Hàng loạt các vụ cháy xảy ra tại các chung cư Hà Nội xảy ra trong thời gian qua cho thấy nhiều bất cập trong việc phòng cháy chữa cháy tại các chung cư hiện nay, đồng thời dư luận cũng đặt ra câu hỏi trách nhiệm của cơ quan quản lý và chủ đầu tư ở đâu?

Báo cháy giả, dân tháo chạy tán loạn

Sau vụ cháy tại tòa nhà CT4, khu đô thị Xa La (ngày 11/10) thì vào khoảng 22 giờ (ngày 12/10), tiếng chuông báo cháy bất ngờ vang inh ỏi ở tòa nhà CT5 khiến người dân bỏ chạy tán loạn vì lo sợ vụ cháy lớn xảy ra tương tự vụ cháy ở CT4. Sự việc xảy ra do người dân nghe tiếng còi báo cháy đã gọi cho lực lượng PCCC. Tuy nhiên, ghi nhận sau đó, khu vực này hoàn toàn không có dấu hiệu của lửa và khói. Lực lượng cứu hỏa sau khi có mặt ở hiện trường đã quay về.

{keywords}

Hệ thống PCCC chỉ để “làm cảnh” khi hộp cứu hỏa không có dụng cụ.

Tình trạng báo cháy giả không phải là chuyện hiếm tại các chung cư. Ngay tại vụ cháy xảy ra ở tòa nhà CT4, khu đô thị Xa La, khi chuông báo cháy reo, không ít người dân tưởng cũng reo nhầm như mọi lần trước nên nhiều hộ dân không chú ý. Chỉ đến khi điện trong nhà và cầu thang máy tắt, ra ban công nhìn xuống dưới thấy khói bốc lên, lúc đó mới biết cháy.

Hay như tại tòa nhà HH4B, khu đô thị Linh Đàm, Hà Nội, khoảng trưa ngày 20/9, do hệ thống báo cháy gặp trục trặc bất ngờ đổ chuông báo động hàng trăm hộ dân sinh sống tại đây đã phải hoảng sợ tháo chạy từ các tầng cao xuống mặt đất. Tuy nhiên, tới thời điểm thoát ra ngoài, mọi người mới phát hiện ra hệ thống báo cháy gặp trục trặc nên báo động… nhầm.

Điều đáng nói hơn, trước đó không lâu, cũng chính tại khu nhà này đã xảy ra vụ hỏa hoạn nghiêm trọng tại nguyên đơn A khiến hàng chục người bị mắc kẹt, điều này càng khiến người dân thêm hoảng loạn khi chuông báo cháy vang lên.

Tại một số chung cư, chuông báo cháy “nhạy” đến độ kêu như cơm bữa nên người dân sống trong các tòa nhà đó không mấy quan tâm. Chị Linh, một cư dân sống tại chung cư Làng quốc tế Thăng Long (Dịch Vọng – Cầu Giấy) cho biết, ở đây thỉnh thoảng vẫn thấy chuông báo cháy kêu nhưng tôi cũng như một số hộ cùng tầng nhiều khi chỉ chạy ra ngó xem tình hình. Không thấy ai chạy hay hô hoán gì thì lại đi vào.

{keywords}

Khu vực bên ngoài nhiều khu chung cư được ra sức tận dụng bán hàng, làm bãi đỗ xe... gây cản trở cho xe cứu hỏa khi di chuyển, xe thang không thể tiếp cận nhanh nhất.

Ghi nhận tại nhiều chung cư hiện nay, hầu hết trong mỗi căn hộ đều không có chuông báo cháy nên khi hiện tượng cháy xuất phát từ các căn hộ lại không được cảnh báo ngay từ đầu. Bác Tâm, hiện đang sống ở chung cư tại quận Hoàng Mai kể, ở đây có trường hợp chủ nhà đun thức ăn khi ra ngoài quên không tắt bếp đến khi có khói tỏa ra từ căn hộ thì bảo vệ và hàng xóm phải phá cửa vào để xử lý.

Cửa thoát hiểm bị khóa, hệ thống PCCC chỉ trang bị cho có như hộp cứu hỏa không có dụng cụ, hoặc không thể hoạt động… cũng là tình trạng tại nhiều khu chung cư hiện nay. Thêm vào đó, người dân lại mơ hồ về vấn đề PCCC nên khi có hỏa hoạn xảy ra người dân chỉ biết tháo chạy tán loạn.

Buông lỏng quản lý?

Theo số liệu từ Cơ quan Cảnh sát phòng cháy chữa cháy thành phố Hà Nội, tính đến quý II/2015, toàn thành phố có 891 công trình nhà cao tầng, trong số 779 công trình đã đưa vào sử dụng thì có 60 công trình chưa được thẩm duyệt về phòng cháy, chữa cháy, 121 công trình chưa được nghiệm thu về phòng cháy, chữa cháy.

Theo phản ánh của cư dân tại chung cư BMM ((phường Phúc La, quận Hà Đông) mặc dù chung cư này đã bàn giao được 2 năm, nhưng đến nay chủ đầu tư BMM vẫn chưa hoàn thiện hệ thống PCCC. Tại nhiều tầng chưa có đầu báo khói, chưa có vòi phun nước tự động…..Chung cư CT5 Xa La hệ thống PCCC chưa được nghiệm thu dù đã ở được 4 năm.

Trên thực tế việc tồn tại một số công trình được cấp phép xây dựng nhưng thiếu những văn bản theo quy định của pháp luật về đảm bảo an toàn phòng cháy, chữa cháy cũng cho thấy sự bất cập trong quản lý hiện nay.

Luật Phòng cháy chữa cháy quy định rất rõ về trách nhiệm của chủ đầu tư đối với việc từ khi lập hồ sơ thiết kế cho đến quá trình thi công, kiểm tra, nghiệm thu, khi nào đủ các điều kiện mới được phép cho người vào hoặc cho công trình ấy đi vào sử dụng. Vậy tại sao nhiều chủ đầu tư vẫn thản nhiên “phớt lờ” việc thực hiện trách nhiệm trên? Khi có sự cố cháy nổ xảy ra, không ai khác chính những người sinh sống ở đây sẽ phải gánh chịu chịu thiệt hại còn trách nhiệm của cơ quan quản lý và chủ đầu tư ở đâu?

Hồng Khanh