Đà Nẵng là một trong 3 thị trường bất động sản lớn nhất cả nước. Sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng cơ sở đã dẫn đến cuộc “đổ bộ” của hàng loạt đại gia địa ốc và đẩy cơn sốt bất động sản tại Đà Nẵng lên cao.

Hấp dẫn như… địa ốc Đà Nẵng

{keywords}

Bất động sản Đà Nẵng được ví như một chiếc bánh lớn, tuy nhiên không phải nơi nào tỷ suất sinh lời cũng cao như nhau.

Theo thống kê của UBND thành phố Đà Nẵng, hiện có 38 quốc gia đã đầu tư vào thành phố với tổng cộng 391 dự án. Tổng mức đầu tư của các dự án này đạt tới 3,49 tỷ USD. Còn đối với nguồn vốn đầu tư trong nước, đến nay đã có 456 dự án với tổng mức đầu tư 74.000 tỷ đồng.

Bất động sản là lĩnh vực được các nhà đầu tư quan tâm nhất với 25 dự án có tổng mức đầu tư khoảng 1,8 tỷ USD - chiếm 51,57% tổng vốn đầu tư đăng ký.

Nhờ sự “đổ bộ” của các tập đoàn tư nhân lớn hàng đầu Việt Nam như Vingroup, Sun Group, Novaland, T&T Group… bất động sản Đà Nẵng đã đạt được sự thăng hoa vượt trội và trở thành một trong những “đại bản doanh” của thị trường nghỉ dưỡng. Thống kê của các đơn vị nghiên cứu cho thấy số lượng condotel tại Đà Nẵng đã vượt mốc 6.700 căn, còn nguồn cung khách sạn cũng đã chạm ngưỡng 13.000 phòng. Trong tương lai gần, nguồn cung khách sạn sẽ còn tiếp tục gia tăng để cán mốc 20.000 phòng vào năm 2020.

Không chỉ các loại hình nghỉ dưỡng, phân khúc đất nền Đà Nẵng cũng đạt được sự thăng hoa trong giai đoạn vừa qua. Giá đất nền Đà Nẵng từng gây xôn xao cả nước khi có những đợt tăng giá “phi mã”. Chẳng hạn giá đất tại quận Sơn Trà, quận Cẩm Lệ, quận Liên Chiểu từng tăng gấp 2 - 3 lần trong những tháng cuối năm 2016, đầu năm 2017.

Giao dịch mua bán nhà đất tại Đà Nẵng được ghi nhận là cực kì sôi động. Theo tính toán của Colliers International, tỷ lệ hấp thụ trên thị trường sơ cấp của condotel tính tới quý I/2017 đã đạt 78%; thậm chí tại quận Hải Châu, tỷ lệ này lên đến 98%. Tỷ lệ hấp thụ của biệt thự nghỉ dưỡng cũng đạt mức “ngất ngưởng” 88%.

Còn với đất nền, câu nói “cầm chưa ấm tay” đang trở nên dần chính xác về nghĩa đen khi giấy tờ mua bán liên tục được sang tay giữa các nhà đầu tư, mỗi lần sang tay là một lần tăng giá.

Đầu tư vào BĐS Đà Nẵng như thế nào?

Bất động sản Đà Nẵng được ví như một chiếc bánh lớn, tuy nhiên không phải nơi nào tỷ suất sinh lời cũng cao như nhau. Loại hình đầu tư, địa điểm đầu tư và điểm rơi thị trường luôn là 3 yếu tố đóng vai trò then chốt trong việc xác định nhà đầu tư sẽ có bao nhiêu lời khi rót vốn.

Thời gian trước, khá nhiều nhà đầu tư đã xuống tiền ào ạt vào condotel. Dù cam kết lợi nhuận cực kì hấp dẫn (8 - 12% trong 8 - 10 năm) nhưng loại hình condotel vẫn đang tồn tại “gót chân Asin” về sổ đỏ. Điều này gây rủi ro khá lớn về vấn đề sở hữu và dòng tiền với nhà đầu tư.

