã có mặt khống chế được ngọn lửa nhưng toàn bộ khu nhà bếp, tủ treo tường bị thiêu rụi. Vết tích vụ cháy kinh hoàng đang loang lổ trên tường, trần nhà.

Theo anh Quỳnh, để xảy ra sự cố cháy nổ một phần cũng do sự chủ quan từ phía gia đình khi để hệ thống ga bị rò rỉ, nhưng qua vụ cháy mới cảnh tỉnh, báo động cho hệ thống phòng cháy, chữa cháy của toà nhà.

Theo Ban quản trị toà nhà Rainbow Hà Đông, chủ đầu tư rất thiếu trách nhiệm trong công tác PCCC cũng như bàn giao phí bảo trị cho Ban quản trị toà nhà.

{keywords}

Được giới thiệu là chung cư cao cấp tuy nhiên theo nhiều người dân khi sự cố hỏa hoạn xảy ra hệ thống PCCC của tòa nhà không hoạt động.

“Năm 2015, chúng tôi đã gửi công văn trực tiếp đến chủ đầu tư khắc phục ngay việc hệ thống PCCC luôn báo cháy giả, hệ thống loa phát thanh công cộng không hoạt động. Đây là hai hệ thống bị sự cố, không đảm bảo hoạt động được ngay từ khi bàn giao vào tháng 11/2014 và ban quản trị đã nhiều lần có thông báo nhưng chủ đầu tư không khắc phục”, vị đại diện ban quản trị nói.

Cũng theo vị đại diện này, tối ngày 22/9 ban quản trị toà nhà và các hộ dân đã nhóm họp sau khi sự cố hoả hoạn xảy ra để gửi kiến nghị yêu cầu chủ đầu tư bàn giao phí bảo trì và khắc phục hệ thống PCCC.

“Cư dân chúng tôi đều bức xúc, bởi tính mạng hàng nghìn người bị chủ đầu tư xem nhẹ. Nếu chủ đầu tư không thực hiện sửa chữa hệ thống PCCC. Chúng tôi sẽ cùng nhau phong toả tâng hầm, căng băng rôn, khẩu hiệu phản đối và mời luật sư”, vị này cho biết.

Chung cư Rainbow Văn Quán do Công ty CP BIC Việt Nam làm chủ đầu tư. Dự án cao 27 tầng được giới thiệu là chung cư cao cấp cao, khởi công năm 2010 và đưa vào sử dụng 2 năm sau đó. Tòa cao ốc nằm trong khu đô thị mới Văn Quán - Hà Đông.

Trên website của chủ đầu tư (tại địa chỉ bicvietnam.com) tòa nhà được giới thiệu: “Các căn hộ được trang bị đầy đủ các hệ thống kỹ thuật gồm: hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động đảm bảo an toàn tuyệt đối”. Tuy nhiên, trong sự cố hỏa hoạn xảy ra mới đây hàng trăm hộ dân ở toà nhà bức xúc khi hệ thống PCCC của toà chung cư cao cấp này không hoạt động.

Hồng Khanh

Hà Nội còn 60 công trình vi phạm phòng cháy chưa khắc phục

Hà Nội còn 60 công trình vi phạm phòng cháy chưa khắc phục

Theo lãnh đạo Cảnh sát PCCC Hà Nội, dù đã công bố danh sách 79 chung cư vi phạm PCCC từ nhiều tháng nay, nhưng đến nay mới chỉ có 19 tòa nhà được khắc phục.

Bài học từ vụ chung cư cao tầng bỗng dưng bốc cháy

Bài học từ vụ chung cư cao tầng bỗng dưng bốc cháy

Mỗi khi xảy ra cháy nổ tại các tòa nhà chung cư, đa số các bên liên quan thường đùn đẩy trách nhiệm, dẫn đến việc đền bù thiệt hại tài sản cho người dân gặp khó khăn

Hà Nội: 10 dự án hoàn thành nhưng chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy

Hà Nội: 10 dự án hoàn thành nhưng chưa đảm bảo điều kiện phòng cháy chữa cháy

10 dự án này đã thi công xong nhưng chưa đảm bảo về phòng cháy và chữa cháy (PC&CC) như lối thoát nạn, các giải pháp ngăn cháy, hệ thống PCCC, chống tụ khói...