Hàng loạt dãy nhà phố liền kề và biệt thự thuộc khu đô thị mới Lê Trọng Tấn- Geleximco của chủ đầu tư là Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội  (Geleximco) ngập trong biển nước sau cơn mưa kéo dài tại Hà Nội.

Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn- Geleximco do Công ty CP Xuất nhập khẩu Tổng hợp Hà Nội (Geleximco) làm chủ đầu tư, vài năm nay cứ mưa lớn là ngập sâu trong biển nước. Theo phản ánh của những người dân sống tại đây, tình trạng ngập nặng tại khu đô thị năm nào cũng xảy ra. Hễ mưa to là nước tràn đường, ngập cả tầng hầm. Nhiều gia đình phải mua sẵn máy bơm để hút nước ở tầng hầm sau khi mưa to.

{keywords}

 

{keywords}

Nhiều khu nhà liền kề, nhà biệt thự ở khu đô thị mới Lê Trọng Tấn- Geleximco bị ngập trong nước.

Cơn mưa lớn kéo dài từ chiều tối ngày 20/7 đến sáng ngày 21/7, đã khiến khu đô thị này này xảy ra ngập úng cục bộ, nước tràn vào nhà nhiều hộ dân. Nhiều dãy nhà liền kề, biệt thự của Tập đoàn Geleximco ngập nặng, nước tràn vào các hầm nhà để xe mặc dù người dân đã cố gắng đắp các bao tải đất để ngăn nước.

{keywords}
Nhiều hộ cư dân phải mua sẵn máy bơm để hút nước ở tầng hầm sau khi mưa to.

Ghi nhận tại khu đô thị Lê Trọng Tấn - Geleximco sáng ngày 21/7 nhiều khu vực nước ngập sâu từ 70cm đến gần 1m. Đặc biệt có trường hợp người dân dùng xuồng, thùng xốp để di chuyển…

{keywords}
 
{keywords}
Người dân chèo xuồng...
{keywords}
...ngồi thùng xốp di chuyển trong khu đô thị mới Lê Trọng Tấn- Geleximco (Ảnh: Diễn đàn cư dân). 

Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn- Geleximco bao gồm 4 khu lớn gồm: Khu A, B, C, D nằm dọc 2 bên đường Lê Trọng Tấn nối từ Đại lộ Thăng Long. Hàng loạt nhà liền kề và biệt thự được bán bán với giá cả triệu đô. Tuy nhiên, theo các cư dân ở đây, hạ tầng không được triển khai đồng bộ đặc biệt là hệ thống thoát nước rất kém. Khu đô thị xây dựng cả chục năm nay nhưng đến nay nhiều nhà vẫn bỏ hoang, cũng vì do hạ tầng xã hội chưa được hoàn thiện, trong đó có việc ngập úng.

{keywords}
Hàng loạt dãy nhà phố liền kề và biệt thự triệu đô tại Khu đô thị mới Lê Trọng Tấn- Geleximco cứ mưa to là ngập. 
{keywords}
Lối vào Khu đô thị Nam An Khánh Sudico (Hoài Đức) cũng ngập trong nước. 

Tình trạng ngập sau cơn mưa lớn vừa qua cũng xảy ra tại nhiều khu vực dân cư, khu đô thị mới ở thủ đô. 

{keywords}
Nước ngập trong khu vực khu đô thị Văn Quán (Hà Đông). 

{keywords}

 Cách đây khoảng 1 tuần, sau cơn mưa lớn đường dẫn vào một khu đô thị trên đường Hồ Tùng Mậu (quận Bắc Từ Liêm) cũng ngập trong nước. 

 

Ông Phạm Sỹ Liêm - Phó Chủ tịch Tổng hội Xây dựng Việt Nam cho rằng việc ngập xảy ra tại nhiều khu đô thị mới là một điều đáng buồn. Theo ông Liêm nguyên nhân là do các nhà đầu tư, quản lý đô thị mới không tuân thủ về nguyên tắc chuẩn cốt nền chung. Các dự án, khu đô thị cứ đua nhau mọc lên trong khi đó mỗi nơi lại áp dụng một kiểu cốt nền nơi cao nơi thấp dẫn đến việc khó khăn trong tiêu thoát nước.

