Căn biệt thự rộng hàng trăm mét vuông tại quận Cầu Giấy đã nhiều năm nay không được hoàn thiện, một gia đình cùng hàng chục công nhân làm chỗ trú ngụ. Người dân cho biết, giá căn biệt thự này hiện tại khoảng 35 tỷ đồng.

{keywords}

Căn biệt thự bỏ hoang này tồn tại gần 10 năm trời tại Dịch Vọng (Cầu Giấy - Hà Nội) có diện tích lên tới hàng trăm mét vuông, cao 4 tầng (kể cả tầng áp mái) nhưng chủ chưa hoàn thiện vì một vài lý do nào đó. Trước thực trạng sợ biệt thự bị xuống cấp, chủ căn biệt thự đã cho một người quen làm nơi trú ngụ dưới tầng 1, còn ở các tầng trên là chỗ ăn ngủ của hàng chục công nhân xây dựng.

{keywords}

Toàn bộ tầng 1 của căn biệt thự này được gia đình anh Đào Văn Bình (45 tuổi) và chị Nguyễn Thị Hà (43 tuổi) đều trú tại Tân Yên (Bắc Giang) dọn lên ở từ năm 2009 đến nay. 7 năm trời sống trong căn biệt thự triệu đô này đã giúp anh chị tiết kiệm được một số tiền thuê nhà không nhỏ, nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều vấn đề khúc mắc trong cuộc sống, sinh hoạt.

{keywords}

Trao đổi với chúng tôi, anh Bình cho biết: "Chủ căn biệt thự này là người Quảng Ninh, do quen biết nên ông chủ đã cho hai vợ chồng ở trong căn biệt thự từ năm 2009". Do tâm lý không phải nhà của mình nên tất cả những vật dụng anh chị mua sắm đều khá giản đơn, thậm chí tạm bợ. Ở tầng 1 có khoảng 4 phòng anh chị dùng để làm 2 phòng ngủ, số còn lại để sử dụng vào các công năng khác như: bếp, vệ sinh, bán hàng.

{keywords}

Anh Bình làm nghề xây dựng, quản lý khoảng 30 công nhân nhưng dịp này chị Hà bầu bí nên anh có thời gian ở nhà chăm sóc vợ nhiều hơn. Để tăng thêm thu nhập, anh chị đã tận dụng mặt tiền căn biệt thự để bán trà đá, bán đồ ăn vặt phục vụ người dân xung quanh cũng như các công nhân đang sinh sống ở các tầng trên.

{keywords}

Đây là góc bếp của gia đình anh Bình để phục vụ những bữa cơm hoặc đun nấu những món ăn đơn giản theo nhu cầu của khách như: mỳ tôm, trứng...

{keywords}

Các vị trí khác được bố trí để quần áo, vật dụng gia đình. Theo anh Bình thì từ năm 2009 đến nay chưa gặp vấn đề gì lớn. Duy có thời gian đầu thi thoảng gia đình anh có chút lo lắng về vấn đề an ninh.

{keywords}

Để có điện phục vụ sinh sống cho cả gia đình và hàng chục công nhân trên các tầng khác, anh Bình đã liên hệ với chủ biệt thự để đấu nối điện với điện lực Cầu Giấy. Anh Bình cũng cho hay, bản thân rất may mắn vì không chỉ được ở miễn phí mà được dùng điện nước theo giá gốc của nhà nước.

{keywords}

Nước sạch cũng được gia đình anh Bình mua từ đường ống của Công ty nước sạch nên giá cả theo giá nhà nước. Đây là vị trí để hàng chục công nhân tắm giặt mỗi ngày.

{keywords}

Do xung quanh căn biệt thự không có chỗ phơi quần áo lý tưởng nên gia đình anh chị đã mang ra phía vườn hoa đối diện căn biệt thự để phơi phóng.

{keywords}

Quán trà đá mang lại thu nhập đủ để trang trải cơm nước hàng ngày cho cả gia đình anh Bình. Do những công nhân cũng khó khăn nên việc mua bao thuốc lá, gói thuốc lào, vài ly trà đá hay chai nước ngọt anh chị đều cho nợ và ghi vào sổ đầy đủ. Đến tháng lĩnh lương những công nhân này lại trả nợ anh chị.

{keywords}

Anh Bình cũng chia sẻ: "Cuộc sống hai vợ chồng còn vất vả nhưng do đặc thù công việc, cuộc sống mưu sinh nên tạm thời xin ở đây một thời gian nữa. Thời gian tới, hai vợ chồng tính dành dụm tiền mua mảnh đất ngoại thành, cất căn nhà nhỏ nhỏ để ổn định cuộc sống hơn".

{keywords}

Không chỉ riêng vợ chồng anh Bình mà nhiều người dân, công nhân cũng chọn các căn biệt thự bỏ hoang để làm nơi trú ngụ, mưu sinh trên mảnh đất Thủ đô. Theo tìm hiểu của chúng tôi, nhiều người đến ở trong những căn biệt thự này thuê có, xin phép ở có, thậm chí cứ tự tiện dọn đến ở cũng không ít.

{keywords}

Như căn biệt thự này ở Trung Văn, 2 người công nhân làm bốc vác do cuộc sống khó khăn đã dọn đến ở. Hàng ngày họ đi chở hàng thuê, đêm về chỉ cần manh chiếu, dựng một góc bếp phía ngoài để làm chỗ đun nấu.

{keywords}

Để tránh mưa nắng, gió lùa người sống trong căn biệt thự này đã dùng tôn che chắn trong nhiều năm qua.

{keywords}

Thậm chí trong căn biệt thự này nằm cạnh đường Tố Hữu hai nam công nhân cũng chẳng cần nhiều đồ đạc, hành trang của họ chỉ có manh chiếu và vài chiếc áo cũ. Trao đổi với chúng tôi, anh Hùng (25 tuổi - quê tại Nghệ An làm nghề xây dựng) cho biết: "Hai anh em em làm ở Sài Gòn được hơn 1 năm rồi chuyển ra Hà Nội làm thuê. Do đồng lương ít ỏi nên chúng em chả dám thuê nhà mà phải tá túc ở biệt thự bỏ hoang thế này. Không điện, không nước... nên sinh hoạt bất tiện lắm, muốn tắm giặt thì nhờ ở công trường. Còn ở đây chỉ là nơi chúng em nằm ngủ thôi".

Cách đây 5-6 năm khi bất động sản lên đỉnh cao thì biệt thự triệu đô ở nhiều đô thị vùng ven Hà Nội mọc lên như nấm và nhanh chóng được các đại gia mua đi bán lại. Thế nhưng không phải tất cả các căn biệt thự ấy được đưa vào sử dụng mà hiện tại hàng nghìn căn vẫn bỏ hoang. Sức tàn phá của mưa nắng, thời gian khiến những căn biệt thự bắt đầu xuống cấp đến ghê sợ. Và, những câu chuyện, những lát cắt xung quanh những căn biệt thự này vẫn khiến không ít người xót xa, nuối tiếc thậm chí sợ hãi khi nhắc đến những căn biệt thự hoang phế ấy…

Theo Trí Thức Trẻ