Quy trình đấu thầu đường ống nước Sông Đà giai đoạn 2 giúp nhà thầu Xinxing (Trung Quốc) thắng cuộc‎ bị một nhà thầu cùng tham gia cho là chưa minh bạch và họ "rất sốc" khi biết tin bị loại.

Đó là chia sẻ đầy tức tưởi của đại diện Liên danh Jindal Saw – Newtatco sau vụ Công ty Xinxing (Trung Quốc) thắng thầu dự án đường ống nước Sông Đà 2.

Sốc!

Phóng viên Dân Việt đã mất khá nhiều thời gian để liên hệ được với đại diện của nhà thầu cùng lọt vào vòng trong với nhà thầu Trung Quốc, đó là Liên danh Jindal Saw – Newtatco.

{keywords}

Đoàn chuyên gia của Viwasupco kiểm tra cơ sở sản xuất của Jindal Saw tại Abu Dhabi. Ảnh: CTV

Đại diện cấp cao của Jindal Saw Ltd (mong muốn Dân Việt không nêu tên) từ Ấn Độ sang Việt Nam cuối tuần qua để trực tiếp trao đổi với Dân Việt về những vấn đề mà họ cho là không minh bạch, rõ ràng trong quá trình đấu thầu dự án cung cấp đường ống nước Sông Đà giai đoạn 2.

Vị đại diện này cho hay: "Về việc cung cấp sản phẩm ống gang dẻo, chúng tôi là công ty đứng thứ 3 thế giới. Vì vậy, khi tham gia đấu thầu cung cấp đường ống cho dự án này, chúng tôi coi nhà thầu Pháp là đối thủ lớn nhất bởi họ có bề dày kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Còn với nhà thầu Xinxing của Trung Quốc, chúng tôi không quan tâm nhiều. Thế nhưng, khi chủ đầu tư mở hồ sơ dự thầu, tôi đã rất bất ngờ".

Theo vị này, tại thời điểm mở thầu, có 2 nhà thầu Trung Quốc, 1 nhà thầu Pháp, 1 nhà thầu là liên danh Ấn Độ - Việt Nam đủ điều kiện tham dự. Điều bất ngờ mà nhà thầu Ấn Độ gặp phải là 2 nhà thầu đã không thực hiện thủ tục cơ bản nhất khi nộp hồ sơ dự thầu.

Đoàn công tác của Viwasupco đã sang Abu Dhabi chứng kiến từ đầu đến cuối khâu sản xuất, thậm chí bấm giờ để biết thời gian sản xuất một đường ống mất bao lâu. Họ đánh giá rất cao quy trình sản xuất của chúng tôi. Thế nhưng chỉ sau mấy ngày, chúng tôi nhận được thư báo bị loại. Tôi không hiểu chuyện gì đang diễn ra!”.

Đại diện cấp cao Jindal Saw

Theo báo cáo của Trung tâm Hỗ trợ Đấu thầu (Cục Quản lý Đấu thầu, Bộ KHĐT), tại thời điểm mở hồ sơ dự thầu, hai nhà thầu là Công ty Hydrochina Corporation và Công ty Saint - Gobain PAM không có bảo đảm dự thầu. Điều này có nghĩa là 2/4 đối thủ nộp hồ sơ dự thầu đã "tự loại mình" để hai nhà thầu còn lại một của Trung Quốc, một liên danh của Ấn Độ – Việt Nam vào vòng trong.

Vị đại diện cấp cao của Jindal Saw Ltd chia sẻ: "Tôi hết sức bất ngờ bởi những công ty lớn, việc nộp bảo lãnh dự thầu khoảng 1 triệu USD quá ư là đơn giản. Tôi không thể hiểu lý do vì sao 2 nhà thầu này tự bỏ cuộc?".

Không hiểu chuyện gì...

Và điều bất ngờ hơn, trong cuộc “đấu tay đôi” với nhà thầu Trung Quốc sau đó, liên danh Ấn Độ - Việt Nam đã bị loại với lý do: "Không có hợp đồng tương tự theo yêu cầu của hồ sơ mời thầu".

Cụ thể, Viwasupco cho rằng tại thời điểm mở thầu, phía nhà thầu Ấn Độ có ưu thế về sản xuất các loại ống gang dẻo đường kính 1300mm nhưng để sản xuất ống đường kính 1800mm thì mới cung cấp được khoảng 300m và chưa có chứng chỉ vật liệu. Tuy nhiên, phía Jindal Saw cho biết ban đầu chủ đầu tư chỉ yêu cầu chứng minh năng lực sản xuất ống đường kính 1600mm theo tiêu chuẩn 2531:2009 chứ không phải là loại đường ống cỡ 1800mm (?)

Trước đó khảo sát nhà máy sản xuất của Jindal Saw tại Abu Dhabi, tổ chuyên gia đánh giá Jindal Saw dù không có minh chứng về hợp đồng tương tự nhưng đây là nhà sản xuất - cung cấp ống gang dẻo và phụ kiện lớn trên thế giới. Nhà thầu này cũng cam kết "cược" một khoản tín dụng tương đương 10% giá trị hợp đồng để bảo hành thêm 2 năm so với yêu cầu bảo hành của chủ đầu tư để chứng minh chất lượng đường ống.

Chốt lại buổi trò chuyện với Dân Việt, đại diện nhà thầu Ấn Độ nói: "Chúng tôi rất thất vọng với cách chủ đầu tư đã loại nhà thầu. Điều này ít nhiều tạo ra môi trường thiếu cạnh tranh. Tôi cũng không thấy sự minh bạch, rõ ràng trong suốt quá trình đấu thầu. Tôi có cảm giác các nhà thầu khác đã bị loại bỏ hoặc phải tự bỏ cuộc để duy nhất một công ty thắng thầu"- ông này nhấn mạnh.

Theo Dân Việt