{keywords}
Bỏ tiền tỷ mua căn hộ, dù mới được bàn giao cư dân tại chung cư An Bình City phải dùng giẻ, khăn bông thấm nước để hạn chế nước chảy xuống sàn (Ảnh Diễn đàn cư dân)

Còn theo KTS Phạm Thanh Tùng - Chánh Văn phòng Hội Kiến trúc sư Việt Nam, các khu chung cư, khu đô thị mới càng xây về phía Tây; Tây Nam; Tây Bắc Hà Nội thì càng ngập nhiều, đặc biệt là phía Hà Đông, Hoài Đức. Bởi hầu hết các khu đô thị mới ở khu vực trên đều xây dựng trên cơ sở các hồ ao, ruộng lúa chứ không phải đất đô thị.  Trong khi hệ thống thoát nước không được quan tâm. Các khu đô thị không có sự liên kết với nhau. Khi thực hiện quy hoạch trong khu vực này không có hệ thống thoát nước đấu nối chung với hệ thống của thành phố.

Bên cạnh đó, các chủ đầu tư khi làm đô thị chỉ chăm chăm lo xây nhà, chia lô để bán. Thậm chí, ăn bớt mà không ai giám sát cả, cho nên hệ thống đấu nối của các chủ khu đô thị này nối thẳng vào đường ống, bất kể khả năng đường ống đó chịu được bao nhiêu. Cho nên, việc cứ mưa to mưa kéo dài bị ngập lụt nặng ở khu vực này là tất yếu.

{keywords}
Tường bị thấm nước cũng xảy ra tại nhiều căn hộ chung cư khi có mưa lớn. 

Tình trạng nước thấm, chảy lênh láng tại các căn hộ cũng là nỗi lo của nhiều cư dân tại nhiều dự án mỗi khi trời mưa. 

Tại dự án chung cư An Bình City thuộc khu đô thị Thành phố giao lưu (đường Phạm Văn Đồng, Cổ Nhuế, Nam Từ Liêm, Hà Nội) của Tập đoàn Geleximco, bỏ tiền tỷ mua căn hộ dù mới được bàn giao nhưng ngay sau cơn mưa kéo dài vừa qua nhiều cư dân đã “kêu trời” vì căn hộ bị thấm nước, nước mưa từ các ô cửa sổ chảy ngược vào nhà. Không ít hộ dân phải dùng giẻ, chăn thấm nước để hạn chế nước chảy xuống sàn khiến người dân vô cùng lo lắng. 

Hồng Khanh

Hàng loạt đô thị phía Tây Hà Nội "khóc thét" vì ngập

Hàng loạt đô thị phía Tây Hà Nội "khóc thét" vì ngập

Nhiều khu đô thị mới phía Tây Hà Nội chìm trong nước sau mưa lớn. Đặc biệt các dự án dọc hai bên đường Lê Trọng Tấn, đại lộ Thăng Long 

 

Dự án An Bình City: Hàng nghìn căn hộ thiếu hụt diện tích

Dự án An Bình City: Hàng nghìn căn hộ thiếu hụt diện tích

Hàng nghìn căn hộ tại dự án An Bình City có diện tích thông thủy bị thiếu từ 1,5-4 m2 so với hợp đồng mua bán

Hàng trăm nhà dân biến dạng vì “siêu dự án” chống ngập

Hàng trăm nhà dân biến dạng vì “siêu dự án” chống ngập

Kể từ khi công trình cống chống ngập tại khu vực bến Phú Định (quận 8, TP.HCM) bắt đầu thi công, hàng trăm nhà dân lân cận xuất hiện tình trạng sụt lún, nứt nẻ. 

Các khu đô thị mới tại Hà Nội trước trận mưa: Càng xây, càng lụt!

Các khu đô thị mới tại Hà Nội trước trận mưa: Càng xây, càng lụt!

Tại Hà Nội, các khu đô thị lớn sau trận mưa lớn từ đầu mùa vào cuối tháng 5 đều ngập nặng, có nhiều khu đô thị như An Khánh (Hoài Đức), Văn Phú (quận Hà Đông), khu Resco (Cổ Nhuế- Hà Đông) bị cô lập trong nhiều giờ.