-Từ đầu năm tới nay, nhiều doanh nghiệp bất động sản liên tục tung hàng ra thị trường, tuy nhiên các dự án này chủ yếu đến từ phân khúc tầm trung và cao cấp. Trong khi đó nguồn cung căn hộ giá rẻ ngày càng ít đi.

Chật vật tìm căn hộ dưới 1 tỷ

Tiếp đà thị trường bất động sản cuối năm 2015, ngay từ đầu năm 2016 nhiều doanh nghiệp đã ồ ạt bung hàng. Tuy nhiên một điều dễ nhận thấy là các dự án này chủ yếu đến từ phân khúc tầm trung và cao cấp. Theo Báo cáo thị trường BĐS Hà Nội của CBRE cho biết, trong quý I/2016, thị trường chứng kiến tổng số hơn 4.000 căn hộ mới được mở bán trong tổng số 16 dự án. Đáng kể trong số đó, 11 trên tổng số 18 dự án là thuộc phân khúc trung cấp, chiếm tới tới 49% tổng số lượng mở bán trong quý.

Các giao dịch vẫn diễn ra sôi động với 4.048 giao dịch được ghi nhận trong quý, mặc dù thấp hơn 5% so với cùng kì năm trước. Trong đó, phân khúc cao cấp và trung cấp hoàn toàn chiếm ưu thế trên thị trường với 48% và 36% thị phần. Phân khúc giá rẻ có lượng giao dịch giảm.

{keywords}
Khan hiếm căn hộ giá dưới 1 tỷ đồng cho người thu nhập thấp

Khảo sát tại Hà Nội hiện nay, nguồn cung các dự án có giá trung bình đang được mở bán không nhiều tay như Golden Central Tower (Khu đô thị mới Kim Văn Kim Lũ - Quận Hoàng Mai) với giá khoảng 19 triệu đồng/m2. Chung cư The one residence nằm trong khu đô thị Gamuda Gardens đang được rao bán với mức giá từ 17,7 triệu đồng/m2. Được biết, cả hai dự án này sẽ bàn giao nhà vào đầu năm 2017.

Ngoài ra, tại khu vực phía Tây Hà Nội các dự án phân khúc bình dân được cung cấp ra thị trường như Gemek Tower có giá bán khoảng 14 -18 triệu đồng/m2; Thăng Long Victory với giá từ 14-16 triệu đồng/m2, The Golden An Khánh với giá 12-14 triệu đồng/m2...

Nguồn căn hộ NƠXH ở khu vực Hà Nội được hình thành qua một vài dự án như: The Vesta Phú Lãm (Hà Đông), Tứ Hiệp, Đồng Mô (Hoàng Mai), Bamboo Garden (Quốc Oai), 143 Trần Phú, 30 Phạm Văn Đồng, Bright City, EcoHome…

Sau khi gói 30.000 tỷ đồng được chính thức phán quyết thời hạn giải ngân thì với nhiều người có thu nhập thấp cơ hội tìm được chốn an cư đã không còn. Trong khi không ít người chờ đợi dự án mới thì một số dự án tại Hà Nội đã quyết hủy kế hoạch mở bán chờ tình hình cụ thể để đưa ra chính sách bán hàng phù hợp sau khi gói 30.000 tỷ khép lại (http://vietnamnet.vn/vn/bat-dong-san/295914/goi-30-000-ty-cho-phan-quyet-nhieu-du-an-huy-ke-hoach-mo-ban.html).

Như tại dự án nhà giá rẻ và nhà ở xã hội Bright City, cuối tháng 2 và đầu tháng 3 vừa qua, Công ty cổ phần Bất động sản AZ (AZ Land) đã truyền thông khá rầm rộ việc doanh nghiệp sẽ mở bán công khai dự án vào ngày 12/3/2016. Thế nhưng, khi thời điểm diễn ra sự kiện đã cận kề, AZ Land bất ngờ hủy việc mở bán.

Ông Lê Ngọc Quỳnh, một đại diện của sàn Nhà Đất 24h, đơn vị phân phối dự án Chung cư Tứ Hiệp Plaza cũng cho biết, dự kiến ban đầu dự án sẽ tổ chức mở bán dự án trong tháng 3 nhưng xét trong tình hình hiện nay chúng tôi quyết định lùi lại từ từ xem thế nào. Đồng thời cũng là để cho khách hàng ổn định lại tâm lý rõ ràng. Điều này càng khiến việc tìm kiếm và mua chung cư Hà Nội giá dưới 1 tỷ nhiều hộ gia đình càng khó khăn chật vật.

Giá nhà tăng khoảng 10%

Khảo sát giá bất động sản trên thị trường Hà Nội thời gian qua tại một số quận nội đô, giá bán tại một số dự án đã điều chỉnh tăng khoảng từ 10-20% so với cùng kỳ năm trước. Nhất là đối với phân khúc nhà ở bình dân, mức giá chào bán tại các dự án vào thời điểm này đã cao hơn so với thời điểm trước từ 5-10%.

Báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam về thị trường bất động sản quý I/2016, hiện thị trường bất động sản không có dự án giảm giá, ngược lại với những dự án mới triển khai tại các vị trí đẹp, dự án sắp hoàn thành, hoặc tại các dự án nhà ở đã xây xong giá tăng từ 1%-3% so với giá ban đầu. Đơn cử như một số dự án tại khu vực Hà Đông, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm.

Đại diện một sàn giao dịch tại Cầu Giấy cho biết, trong 3 tháng đầu năm 2016 tại phân khúc căn hộ diện tích trung bình, giá phù hợp vẫn có nhiều khách hàng đến sàn tìm hiểu và ghi nhận có giao dịch. Tuy nhiên, so với những tháng trước đây có xu hướng giảm. Theo vị này, có nhiều yếu tố tác động đến việc giao dịch như việc dừng ký hợp đồng mới với gói 30.000 tỷ, xu hướng tăng giá dù mức tăng không lớn nhưng cũng ảnh hưởng đến giao dịch của thị trường…

Dự định tìm mua căn hộ có giá khoảng 1 tỷ đồng, anh Ngô Văn Chiến (Nam Từ Liêm – Hà Nội) chia sẻ: “Thời gian qua tôi cũng có tìm hiểu qua một vài dự án nhưng sau hàng loạt thông tin về gói 30.000 tỷ gia đình quyết định chờ đợi thời gian tới xem thế nào. Nhiều sàn giao dịch hiện nay vẫn giới thiệu về gói vay thương mại có hỗ trợ cho khách hàng nhưng chúng tôi vẫn chưa vội xuống tiền”. Cũng như anh Chiến, nhiều người cho biết, sẽ đợi thêm một thời gian nữa với hy vọng Nhà nước sẽ tiếp tục có những chính sách hỗ trợ như gói 30.000 tỷ đồng như thời gian qua, giúp họ hiện thực hóa giấc mơ an cư của mình.

Phong Vân