Chủ đầu tư cao ốc phức hợp Sài Gòn One Tower (quận 1, TPHCM) nợ đến hơn 7000 tỷ đồng, không có khả năng trả nợ nên VAMC thu giữ tài sản.

{keywords}

Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C (tại địa chỉ 34 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM). Ảnh Việt Văn

Ngày 21/8, Ngân hàng Nhà nước vừa công bố thông tin Công ty Quản lý tài sản các tổ chức tín dụng (VAMC) đã tiến hành thu giữ tài sản bảo đảm của Công ty CP Sài Gòn One Tower.

Cụ thể, VAMC thu giữ tài sản của công ty này là cao ốc phức hợp Sài Gòn One Tower (địa chỉ số 34 Tôn Đức Thắng, quận 1, TPHCM) nhằm mục đích xử lý, thu hồi nợ theo quy định của pháp luật.

Theo Ngân hàng Nhà nước, VAMC đã triển khai thu giữ tài sản bảo đảm là Dự án đầu tư Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C (tại địa chỉ 34 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM) để xử lý nhằm thu hồi nợ.

Trước đó, VAMC đã ký Hợp đồng mua nợ với một số tổ chức tín dụng đối với khoản nợ của nhóm khách hàng bao gồm: Công ty CP Sài Gòn One Tower (trước đây là Công ty CP Địa Ốc Sài Gòn M&C); Công ty CP Đầu tư Liên Phát; Công ty CP TVĐT và XD Minh Quân; Công ty CP Tân Superdeck M&C với tổng dư nợ (gốc và lãi) đến thời điểm hiện nay đã lên trên 7.000 tỷ đồng.

VAMC đã yêu cầu Công ty CP Sài Gòn One Tower bàn giao tài sản bảo đảm để thực hiện nghĩa vụ bảo đảm đối với toàn bộ nghĩa vụ của các khách hàng gồm các công ty trên. Tuy nhiên đến nay, Công ty CP Sài Gòn One Tower vẫn không thực hiện bàn giao tài sản.

“Xác định đây là khoản nợ lớn, việc VAMC thực hiện thu giữ tài sản bảo đảm sẽ góp phần triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 42 để xử lý nhanh, dứt điểm nợ xấu và tài sản bảo đảm của nợ xấu thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị quyết 42. Việc này cũng mang tính cảnh báo đến các khách hàng có nợ xấu nhằm nâng cao ý thức trả nợ của khách hàng cho VAMC cũng như tổ chức tín dụng”, Ngân hàng Nhà nước cho biết.

Nói về dự án này, tại buổi làm việc với UBND quận 1 về tình hình KTXH 7 tháng đầu năm ngày 4/8, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong cho biết việc xử lý những công trình đang dang dở trên địa bàn là rất quan trọng để đảm bảo mỹ quan đô thị.

“Tôi rất đau lòng, rất bức xúc khi tivi quay nhiều bộ phim là lộ ra ngôi nhà 34 Tôn Đức Thắng đang dang dở. Hôm trước mang bộ phim ra giới thiệu với Hàn Quốc cũng lộ ra ngôi nhà đó” – ông Phong nói.

Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh rằng đối với những công trình dang dở, Chủ tịch quận cần làm việc và cùng các ngành chức năng xử lý kiên quyết.

Cao ốc này nằm ở “khu đất vàng” giao lộ Tôn Đức Thắng – Hàm Nghi (quận 1) là dự án Saigon One Tower. Trước đây do Công ty CP Địa Ốc Sài Gòn M&C làm chủ đầu tư với tổng vốn ban đầu 256 triệu USD.

Năm 2007 dự án được khởi công và dự kiến hoàn thành sau 2 năm tuy nhiên, sau đó dự án này “chết lâm sàn” nhiều năm liền. Đến cuối năm 2014, Thanh tra TPHCM ra quyết định thanh tra toàn diện dự án.

Theo Tiền phong

Thu hồi Mường Thanh 483 tỉ đồng

Thu hồi Mường Thanh 483 tỉ đồng

Thanh tra Chính phủ đã đề nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội thu hồi về ngân sách tiền sử dụng đất hơn 483 tỉ đồng do chủ đầu tư chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính.

Hà Nội: Kiến nghị thu hồi dự án bệnh viện ‘đắp chiếu’ gần 8 năm

Hà Nội: Kiến nghị thu hồi dự án bệnh viện ‘đắp chiếu’ gần 8 năm

Dự án bệnh viện Quang Trung đắp chiếu 8 năm vừa bị Sở TNMT Hà Nội kiến nghị lập hồ sơ thu hồi 

Hà Nội: Thu hồi các dự án không sử dụng đất quá 12 tháng

Hà Nội: Thu hồi các dự án không sử dụng đất quá 12 tháng

Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vừa có đề nghị UBND TP thu hồi đất của trường hợp chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân chây ỳ không thực hiện các dự án theo quy định đã được cấp phép.


Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C (tại địa chỉ 34 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM). Ảnh Việt Văn
Cao ốc phức hợp Sài Gòn M&C (tại địa chỉ 34 Tôn Đức Thắng, Quận 1, TP.HCM). Ảnh Việt Văn