Do vậy, nhiều người đã hướng tới đất nền - phân khúc được đánh giá là “ăn chắc mặc bền” mà tỷ suất sinh lời cũng cao không kém.

Đất nền đang ngày càng được ưa chuộng tại Đà Nẵng không chỉ vì pháp lý rõ ràng, quy hoạch “sạch sẽ”, cung cấp cho chủ nhân tính tự chủ, tự quản… mà còn vì tiềm năng tăng giá trong tương lai.

{keywords}

Loại hình đầu tư, địa điểm đầu tư và điểm rơi thị trường luôn là 3 yếu tố đóng vai trò then chốt trong việc xác định nhà đầu tư sẽ có bao nhiêu lời khi rót vốn.

Dẫu vậy, cuộc chơi với đất nền cũng không hề dễ. Bởi vấn đề lựa chọn địa điểm và điểm rơi là 2 yếu tố đóng vai trò rất quan trọng. Giai đoạn cuối năm 2016, nhiều nhà đầu tư đã lao vào cuộc đua đất nền tại quận Sơn Trà, ăn theo “tin đồn” dự án hầm chui sông Hàn. Kết quả khi tin đồn bị xác thực, hàng trăm người ngậm ngùi ăn “trái đắng”, lỗ hàng chục tỷ đồng.

Quận Liên Chiểu cũng nằm trong cơn sốt đất nền của Đà Nẵng. Nhưng ngược với Sơn Trà, đất nền tại Liên Chiểu không hề xuống giá từ đầu năm 2017 đến nay, thậm chí còn đang tiếp tục đi lên.

Lý do của sự khác biệt này là những thông tin quy hoạch và các dự án hạ tầng tại Liên Chiểu là xác thực và đang được triển khai trên thực tế.

Cụ thể, có thể kể đến dự án đầu tư giai đoạn 1 Cảng Liên Chiểu (gồm 1 bến tổng hợp, 1 bến container) với tổng mức đầu tư 5.581 tỷ đồng đã được lãnh đạo thành phố cơ bản thống nhất.

Bên cạnh đó là dự án ga hàng hóa Kim Liên rộng 80ha sẽ được đầu tư xây dựng với tổng mức đầu tư 5.700 tỷ đồng. Hầm Hải Vân với tuyến số 2 cũng đang được triển khai gấp rút.

Ngoài ra với lợi thế nằm gần Ngã ba Huế, nối liền Quốc lộ 1A đi vào trung tâm thành phố và ôm trọn vòng cung biển suốt từ Huế đến trung tâm Đà Nẵng, quận Liên Chiểu chắc chắn sẽ là một trung tâm bất động sản mới.

Ghi nhận cho thấy làn sóng đầu tư vào Liên Chiểu đang hết sức rầm rộ. Các tập đoàn lớn đang “đổ bộ” về Liên Chiểu lập các dự án nghìn tỷ như Đất Xanh Miền Trung (với dự án Pandora City 7,6ha, Lakeside Palace 46ha), Trung Nam Group (với dự án Golden Land 400 ha), Công ty Đầu tư Đà Nẵng Miền Trung (với dự án Phước Lý) hay Gami Group (khu đô thị Thủy Tú – nay là Chăm Riverpark) vv…

{keywords}

Nhiều tập đoàn lớn đang hướng về thị trường Liên Chiểu sôi động cùng các dự án nghìn tỷ.

Các diễn biến về giá đất tại quận Liên Chiểu ở thời điểm hiện tại cho thấy thị trường đang bước vào thời kì đầu của chu kì tăng trưởng. Vì vậy xuống tiền vào thời điểm này, nhà đầu tư đang nắm được giá ở “vùng đáy”. Với tiềm năng tăng giá rõ ràng và chắc chắn, chỉ trong tương lai gần, nhà đầu tư sẽ nhìn thấy được con số lợi nhuận.

Đất nền Liên Chiểu đang tạo ra hiệu ứng rất lớn cho thị trường Đà Nẵng. Làn sóng đầu tư đang chảy mạnh về đây, hứa hẹn tạo ra một thời kì phát triển mới cho thị trường bất động sản của “thành phố đáng sống”.

Lệ Thanh