Năm 2015 khép lại với sự hồi phục rõ rệt của thị trường BĐS, mở ra sự kỳ vọng lớn cho các DN trong năm 2016. Sự chuyển động cũng như những động thái mới từ nhiều doanh nghiệp dịp cuối năm, cho thấy thị trường Hà Nội đang diễn ra cuộc chạy đua khốc liệt trong thời gian tới. Và phía Tây Hà Nội được dự báo sẽ là “điểm nóng” thị trường bất động sản năm 2016, với sự xuất hiện của hàng loạt dự án “khủng”.

Ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên & Môi trường nhận định năm 2016, thị trường bất động sản vẫn chuyển biến tích cực.

Ông Võ cũng cho hay phân khúc có sự tăng trưởng hơn chính là phân khúc trung bình và phân khúc cao cấp mới là phân khúc chiếm sự chủ đạo trong năm 2016.

Nhìn nhận về tình hình khu vực phía Tây Hà Nội đang trở nên sôi động, ông Võ cho rằng nguyên nhân chính của sự phát triển này là "do quy hoạch phát triển của Hà Nội là về phía Tây. Quy hoạch đi đến đâu thì chắc chắn cũng dẫn đường cho thị trường ở mức độ nhất định”.

{keywords}

BĐS khu vực phía tây Hà Nội đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết

Tại khu vực này, trong khi một số các dự án như Viglacera, Hoà Phát, Indochina Land đã được đưa vào hoạt động từ khá lâu, các chủ đầu tư khác như Văn Phú Invest, Kinh Đô TCI Group thậm chí đã bán được lượng lớn sản phẩm dự án khu vực này, thì gần đây Vingroup lại góp mặt vào thị trường bằng cách mua lại nhiều dự án ở khu vực này.

Trong đó, một trong những dự án của tập đoàn này tọa lạc trên mảnh “đất vàng” có hình vành khăn rộng 5ha, nằm ngay ngã từ đường Khuất Duy Tiến và Trần Duy Hưng do Ocean Group sở hữu đã được Vingroup mua lại toàn bộ số cổ phần của Công ty Ngôi sao xanh (Blue Star) và dự kiến đến đầu nằm 2016, dự án này sẽ chính thức triển khai với nguồn cung căn hộ cao cấp dồi dào và giàu tiềm năng. Vào tháng 9/2014, Vingroup đã tiến hành thâu tóm thành công dự án Thành phố xanh có diện tích 17,6ha từ Công ty BĐS Hồng Ngân. Dự án với quy mô 6,9ha cho nhà ở bao gồm 5,3ha nhóm nhà ở thấp tầng (chủ yếu là nhà vườn, liền kề) và 1,6ha cho cụm công trình cao tầng; khoảng 70% diện tích dự án dành cho các công trình tiện ích xanh, công viên, không gian chung và cảnh quan với tỉ lệ cây xanh và tiện ích chung…

Thị trường khu Tây được kỳ vọng sẽ có một diện mạo hoàn toàn mới khi các “đại gia” BĐS có tiềm lực tài chính vững mạnh, có uy tín cũng tiếp tục gia tăng sức ảnh hưởng của mình bằng chiến lược thâu tóm những dự án BĐS tại những vị trí chiến lược trong thời gian gần đây. Ví dụ như sự có mặt VID Group tại dự án Goldmark City trên khu đất 136 Hồ Tùng Mậu. Theo đó, dự án này có tên gọi với quy mô 5000 căn hộ, gồm 9 tòa nhà cao 40 tầng. Trong khi đó, tập đoàn FLC cũng đẩy mạnh thâu tóm dự án và nhanh chóng triển khai, chào bán ra thị trường các sản phẩm của mình. Sau FLC Complex 36 Phạm Hùng là FLC Twin Towers vừa được tập đoàn này lại khởi công xây dựng cách đây vài tháng tại vị trí đắc địa 265 Cầu Giấy với quy mô diện tích 10.629 m2 bao gồm tòa tháp căn hộ 50 tầng và tháp văn phòng 36 tầng cung cấp hơn 400 căn hộ …

Điều này cũng cho thấy bất động sản đang gần hơn với người sử dụng chứ không hẳn rơi vào tình trạng đầu cơ. Bởi, theo ông Đặng Hùng Võ chính việc thành phố quy hoạch về phía Tây đã tạo nên một sức hút rất lớn với các chủ đầu tư, nhà đầu tư, người sử dụng đến với khu vực này.

Một trong những nguyên nhân quan trọng nhất kích thích sự phát triển của thị trường bất động sản là hạ tầng khu vực phía Tây Hà Nội đã được cải thiện đáng kể trong vài năm gần đây.

Ngoài tuyến đường vành đai 3 và các tuyến đường cao tốc như Láng - Hòa Lạc, đường 32, hàng loạt tuyến đường khác cũng đang được tích cực hoàn thiện trong thời gian gần đây như tuyến đường nối đường Phạm Hùng với đường Lê Đức Thọ, đường Lê Đức Thọ đi Xuân Phương…

Đặc biệt là một trong hai công trình nổi bật của Hà Nội thời gian qua là tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đang được xây dựng cũng hứa hẹn sẽ giúp cho việc kết nối với trung tâm thành phố dễ dàng và nhanh chóng hơn trong thời gian tới.

Những động thái trên của các đại gia BĐS đang tạo nên một diện mạo mới về quy mô cho thị trường BĐS khu Tây Hà Nội. Đó cũng là những tín hiệu cho thấy một cuộc cạnh tranh khốc liệt của các ông lớn trên thị trường BĐS trong thời gian sắp tới. Đem lại một nguồn cung phong phú, đa dạng cho người mua.

Minh Cường