- Một chủ rừng ở Hà Tĩnh đã gửi đơn khiếu nại đến các cơ quan chức năng tố cáo hàng ngàn m2 đất rừng bị chiếm đoạt, chuyển đổi mục đích sử dụng và mua bán tiền tỷ.

TP.HCM: Kiến nghị thanh tra dự án lấp rạch, bán nhà trái phép

Chấm dứt hoạt động 39 dự án vi phạm Luật Đất đai tại Hà Nội

TP.HCM: Công bố sai phạm hơn 2.000ha đất công tại Sagri

Ông Nguyễn Thức (trú tại khối 16, thị trấn Hương Khê, huyện Hương Khê, Hà Tĩnh) gửi đến các cơ quan chức năng ở Hà Tĩnh đơn tố cáo một số cá nhân ngang nhiên chiếm đoạt hàng ngàn m2 đất rừng mà ông là người được Nhà nước giao quyền sử dụng hàng chục năm nay.

{keywords}
Ông Nguyễn Thức, người được nhà nước giao 11,7ha đất lâm nghiệp từ 1991 đứng ra tố cáo việc đất rừng bị xẻ, cấp sai

Đơn tố cáo ông Thức cho biết, năm 1991 ông được Nhà nước giao 11,7ha rừng sản xuất tại lô 12, khoảnh I (lúc này đang thuộc xã Gia Phố) theo quyết định 66/QĐ – UBND huyện Hương Khê.

Do gia đình ông Thức neo người và thiếu vốn trồng rừng nên năm 2005 ông đã liên kết với ông Dương Đình Huân (trú thị trấn Hương Khê) cùng bỏ vốn trồng rừng sản xuất. Gần đây, sau khi khai thác số rừng trồng kể trên, ông Thức phát hiện hơn 3ha rừng của ông bị một số cá nhân chiếm đoạt.

Ông Thức cho hay, một số cá nhân không biết bằng cách nào đã chiếm đoạt hàng nghìn m2 trên đất lâm nghiệp của ông. Và điều đáng nói là có ¾ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Giấy CNQSDĐ) có cả diện tích đất ở.

{keywords}
Hai thửa đất bị xẻ cấp cho hai mẹ con bà Sâm và ông Sơn nhưng không ở. Sau đó được chuyển nhượng cho 1 cá nhân với giá 3,2 tỉ
{keywords}
Một trong những bìa đỏ cấp cho hộ dân bị tố cáo chồng lên đất ông Thức

Cụ thể, ông Mai Văn Ngân có Giấy CNQSDĐ gần 2000m2; ông Ngô Hồng Sơn có giấy CNQSDĐ 1750m2 (300m2 đất ở) và bà Nguyễn Thị Sâm (mẹ ông Sơn) có giấy CNQSDĐ 1750m2, và sau tăng lên gần 4000m2 (300m2 đất ở).

Đáng chú ý, mảnh đất đứng tên hai cá nhân là bà Nguyễn Thị Sâm (SN 1944, trú xã Hà Linh, Hương Khê) và ông Ngô Hồng Sơn (SN 1965, trú TP Hà Tĩnh) đã được chuyển nhượng hàng tỷ đồng.

Cụ thể, ông Ngô Tuấn Dũng, em trai ông Sơn đã viết giấy bán cho ông Trần Xuân Thạch (trú thị trấn Hương Khê) 2 thửa đất đứng tên bà Sâm và ông Dũng (ông Sơn tặng lại em) với giá trị 3,2 tỉ đồng.

{keywords}
Giấy viết tay bán đất của ông Dũng

Ông Thức cũng tố cáo một cá nhân khác là ông Tùng (trú Hương Khê) bán lại 21.000m2 đất rừng cho ông Thạch với giá 3,7 tỷ đồng.

Trong đơn tố cáo, ông Thức cũng cho rằng, quá trình làm giấy tờ chứng nhận quyền sở hữu đất có dấu hiệu làm khống hồ sơ khi số diện tích đất trên vẫn chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất lâm nghiệp sang đất ở, không có quy hoạch sử dụng đất và không có biên bản giao đất thực địa…

Cơ quan chức năng nói gì?

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, chúng tôi đã có mặt tại khu vực đất rừng được Nhà nước giao cho ông Thức. Trước đây, khu vực đất này thuộc địa giới hành chính xã Gia Phố. Từ ngày 1/1/2010 thuộc địa phận thị trấn Hương Khê.

{keywords}
Quyết định giao đất của ông Thức từ 1991

Tại hiện trường, phần đất bị tố cáo chiếm dụng được xây dựng hàng rào kiên cố, phía trong hàng rào còn xuất hiện một móng nhà, cây bụi mọc dày đặc.

