Đại diện Sở Xây dựng Hà Nội khẳng định việc sàn giao dịch bất động sản thu tiền của khách hàng để “đặt chỗ, giữ chỗ” quyền mua hay thuê, thuê mua căn hộ tại dự án nhà ở xã hội là vi phạm pháp luật.

{keywords}

Dự án nhà ở xã hội ecohome 2. (Ảnh: Quang Vũ)

Như BizLIVE đã thông tin ở các bài viết trước "Nghịch lý nhà ở xã hội: Muốn mua phải trả 80 triệu đồng để "đặt chỗ"?", một nghịch lý đáng buồn đang diễn ra tại một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP. Hà Nội, khi khách hàng muốn mua, thuê, thuê mua căn hộ nhà ở xã hội phải mất hàng chục triệu đồng để “đặt chỗ, giữ chỗ”.

Tại dự án Ecohome 2 của chủ đầu tư CTCP Đầu tư Thương mại Thủ Đô, Sàn giao dịch bất động sản HAT.Land đã trao đổi với khách hàng về khoản tiền hàng chục triệu đồng để “đặt chỗ, giữ chỗ” quyền thuê, thuê mua căn hộ tại dự án trên.

Tuy nhiên, Lãnh đạo CTCP đầu tư Thương mại Thủ Đô đã phủ nhận thông tin trên.

Các chuyên gia về bất động sản cho rằng, chính việc khách hàng thiếu hiểu biết về quy định phát luật trong quá trình làm hồ sơ mua nhà ở xã hội tại các dự án nên đã vô tình “mất tiền” cho một số sàn giao dịch bất động sản.

Để rộng đường dư luận, PV đã có cuộc trao đổi nhanh với ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng phát triển nhà, Sở Xây dựng Hà Nội.

{keywords} 

Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng phát triển nhà, Sở Xây dựng Hà Nội.

Trước thắc mắc của PV liên quan đến một số dự án nhà ở xã hội trên địa bàn TP Hà Nội có tình trạng sàn giao dịch bất động sản đề nghị khách hàng đưa hàng chục triệu đồng để “đặt chỗ, giữ chỗ” thuê, thuê mua căn hộ tại một số dự án nhà ở xã hội.

Ông Vũ Ngọc Đạm, Trưởng phòng phát triển nhà, Sở Xây dựng Hà Nội cho biết: “Trong quy định thì cấm không cho làm rồi, anh nào làm sai thì xử lý theo quy định của pháp luật. Thông tư 08/2014/TT-BXD ngày 23/5/2014 hướng dẫn một số nội dung của NĐ 188 của Chính phủ về phát triển và quản lý NƠXH thì không cho phép những việc làm đó”.

Thậm chí, ông Đạm còn khẳng định: "Theo quy định của Nhà nước là sai rồi còn gì nữa, anh nào vi phạm báo cơ quan Công an ngay".

Tại điểm a;b khoản 1 điều 14 Thông tư 08/2014/TT-BXD, về trình tự, thủ tục mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội có nêu rõ:

Sau khi khởi công dự án, chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có trách nhiệm cung cấp các thông tin liên quan đến dự án để công bố công khai tại trụ sở của Sở Xây dựng, trang web của Sở Xây dựng địa phương nơi có dự án.

Đăng tải ít nhất một lần tại báo là cơ quan ngôn luận của chính quyền địa phương và công bố tại Sàn giao dịch bất động sản của chủ đầu tư (nếu có) để người dân biết, đăng ký và thực hiện việc theo dõi, giám sát.

Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội có trách nhiệm báo cáo bằng văn bản về tổng số căn hộ sẽ bán, cho thuê, cho thuê mua và thời điểm bắt đầu bán, cho thuê, cho thuê mua để Sở Xây dựng biết và kiểm tra.

Như vậy, rõ ràng trong Thông tư 08/2014/TT-BXD, không có điều khoản nào liên quan đến việc sàn giao dịch bất động sản được quyền thu tiền “đặt chỗ, giữ chỗ” của khách hàng trong hoạt động giao dịch mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội.

Tại khoản 4, điều 32 (Xử lý vi phạm) của Thông tư 08/2014/TT-BXD ngày 23/5/2014 hướng dẫn một số nội dung của NĐ 188 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội, có nêu rõ: “Các chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội thực hiện việc bán, cho thuê, thuê mua nhà ở xã hội không đúng theo quy định tại Thông tư này thì ngoài việc bị xử phạt theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong quản lý và phát triển nhà còn bị buộc phải hoàn trả các khoản chi phí được ưu đãi; bị thu hồi dự án; không được thực hiện các dự án kinh doanh bất động sản trong thời gian 02 năm kể từ ngày dự án bị thu hồi hoặc bị thu hồi đăng ký kinh doanh”.

Theo Bizlive