26 căn biệt thự tại Dự án Khai Sơn Hill (quận Long Biên, Hà Nội) được thi công khi chưa có giấy phép xây dựng (GPXD). Đặc biệt, chính quyền sở tại chỉ phát hiện ra sai phạm khi chủ đầu tư đã xây xong phần thô.


26 biệt thự xây không phép giữa thủ đô


Khu Biệt thự Khai Sơn Hill nằm trong dự án Khu chức năng đô thị hai bên tuyến đường từ đê Ngọc Thụy đi khu đô thị mới Thượng Thanh do công ty Cổ phần Khai Sơn - Chi nhánh Hà Nội, địa chỉ tại số 22 Ngõ Huế (phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) là chủ đầu tư.


Dự án có tổng diện tích 180ha thuộc địa phận của ba phường: Ngọc Thụy, Thượng Thanh và Đức Giang quận Long Biên. Trong đó khu biệt thự có diện tích quy hoạch hơn 2,1ha bao gồm 66 căn biệt thự cao cấp và công trình trung tâm kết nối cộng đồng Center House thời gian thực hiện dự án từ năm 2016 đến năm 2019.

{keywords}
Khu Biệt thự Khai Sơn Hill (quận Long Biên, Hà Nội) của công ty Cổ phần Khai Sơn có 26 căn biệt thự tại Dự án Khai Sơn Hill (quận Long Biên, Hà Nội) được thi công khi chưa có giấy phép xây dựng.


Dự án được UBND thành phố Hà Nội chấp thuận đầu tư, một số hạng mục thi công theo quyết định phê duyệt tổng mặt bằng tỷ lệ 1/500 và không phải xin GPXD. Tuy nhiên, đối với những căn biệt thự có tổng diện tích sàn trên 500m2 tại Dự án Khu nhà ở thấp tầng theo quy định phải tổ chức xin GPXD.


Mặc dù quy định đã rất rõ ràng, thế nhưng công ty Cổ phần Khai Sơn đã cho tổ chức cho thi công 26 căn biệt thự có diện tích mặt sàn lớn hơn 500m2 và chưa hề có GPXD theo quy định. Đáng chú ý, những căn biệt thự đã được khởi công từ cách đây gần 1 năm.


Đặc biệt, chính quyền sở tại chỉ phát hiện ra sai phạm khi chủ đầu tư đã xây xong phần thô.


Mặc dù ngày 14/11/2017, UBND quận Long Biên đã có quyết định xử phạt 80 triệu đồng, yêu cầu đình chỉ thi công tại dự án xây dựng Khu nhà ở thấp tầng TT1, biệt thự Khai Sơn Hill và yêu cầu cưỡng chế phá dỡ trong thời hạn tối đa 60 ngày. Thế nhưng, sau nhiều tháng, dù quá thời hạn tối đa trên 26 biệt thự vẫn tồn tại.


Về vấn đề này, đại diện Thanh tra Xây dựng (Sở Xây dựng Hà Nội) cho biết, về hành vi tổ chức thi công xây dựng công trình không phép đã được UBND quận Long Biên xử phạt. Thanh tra Sở Xây dựng đã kiểm tra giám sát việc dừng thi công tại công trình. Về việc cấp giấy phép xây dựng, vị này cho biết thẩm quyền thuộc về đơn vị cấp phép.


Bộ Xây dựng nói gì?


Liên quan đến vấn đề này, PV VietNamNet đã có trao đổi với Bộ Xây dựng. Trong đó đặt vấn đề về việc: Theo quy định hiện nay, công trình sai phép phải tháo dỡ. Như trường hợp 26 biệt thự xây không phép của Công ty Khai Sơn tại Long Biên, Hà Nội dù đã có quyết định dừng thi công và yêu cầu cưỡng chế phá dỡ trong thời hạn tối đa 60 ngày của UBND quận Long Biên từ cuối năm 2017. Nhưng sau nhiều tháng, quá thời hạn yêu cầu vẫn tồn tại. Liệu như thế có đi ngược lại quy định hiện nay?


Trả lời câu hỏi này, Bộ Xây dựng cho biết: Theo quy định tại Nghị định số 139/2017/NĐ-CP (trước đó là Nghị định số 121/2013/NĐ-CP, Nghị định 180/2007/NĐ-CP), tất cả các trường hợp vi phạm về trật tự xây dựng (như xây dựng không phép; sai phép; sai thiết kế, sai quy hoạch xây dựng được phê duyệt hoặc thiết kế đô thị được phê duyệt đối với trường hợp được miễn giấy phép xây dựng) phải được xử lý.


“Đối với công trình xây dựng sai phép, không phép đang thi công và đáp ứng một số điều kiện nhất định: Trong thời hạn tối đa 60 ngày, kể từ ngày có quyết định đình chỉ thi công xây dựng hoặc kể từ ngày lập biên bản vi phạm hành chính, chủ đầu tư xây dựng công trình xây dựng không phép, sai phép phải xin giấy phép xây dựng hoặc điều chỉnh giấy phép xây dựng theo quy định” – Bộ Xây dựng nêu.


Bộ Xây dựng cũng nhấn mạnh: “Người có thẩm quyền căn cứ Nghị định xử phạt vi phạm hành chính tương ứng tại thời điểm xảy ra hành vi vi phạm để xác định có hay không có hành vi vi phạm hành chính, đối tượng vi phạm hành chính... để áp dụng cho phù hợp quy định của pháp luật”.


Không chỉ sai phạm tại Dự án Khai Sơn Hill Long Biên, trước đó, Công ty Khai Sơn cũng “dính” lùm xùm tại Dự án Khu đô thị Khai Sơn City Thuận Thành (Bắc Ninh).


VietNamNet tiếp tục thông tin.


Hồng Khanh

 

Doanh nghiệp nào được chọn làm hơn 2km đường đổi lấy 40ha đất tại Nam Từ Liêm?

Doanh nghiệp nào được chọn làm hơn 2km đường đổi lấy 40ha đất tại Nam Từ Liêm?

Doanh nghiệp nào được chọn làm hơn 2km đường đổi lấy 40ha đất tại Nam Từ Liêm?

Đường ống nước sạch sông Đà lại gặp sự cố

Đường ống nước sạch sông Đà lại gặp sự cố

Đường ống nước sạch sông Đà tiếp tục gặp sự cố lần thứ 23 tại km24 đại lộ Thăng Long

Điều chỉnh KĐT Tây Mỗ - Đại Mỗ tăng dân số gần gấp 3 lần

Điều chỉnh KĐT Tây Mỗ - Đại Mỗ tăng dân số gần gấp 3 lần

Tổng diện tích đất nghiên cứu lập điều chỉnh tổng thể quy hoạch chi tiết khoảng 280ha dân số quy hoạch dự kiến khoảng 80.000 người tăng gần gấp 3 lần

Hà Nội sắp có 'siêu’ đô thị 420ha ở Gia Lâm

Hà Nội sắp có 'siêu’ đô thị 420ha ở Gia Lâm

UBND Thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Khu đô thị Gia Lâm, tỷ lệ 1/500 với tổng diện tích lên đến 420ha, quy mô dân số khoảng 89.500 người.