Công ty CP Trung Nam (Trung Nam Group) đứng đầu danh sách nợ tiền sử dụng đất với con số gần 300 tỷ đồng, thuộc hai dự án lớn là Golden Hills (244 tỷ) và Vệt (gần 60 tỷ).

Mới đây, thị trường BĐS Đà Nẵng được một phen “dậy sóng” sau khi UBND TP Đà Nẵng nêu tên hàng loạt dự án nợ tiền sử dụng đất. Trong đó, Công ty CP Trung Nam (Trung Nam Group) đứng đầu danh sách nợ tiền sử dụng đất với con số gần 300 tỷ đồng, thuộc hai dự án lớn là Golden Hills (244 tỷ đồng) và Vệt (gần 60 tỷ đồng).

Khu đô thị sinh thái Golden Hills nằm trên trục đường Nguyễn Tất Thành, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu và xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng. Tháng 3/2010, Công ty CP Trung Nam chính thức được UBND TP Đà Nẵng phê duyệt thực hiên dự án Golden Hills tại huyện Hòa Vang.

Theo quy hoạch, đây sẽ là một đại dự án với 5 khu chức năng chính gồm: khu biệt thự cao cấp, khu đô thị sinh thái, khu đô thị trung tâm, khu thể dục thể thao và khu vui chơi giải trí…

Cụ thể, dự án chính thức đi vào triển khai thực hiện từ giữa năm 2011, gồm các khu A, B, C, D, E với tổng diện tích 342 ha, dự án có tổng mức đầu tư lên tới 1,67 tỷ USD.Dự kiến đến năm 2014 dự án sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng.

Điều đáng nói, mặc dù đã triển khai hơn 5 năm và được quảng bá hoành tráng là dự án “tỷ đô”. Tuy nhiên, sau khi một phần dự án đã xây dựng xong phần thô và đi vào hoàn thiện thì dự án bỗng dưng “án binh bất động” suốt nhiều năm sau đó. Nguyên nhân dự án đình trệ một phần được xác định do các bất cập trong việc giải phóng mặt bằng.

Trước đây, dự án cũng đã tốn không ít giấy mực của các cơ quan báo chí xung quanh việc người dân bức xúc về công tác đền bù, giải tỏa, tái định cư chậm…

Để thực hiện dự án này đã có 450 hộ phải di dời, nhường đất. Thế nhưng, bất cập lớn nhất hiện nay là dự án đang trong giai đoạn triển khai khá rầm rộ nhưng lại chưa thể bố trí tái định cư cho dân trong khu vực bị ảnh hưởng. Ngoài ra, người dân xã Hòa Liên còn phàn nàn, giá đền bù đất đai, hoa màu thấp. Mặc dù chưa giải tỏa, bố trí tái định cư cho dân nhưng chủ dự án đã san lấp nền đất cao đến nửa nhà dân, lấp kín ao hồ, kênh rạch, lối thoát nước, khiến nhiều khu dân cư phải sống chung với ao tù nước đọng.

Theo quan sát thực tế, dự án mênh mông này vẫn “trùm mền” trong thời gian dài. Đến thời điểm hiện tại, Trung Nam Group vẫn chưa thể giải phóng xong mặt bằng, cùng với đó là hàng loạt hạng mục chưa được hoàn thiện. Trong khi đó, cứ đến mùa mưa thì người dân trong khu vực phải "kêu trời không thấu" bởi cảnh ngập lụt do dự án này gây ra.

Dưới đây là một vài hình ảnh PV ghi nhận tại “siêu dự án” Golden Hills:

{keywords}

Một khu đất trống mênh mông chưa được chủ đầu tư xây dựng, bên trong cỏ dại mọc um tùm


{keywords}


Bên trong dự án, nhiều hạng mục được thi công cầm chừng, sắt thép ngổn ngang.


{keywords}


Một khu đất chưa được chủ đầu tư giải phóng xong mặt bằng, nhưng cũng đã được san lấp đất đá


{keywords}


Công trình thi công dang dở khiến nhiều khu dân cư phải sống chung với ao tù nước đọng


{keywords}


Đi vào bên trong, có nhiều công trình được xây dang dở rồi bỏ ngang, bốn bề vắng lặng


{keywords}


Trải qua hơn 5 năm xây dựng, thời gian gần đây, dự án đã bắt đầu có khách hàng đến xây dựng nhà và dọn về đây sinh sống song dân cư rất thưa thớt. Bên cạnh đó, đa phần các lô đất tại dự án được khách hàng mua trước đây giờ lại được nhiều người không ngừng rao bán lại


{keywords}


Nhiều người nhận định, khu vực Tây Bắc với địa thế khá “bí”, xấu về phong thuỷ, xa trung tâm thành phố


{keywords}


Nhiều diện tích đất nông nghiệp đã kiểm kê, phê duyệt phương án bồi thường nhưng đến nay người dân vẫn chưa ai được nhận tiền đền bù. Do vậy, mặc dù người dân vẫn sử dụng đất canh tác bình thường nhưng chỉ sản xuất “cầm chừng” không dám đầu tư kinh phí để nâng cao năng suất vì không biết dự án lúc nào giải phóng mặt bằng.

Theo Báo Công lý

Hà Nội: Nhiều ‘đại gia’ bất động sản nợ thuế hàng chục tỷ đồng

Hà Nội: Nhiều ‘đại gia’ bất động sản nợ thuế hàng chục tỷ đồng

Công ty cổ Phần Đầu tư Xây dựng Bất động sản Lanmak đứng đầu danh sách nợ thuế vừa được Cục Thuế Hà Nội công bố đợt 9/2016.

Hà Nội: Dự án nợ thuế không được cấp ‘sổ đỏ’

Hà Nội: Dự án nợ thuế không được cấp ‘sổ đỏ’

 Các dự án đầu tư trên địa bàn TP phải bảo đảm nguyên tắc thu đủ số tiền sử dụng đất, các khoản tiền phạt do chậm nộp tiền sử dụng đất và các khoản nghĩa vụ tài chính khác với ngân sách nhà nước

Biện pháp nào bảo vệ quyền lợi người mua nhà khi chủ đầu tư nợ thuế?

Biện pháp nào bảo vệ quyền lợi người mua nhà khi chủ đầu tư nợ thuế?

 Trong việc xử lý sai phạm của các chủ đầu tư và cấp sổ đỏ cho người mua nhà có nên tách bạch mối quan hệ giữa ba bên? Biện pháp nào để bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho khách hàng?

Sợ 'cầm dao đằng lưỡi', khách hàng né dự án nợ thuế

Sợ 'cầm dao đằng lưỡi', khách hàng né dự án nợ thuế

Lo sợ những rủi ro liên quan đến tính pháp lý của căn hộ, nhiều khách hàng trước khi mua dự án đã yêu cầu chủ đầu tư phải đưa ra đầy đủ giấy tờ pháp lý của dự án mới quyết định xuống tiền.