Ông Phan Quốc Lập - Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê cho biết, khu vực đất ông Thức tố cáo bị chiếm dụng trái phép liên quan đến 4 hộ dân. Đặc biệt, có hộ dân được cấp đất trước cả thời điểm ông Thức được Nhà nước giao rừng?

Tại buổi làm việc này, chúng tôi đề nghị Phòng TN&MT huyện Hương Khê cung cấp các hồ sơ gốc liên quan đến quá trình cấp đất cho 4 hộ dân kể trên.

{keywords}
Ông Phan Quốc Lập, Trưởng phòng TN&MT huyện Hương Khê

Tuy nhiên chỉ có hồ sơ thời điểm 2011, hồ sơ cấp đất từ 2003 thì không có. Nhóm PV đã đề nghị cung cấp kế hoạch quy hoạch đất ở tại vị trí đất mà ông Thức tố cáo bị chiếm đoạt và kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện. Tuy nhiên ông Lập không thể cung cấp.

Khi được hỏi diện tích đất của 4 hộ dân trên có nằm chồng lên phần đất rừng Nhà nước đã giao cho ông Thức quản lý hay không, ông Lập cho biết, hiện vẫn chưa thể phân định được ranh giới, tuy nhiên, nếu phần đất đã cấp cho 4 hộ trên nằm chồng lên phần đất của ông Thức thì việc cấp đất là sai và phải thu hồi.

“Việc chồng lấn hay không, cấp sai đúng thế nào vẫn đang được kiểm tra để trả lời đơn tố cáo”, ông Lập nói.

Điều dư luận quan tâm hơn cả là năm 2003, hai mẹ con bà Sâm, ông Sơn được chính quyền xã Gia Phố đề nghị cấp 2 thửa đất (đều 1750m2), trong đó có 300m2 đất ở tại khu vực này.

Tuy nhiên, đến thời điểm 2011, bà Sâm vẫn đang có hộ khẩu ở xã Hà Linh, ông Sơn ở TP Hà Tĩnh.

{keywords}
Ông Đặng Văn Định – Cán bộ địa chính xã Gia Phố thông tin không tìm thấy hồ sơ gốc cấp đất của bà Sâm, ông Sơn

Khi được hỏi cơ sở để cấp đất ở cho hai hộ này, ông Đặng Văn Định, cán bộ địa chính làm việc tại xã Gia Phố từ năm 2000 đến nay nói ông không nhớ trình tự cấp đất cho 2 người này. Còn hồ sơ gốc hiện… chưa tìm thấy”?

Ông Nguyễn Quang Hào - Hạt trưởng hạt Kiểm lâm huyện Hương Khê cho hay, việc Nhà nước giao 11,7ha đất lâm nghiệp cho ông Thức là đúng. Đối với diện tích đất Nhà nước giao cho ông Thức từ trước đến nay vẫn giữ nguyên hiện trạng, chưa trải qua lần chuyển đổi mục đích sử dụng nào.

Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo, UBND huyện Hương Khê đã giao cho UBND thị trấn Hương Khê chủ trì kiểm tra và báo cáo. Tuy nhiên, đến nay như lời trưởng phòng TN&MT nói, vẫn chưa thể xác định ranh giới khu vực xảy ra tố cáo.

Lê Minh - Duy Quang (còn nữa)

Biệt thự mọc trên đất rừng: Vĩnh Phúc thu hồi hết đất

Biệt thự mọc trên đất rừng: Vĩnh Phúc thu hồi hết đất

UBND tỉnh Vĩnh Phúc thu hồi toàn bộ đất trồng mía giao cho công ty Kim Long, gồm cả phần đất có 7 ngôi biệt thự xây trái phép.

Lạ kỳ Thái Nguyên: Làm đường, xây chùa chồng lên đất rừng

Lạ kỳ Thái Nguyên: Làm đường, xây chùa chồng lên đất rừng

Sở NN&PTNT tỉnh Thái Nguyên kết luận, việc làm đường, xây chùa trong mỏ vàng Bản Ná nằm trên đất rừng đặc dụng.

Rao bán cả hòn đảo, đất rừng tại Vân Đồn trên mạng

Rao bán cả hòn đảo, đất rừng tại Vân Đồn trên mạng

Nhiều trang web về bất động sản đang rao bán công khai một vài hòn đảo tại Vân Đồn có mức giá từ 4 đến 100 tỷ đồng/đảo

Biệt thự mọc trên đất rừng: Thanh tra Vĩnh Phúc vào cuộc

Biệt thự mọc trên đất rừng: Thanh tra Vĩnh Phúc vào cuộc

UBND tỉnh Vĩnh Phúc giao Thanh tra tỉnh thanh tra toàn diện khu đất rừng trồng mía tại phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên.