Trước nhu cầu cũng như áp lực thu hồi vốn đầu tư, Tổng Cty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD) đã xin chuyển nhượng một phần dự án trụ sở nghìn tỷ và đã được Bộ Xây dựng chấp thuận về chủ trương.

Xin bán một phần trụ sở nghìn tỷ

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Tổng Cty HUD liên quan việc chuyển nhượng một phần dự án trụ sở kết hợp với văn phòng cho thuê mang tên HUD Tower tại lô đất 2.4-NO ngã 4 đường Lê Văn Lương-Hoàng Minh Giám-Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Trước đây, HUD từng muốn chuyển nhượng toàn bộ dự án này để thu hồi vốn. Phương án này đã được Bộ Xây dựng chấp thuận từ năm 2014 nhưng Tổng công ty cho rằng với thực trạng sử dụng và kinh doanh hiện tại, việc chuyển nhượng toàn bộ sẽ không thực hiện được.

Do vậy, trước nhu cầu của khách hàng cũng như áp lực thu hồi vốn đầu tư, ngày 22/5/2018, HUD đã có văn bản xin chuyển nhượng một phần dự án HUD Tower.

{keywords}
Dự án trụ sở kết hợp với văn phòng cho thuê HUD Tower tại ngã 4 đường Lê Văn Lương-Hoàng Minh Giám-Nguyễn Tuân (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Sau khi xem xét, Bộ Xây dựng chấp thuận để HUD nghiên cứu các hình thức kinh doanh đối với tòa nhà HUD Tower với việc chuyển nhượng một phần diện tích sàn văn phòng, diện tích sàn thương mại hoặc chuyển nhượng một phần dự án; đảm bảo tính khả thi, hiệu quả và theo đúng quy định của pháp luật.

Được biết, dự án HUD Tower được khởi công xây dựng từ năm 2010, nhưng trong quá trình triển khai dự án này không thể hoàn thiện đúng kế hoạch, nhiều lần phải tạm dừng thi công. Giá trị đầu tư của dự án này tính đến thời điểm 31/3/2018 khoảng 1.540 tỷ đồng.

Sắp xếp và xử lý tài sản hàng loạt dự án

Liên quan đến Tổng HUD, trước đó, ngày 11/5/2018, Bộ Xây dựng có công văn gửi UBND TP Hà Nội đề nghị có ý kiến đối với phương án sử dụng đất và giá đất sau cổ phần hóa (CPH) Công ty mẹ - Tổng Công ty HUD đối với cơ sở nhà, đất tại số 21 phố Kim Đồng, phường Giáp Bát (quận Hoàng Mai, Hà Nội). Đây là trụ sở trước đây của Tổng HUD có diện tích đất 407,60 m2 và diện tích sàn xây dựng 3.059,60 m2.

Theo đó, Bộ Xây dựng thống nhất với phương án quản lý, sử dụng cơ sở nhà, đất này. Cụ thể, hiện trạng mục đích sử dụng khu đất làm văn phòng làm việc của các đơn vị thành viên. Phương án sử dụng đất sau khi CPH sẽ là nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất; mục đích sử dụng tiếp tục sử dụng làm văn phòng làm việc.

Bộ này cũng đề nghị UBND TP Hà Nội xem xét, có ý kiến đối với phương án sử dụng đất sau CPH đối với cơ sở nhà, đất của HUD tại số 21 phố Kim Đồng để Bộ hoàn thiện trong phương án CPH doanh nghiệp này trước khi trình Thủ tướng Chính phủ.

Đồng thời, cho ý kiến về giá đất cụ thể đối với lô đất tại số 21 phố Kim Đồng để Bộ này làm căn cứ xác định lại giá trị quyền sử dụng đất tính vào giá trị doanh nghiệp khi CPH doanh nghiệp này.

Bên cạnh những dự án tại Hà Nội, Bộ Xây dựng cũng ý kiến về việc sắp xếp lại và xử lý tài sản công là các cơ sở nhà, đất của HUD tại Khánh Hòa, Đồng Nai.

Mới đây, Bộ Xây dựng đã có văn bản gửi UBND hai tỉnh Khánh Hòa và Đồng Nai về phương án sắp xếp lại, xử lý tổng thể cơ sở nhà, đất của HUD ở hai tỉnh này theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

Theo đó, trên cơ sở đề nghị của Tổng HUD (ngày 24/5/2018), về phương án sắp xếp lại, xử lý đối với cơ sở nhà, đất tại số 54 Đống Đa, phường Tân Lập (TP Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) và tại tỉnh Đồng Nai, căn cứ kết quả kiểm tra hiện trạng, Bộ Xây dựng thống nhất với phương án sắp xếp lại, xử lý tổng thể cơ sở nhà, đất của HUD tại tỉnh này.
Bộ Xây dựng cũng đề nghị UBND hai tỉnh này xem xét, cho ý kiến về phương án theo quy định về việc sắp xếp lại, xử lý tài sản công.

 

Tổng công ty Đầu tư Phát triển nhà và đô thị HUD tiền thân là Công ty Đầu tư phát tiển nhà và đô thị, là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Bộ xây dựng được hình thành với nhiệm vụ thực hiện chiến lược phát triển đô thị và nhà ở trong và ngoài nước, trong đó tập trung phát triển đô thị và nhà ở cho các đối tượng có thu nhập trung bình và thu nhập thấp.
Tổng công ty HUD hoạt động theo mô hình Công ty mẹ - Công ty con với trên 20 đơn vị thành viên hoạt động trong các lĩnh vực đầu tư, xây lắp, tư vấn thiết kế nhà và đô thị; sản xuất dịch vụ xây dựng; dịch vụ đô thị;...

Hồng Khanh

Không kỷ luật được lãnh đạo HUD, Bộ Xây dựng nói vướng quy định

Không kỷ luật được lãnh đạo HUD, Bộ Xây dựng nói vướng quy định

Sai phạm tại tổng HUD xảy ra nhiều năm và được thanh tra công bố từ năm 2015 nhưng Bộ Xây dựng chưa kiểm điểm các cán bộ vi phạm.

Bộ Xây dựng xin xe Lexus và Land Cruiser từ HUD về phục vụ nhiệm vụ đặc thù

Bộ Xây dựng xin xe Lexus và Land Cruiser từ HUD về phục vụ nhiệm vụ đặc thù

Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ xin điều chuyển xe ô tô từ doanh nghiệp nhà nước về Bộ.

Nhiều bất cập trong đề án cổ phần hóa HUD của Bộ Xây dựng

Nhiều bất cập trong đề án cổ phần hóa HUD của Bộ Xây dựng

Liên quan đến phương án cổ phần hoá (CPH) Công ty mẹ, Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và Đô thị (HUD) của Bộ Xây dựng, các bộ ngành liên quan đã chỉ ra nhiều điểm bất hợp lý.