"Domino’s Pizza dùng nguyên liệu hết hạn để chế biến có thể không phải là thực phẩm bẩn, nhưng chắc chắn là thực phẩm không an toàn", PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết.

Đó là lời khuyên của PGS. TS Nguyễn Duy Thịnh - Viện Khoa học Công nghệ và Thực phẩm cho người tiêu dùng. Theo ông Thịnh, người tiêu dùng nên cân nhắc, không nên mua sản phẩm Domino’s Pizza dùng nguyên liệu hết hạn để chế biến, cũng như những loại thực phẩm bị hết hạn sử dụng khác.

"Sản phẩm Domino’s Pizza dùng nguyên liệu hết hạn để chế biến có thể không phải là thực phẩm bẩn, nhưng chắc chắn là thực phẩm không an toàn", ông Thịnh nói.

{keywords}

Domino's Pizza bị phạt vì sử dụng nguyên liệu hết hạn sử dụng. Ảnh minh họa: Internet.

"Thực tế, có một số loại thực phẩm hết hạn sử dụng một vài ngày nhưng vẫn có thể sử dụng bình thường nếu nó vẫn chưa bị hỏng, nhiễm vi sinh, nấm mốc, hay có độc tố. Tuy nhiên, những loại thực phẩm đã hết hạn, biến màu, biến mùi, nhiễm vi sinh nấm mốc vượt mức nhiều lần cho phép thì phải tiêu hủy, đổi mục đích sử dụng. Những thực phẩm này không được kinh doanh, buôn bán cũng như sử dụng. Vì nó có thể gây ngộ độc, tiêu chảy, thậm chí tử vong... nếu ăn phải", ông Thịnh nhấn mạnh.

Cũng theo ông Thịnh, hạn sử dụng của thực phẩm hay nguyên liệu chế biến thực phẩm cho biết thời hạn mà chất lượng sản phẩm được đảm bảo an toàn, trong điều kiện bảo quản bình thường. Trong thời gian sử dụng, nhà sản xuất có trách nhiệm về mặt chất lượng của sản phẩm và người tiêu dùng có thể yên tâm sử dụng chúng.

Các loại thực phẩm khác nhau có thời hạn sử dụng cũng khác nhau, nguyên nhân là do mỗi loại sản phẩm có một đặc trưng và đồng thời cũng do hình thức đóng gói sản phẩm và công nghệ chế biến sản phẩm quyết định.

Trước đó, một cửa hàng trong chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Domino’s Pizza dùng nguyên liệu hết hạn sử dụng ở địa chỉ số 313 Nguyễn Tri Phương phường 5 quận 10 TP HCM, do Công ty TNHH Dịch vụ thực phẩm và giải khát Việt Nam quản lý, vừa bị Chi cục An toàn Vệ sinh thức phẩm (Sở Y tế TP HCM) xử phạt 4 triệu đồng.

Công ty TNHH Dịch vụ thực phẩm và giải khát Việt Nam là một thành viên của Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) do doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn - bố chồng diễn viên Tăng Thanh Hà làm chủ. Công ty này do ông Nguyễn Mạnh Từ làm người đại diện theo pháp luật và bà Lê Hồng Thủy Tiên - mẹ chồng diễn viên Tăng Thanh Hà làm giám đốc.

(Theo Kienthuc)