Nhìn vào bức tranh thị trường BĐS những năm gần đây thì việc tăng trưởng nóng BĐS vùng ven cũng như các tỉnh lân cận Thủ đô trong đầu năm 2018 là điều không nằm ngoài dự đoán.

Xu hướng BĐS dịch chuyển về vùng ven đô

Theo quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050 đã được phê duyệt, trong tương lai, các tỉnh tiệm cận như Bắc Ninh, Hưng Yên, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên... được xác định là các thành phố vệ tinh và trở thành Trung tâm kinh tế lớn vùng Thủ đô. Cùng với chính sách cởi mở của chính quyền địa phương dành cho các nhà đầu tư địa ốc, các doanh nghiệp FDI… cũng là những nhân tố quan trọng dẫn đến sự dịch chuyển điểm nóng về phía các khu vực tỉnh thành phố vệ tinh.

2 năm qua BĐS vùng ven đô có bước chuyển mình mạnh mẽ. Nếu trong những năm 2014 - 2016, xu hướng này được tập trung chủ yếu về phía ngoại thành như Long Biên, Xuân Mai, Sơn Tây, Sóc Sơn…thì từ 2017 đến nay quy mô BĐS vùng ven đã có dấu hiệu lan tỏa xa hơn đến các tỉnh thành giáp ranh Thủ đô như Vĩnh Phúc, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hà Nam, Thái Nguyên…Nhiều dự án chung cư, khu đô thị, hay nhà phố được hình thành thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Hầu hết các dự án bán ra đều có tỷ lệ giao dịch thành công lên đến 70% - 80%, đẩy thị trường BĐS lên chạm ngưỡng nóng nhất trong vòng vài năm trở lại đây.

Khi Hà Nội đang bị quá tải về chỗ ở và mật độ giao thông, môi trường sống và diễn biến giá cả tăng chóng mặt thì việc sở hữu một quỹ đất sạch cũng là yếu tố khiến BĐS vùng ven hấp dẫn khách hàng và các nhà đầu tư.

{keywords}
Thành phố Bắc Ninh

Vẫn trong chu kỳ tăng trưởng nóng

Tính từ năm 2017 đến nay, tại khu vực lân cận Thủ đô, các dự án BĐS xuất hiện với sự tăng trưởng mạnh mẽ nhất trong vài năm trở lại đây. Nhiều chyên gia đầu tư nhận định trục thành phố vệ tinh phía Bắc Hà Nội đang là khu vực cửa ngõ nối giữa Hà Nội với các tỉnh phía Bắc như Phú Thọ, Quảng Ninh, Bắc Giang, Hải Phòng, Lạng Sơn…tạo tiền đề cho việc thu hút lượng dân cư cũng như vốn đầu tư tập trung tại đây. Đặc biệt, hàng loạt cây cầu bắc qua sông Hồng đã và đang được thi công sẽ mở ra nhiều hướng đi mới kết nối giao thương nhanh chóng giữa Hà Nội và các khu vực vùng ven.

Theo định hướng phát triển không gian vùng, Hà Nội - Bắc Ninh - Vĩnh Phúc được chọn hình thành tam giác động lực cho sự phát triển toàn diện của vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ (bao gồm các tỉnh thành phố: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh). Bởi lẽ đây là các địa phương có tốc độ và tỷ lệ đô thị hóa cao, có vị trí trung tâm toàn Vùng nổi bật với các thế mạnh về công nghiệp, đào tạo, nguồn nhân lực và điều kiện hạ tầng, kinh tế…

Riêng Vĩnh Phúc, với lợi thế cách TP Hà Nội chỉ 55km về phía Tây, vàv iệc nằm trong hành lang kinh tế Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng bằng con đường Xuyên Á rộng 100m, được kết nối trực tiếp bởi tuyến Quốc lộ 1A, đường Hà Nội - Lạng Sơn, sở hữu nhiều tuyến đường huyết mạch như Quốc lộ 2, tuyến đường sắt Hà Nội 0 Lào Cai, Quốc lộ 5, Quốc lộ 18… Vĩnh Phúc trở thành điểm trung chuyển trong yếu nối liền Hà Nội với các tỉnh thành lân cận và giúp nâng bước BĐS phát triển trở thành điểm nóng của thị trường.

{keywords}
Thành phố Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc

Còn Bắc Ninh cũng có vị thế quan trọng trong hệ thống Vùng Thủ đô, lại nằm trong trục phát triển Hà Nội – Bắc Giang, trục hành lang cao tốc Lào Cai  - Hà Nội – Hạ Long được hỗ trợ trực tiếp bởi sân bay quốc tế Nội Bài và cảng biển quốc tế tại Quảng Ninh, Hải Phòng.

Thêm nữa hai tỉnh thành này còn được mệnh danh là “thủ phủ FDI” khi thu hút nhiều doanh nghiệp nước ngoài từ các nước quốc gia Singapore, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan… đến đầu tư. Tập trung hàng loạt các khu công nghiệp lớn có thể kể đến như: KCN Bình Xuyên, KCN Bá Thiện, KCN Khai Quang, KCN Thăng Long...tại tỉnh Vĩnh Phúc và KCN Yên Phong, KCN Tiên Sơn, KCN Quế Võ… tại Bắc Ninh.

Bên cạnh tạo ra nhiều công ăn việc làm nâng cao đời sống người dân, đưa kinh tế toàn tỉnh phát triển thì còn thu hút đầu tư, lao động, và kéo theo lượng lớn các chuyên gia nước ngoài về làm việc tại các khu công nghiệp, khiến nhu cầu nhà ở tăng cũng như tiềm năng đầu tư cho thuê. Sự nhạy bén trước cơ hội đầu tư đầy triển vọng này khiến giới địa ốc “đứng ngồi không yên”, số lượng dự án và giao dịch cũng vì thế mà không ngừng tăng cao.

Hưởng lợi từ chính sách nhà nước về quy hoạch cùng sự hậu thuẫn của hạ tầng, năm 2018 hứa hẹn sẽ là năm “bùng nổ” của BĐS vùng tiệm cận. Bước sang đầu năm, nhiều dự án chung cư, đất nền cũng được dịp “bung lụa” khi được nhiều nhà đầu tư săn đón như: An Phú Residence, VCI Mountain View (Vĩnh Yên), TMS Grand City(Phúc Yên)...Sing Garden, KĐT Phúc Ninh (Bắc Ninh)… tỷ lệ hấp thụ của thị trường là rất khả quan.

{keywords}
 

Dẫn đầu làn sóng BĐS vùng ven, thị trường nhà đất Vĩnh Phúc, Bắc Ninh với cơ hội tăng giá cao được săn đón, đặc biệt là các dự án trung tâm thành phố Vĩnh Yên, hay các dự án khu đô thị gần khu công nghiệp tại Bắc Ninh. Giới đầu tư nhận định thị trường BĐS Vĩnh Yên, Bắc Ninh, đặc biệt là phân khúc đất nền sẽ “lên như diều gặp gió” dù mức giá sẽ tăng.

Hạ tầng giao thông huyết mạch kết nối Hà Nội với các tỉnh thành phía Bắc, đầu mối chuyển tiếp nhanh với cầu cảng, sân bay quốc tế, cùng với chính sách nới nỏng thu hút vốn đầu tư là những yếu tố quan trọng khiến BĐS tại các vùng tiếp giáp Hà Nội được đánh giá là kênh đầu tư đầy hấp dẫn trong năm 2018.

Minh Tuấn