Trước những động thái mới về kiểm soát tín dụng từ Ngân hàng Nhà nước, nhiều doanh nghiệp địa tại TP.HCM, đã có những động thái thận trọng để thích nghi với chính sách.

Trao đổi với VietNamNet, một đại gia địa ốc hàng đầu ở phân khúc cao cấp tại TP.HCM cho biết, trong năm 2015, Tập đoàn đã giới thiệu 12 dự án mới, nâng tổng số dự án lên 27. Trong năm đã có gần 6.000 giao dịch thành công và hơn 2.500 căn hộ bàn giao đúng tiến độ.

Dù kết quả năm qua rất khả quan nhưng Tập đoàn này khá thận trọng với kế hoạch năm 2016 với mục tiêu giới thiệu ra thị trường 5 dự án mới, với khoảng 4.000 sản phẩm. Đặc biệt, ngoài các dự án căn hộ ở quận 1, quận 2, quận 4, quận 7, Phú Nhuận, Tân Phú… đại gia này sẽ đa dạng hóa sản phẩm khi lần đầu tiên giới thiệu ra thị trường các dự án khu đô thị quy mô lớn tại khu Đông và khu Tây Nam TP.HCM.

{keywords}

Đại gia địa ốc cắt giảm trên 50% số lượng dự án mới

Nhiều doanh nghiệp khác cũng có những động thái thay đổi để thích nghi với cuộc chơi mới. Công ty Lê Thành cho biết, sẽ tiếp tục triển khai xây dựng gần 2.000 căn hộ dự án Lê Thành Tân Tạo và đầu tư khoảng 2.000 căn hộ mini,diện tích mỗi căn khoảng 20 m2 để cho thuê tháng với giá chỉ 1,5 triệu đồng/tháng. Đây được xem là lối đi riêng hướng đến nhu cầu thực, né phân khúc giá cao đang bị cạnh tranh khốc liệt.

Công ty Hưng Lộc Phát, một doanh nghiệp có quỹ đất khá lớn và tiềm lực tài chính mạnh nhờ ngành kinh doanh vật liệu xây dựng, cũng khá thận trọng với kế hoạch năm 2016. Hiện tại, phần lớn căn hộ tại dự án Hưng Phát Silver Star của chủ đầu tư này đã bán hết. Tuy nhiên, chủ đầu tư này chỉ mới công bố thêm dự án căn hộ cao cấp The Golden Star quận 7. Các dự án khác có ra hàng trong năm nay hay không vẫn còn chờ…thị trường.

Một doanh nghiệp cũng có bước thay đổi khá rõ nét là Him Lam Land. Trong năm 2015, doanh nghiệp này đã tiêu thụ gần 2.000 căn hộ cao cấp mức giá trên dưới 2 tỷ/căn, thuộc 2 dự án Him Lam Riverside và Him Lam Chợ Lớn. Tuy nhiên, nhận thấy thị trường đang có xu hướng tăng cung căn hộ mức giá cao, doanh nghiệp này đã chuyển hướng sang mô hình căn hộ cao cấp với khoảng 2.000 căn hộ với giá từ 1 - 1,5 tỷ đồng/căn.

Nói về chiến lược mới này, ông Ngô Quang Phúc, Phó Tổng Giám đốc Him Lam Land, cho biết, việc giảm giá không đồng nghĩa với giảm chất lượng sản phẩm. Chất lượng xây dựng, hoàn thiện, trang thiết bị cho đến các tiện ích các dự án của Him Lam đều thống nhất về tiêu chuẩn chất lượng.

“Điểm khác biệt để giảm giá chính là vị trí, thay vì ở trung tâm, chúng tôi sẽ chọn vị trí vùng ven quận 9, Thủ Đức, nơi có giá đất rẻ nhưng vẫn thuận tiện về giao thông. Ngoài ra, thiết kế căn hộ cũng được tối ưu hóa về diện tích để phù hợp với nhu cầu các gia đình trẻ” - ông Phúc cho biết.

Hướng đi mới của Him Lam Land cũng có điểm khá trùng hợp với Tập đoàn Novaland. Cuối năm 2015, Tập đoàn này đã gây ngạc nhiên với thị trường khi công bố dự án Khu phức hợp căn hộ cao cấp Richstar gần khu Đầm Sen, quận Tân Phú. Đây là dự án hiếm hoi của Novaland ở phân khúc căn hộ cao cấp có mức giá chỉ trên dưới 1,5 tỷ đồng/căn.

Các chuyên gia cho rằng, ở mỗi khu vực đều có nhu cầu nhà ở từ bình dân đến cao cấp. Khi cuộc chiến cao cấp ở trung tâm đến hồi khốc liệt thì doanh nghiệp mới bắt đầu để ý đến vùng ven.

Bên cạnh việc mở rộng ra vùng ven, ông Phan Thành Huy, Tổng Giám đốc Tập đoàn Novaland, cho biết: “Chúng tôi sẽ tập trung phát triển và hoàn thành dự án đã công bố, hạn chế mua thêm dự án mới để kiểm soát tín dụng, không tăng dư nợ, đảm bảo thanh khoản, đảm bảo chất lượng sản phẩm, góp phần vào sự phát triển bền vững của thị trường cũng như của Novaland”.

Nhiều dấu hiệu cho thấy, các doanh nghiệp đã lường trước và có sự chuẩn bị sẵn với những tín hiệu từ Ngân hàng Nhà nước trong việc hạn chế và kiểm soát tín dụng. CBRE dự báo, tỷ lệ tăng trưởng giá dự kiến sẽ đạt đỉnh điểm vào năm 2016. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêu thụ tại Hà Nội và TP.HCM năm 2016, dự kiến sẽ chậm hơn so với năm 2015.

Quốc Tuấn