NĐ 158/2014 quy định phạt tiền từ 50-70 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng; Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng.


{keywords}

Trước sự phản ứng về quảng cáo “thổi phồng” thiết bị lọc nước có chức năng ngăn ngừa mỡ máu của Kangaroo, ngày 29/10, PV đã có cuộc trao đổi với ông Ngô Huy Toàn, Trưởng phòng Thanh tra Báo chí - Xuất bản (Bộ TT&TT). Ông Toàn cho biết, hành vi quảng cáo sai sự thật sẽ bị xử phạt hành chính theo Nghị định 158/2014, quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực văn hóa, thể thao, du lịch và quảng cáo.

Cụ thể, nghị định trên quy định phạt tiền từ 50 - 70 triệu đồng đối với một trong các hành vi: Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng; Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo....

Trước đó, trong hai ngày 26 và 27/10, Bệnh viện Tim Hà Nội đã có buổi làm việc với Cty Cổ phần Tập đoàn điện lạnh điện máy Việt Úc về việc Tập đoàn này sử dụng Thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng máy lọc nước RO Kangaroo ngày 01/10/2015 của Bệnh viện Tim Hà Nội vào quảng cáo máy lọc nước RO Kangaroo có thể ngăn ngừa mỡ máu khiến dư luận từ hiểu nhầm, tin tưởng và hoang mang.

Tại các biên bản làm việc, Công ty Cổ phần Tập đoàn điện lạnh điện máy Việt Úc đã xin lỗi tập thể Ban Giám đốc, cán bộ, bác sĩ và nhân viên Bệnh viện Tim Hà Nội về việc đã thực hiện quảng cáo kết quả nghiên cứu bước đầu của Bệnh viện Tim Hà Nội, có thể gây sự hiểu lầm về thông tin quảng cáo.

Theo yêu cầu của Bệnh viện Tim Hà Nội, doanh nghiệp sẽ thực hiện việc thu hồi toàn bộ các biển quảng cáo, nội dung quảng cáo có liên quan (hoàn thành về cơ bản vào cuối ngày 29/10/2015) và công khai đính chính thông tin trên các phương tiện thông tin đại chúng theo quy định.

(Theo Báo Giao thông)