Trước sức ép của truyền thông, Kangaroo vừa cam kết sẽ thu hồi toàn bộ biển quảng cáo, nội dung quảng cáo...


Công ty cổ phần điện máy, điện lạnh Việt Úc quảng cáo sản phẩm máy lọc nước RO Kangaroo có chức năng ngăn ngừa mỡ máu, dựa trên kết quả nghiên cứu bước đầu của Bệnh viện Tim Hà Nội.

Trước đó, đã nhiều lần sản phẩm máy lọc nước của Kangaroo được quảng cáo thổi phồng đến mức phản cảm như: “Gia tăng tuổi thọ cho bạn”, “Ngăn chặn vi khuẩn Amip ăn não người”, thậm chí “Máy lọc nước hàng đầu Việt Nam”.

Khác với những thông tin khó kiểm chứng nêu trên, lần gần nhất này, Kangaroo đã tăng sức nặng cho quảng cáo của mình bằng việc trưng ra “Thông báo kết quả thử nghiệm lâm sàng máy lọc nước RO Kangaroo” của Bệnh viện Tim Hà Nội.

Mặc dù nghiên cứu chỉ thực hiện trên 20 bệnh nhân điều trị tại BV này, với kết quả mỡ máu giảm chưa đến 1% - mà theo các chuyên gia y tế là không có giá trị về thực tiễn lẫn khoa học, nhưng trong quảng cáo của mình, Kangaroo đã khẳng định: “Viện tim mạch đã xác nhận máy lọc nước Kangaroo KG110-Omega có khả năng ngăn ngừa và hỗ trợ điều trị máu nhiễm mỡ”.

Ngay sau khi Báo Giao thông phản ánh, Bệnh viện Tim Hà Nội đã yêu cầu doanh nghiệp này cải chính thông tin, trong đó, có việc phải dỡ bỏ các quảng cáo có nội dung liên quan.

Rất may là vi phạm về quảng cáo của Kangaroo đã sớm bị phát hiện. Nếu không, sẽ có những người tiêu dùng phải bỏ thêm một khoản tiền để mua những giá trị không có thực của sản phẩm. Theo đó, máy lọc nước RO Kangaroo đang được bán với giá đắt hơn gần 2 triệu đồng/chiếc so với các sản phẩm phổ biến trên thị trường. Và chính những thông tin về “khả năng ngăn ngừa mỡ máu” - “núp bóng” uy tín của Bệnh viện Tim Hà Nội đã tạo ra sức hấp dẫn cho sản phẩm!

Giám đốc Bệnh viện Tim Nguyễn Quang Tuấn phân trần, Kangaroo đã quảng cáo, cung cấp thông tin đến khách hàng chưa đầy đủ, chính xác theo kết quả thử nghiệm của bệnh viện này, khiến uy tín của bệnh viện bị ảnh hưởng!

Tuy nhiên, không thể nói Bệnh viện Tim Hà Nội không có trách nhiệm, bởi trong thông báo do chính lãnh đạo bệnh viện ký nêu rõ: “Chúng tôi đề xuất nên sử dụng máy lọc nước RO của Kangaroo tại gia đình các bệnh nhân, người có nguy cơ nhiễm máu cao ở tuổi trung niên như một phương pháp hỗ trợ điều trị và ngăn ngừa rối loạn mỡ máu; Đề nghị tập đoàn Kangaroo tuyên truyền thông tin rộng rãi tới cộng đồng để nâng cao ý thức phòng chữa bệnh với căn bệnh nguy hiểm này”.

{keywords}

Thậm chí, có ý kiến của Đại biểu Quốc hội còn đặt vấn đề, lãnh đạo BV Tim Hà Nội được lợi gì khi xác nhận, qua đó đề nghị làm rõ nội dung này là vô tình hay cố ý?

Quả thực, với vai trò là bệnh viện đầu ngành về tim mạch - một trong những bệnh có nguy cơ tử vong cao, mọi thông tin chăm sóc sức khỏe, điều trị về bệnh lý liên quan cần phải được xem xét cẩn trọng bởi đó là căn cứ quan trọng để người bệnh, người dân áp dụng, thực hiện. Đến nay, chưa có cơ sở khẳng định, Bệnh viện Tim Hà Nội có lợi ích khi cố tình thông tin có lợi cho Kangaroo.

Song, rõ ràng, sự thiếu thận trọng của Bệnh viện Tim Hà Nội đã ít nhiều bị Kangaroo lợi dụng. Để rồi, khi sự thật phơi bày, không chỉ quảng cáo trở nên tác dụng ngược mà còn làm giảm uy tín của chính thương hiệu, doanh nghiệp này; đồng thời khiến niềm tin vào Bệnh viện Tim Hà Nội ít nhiều bị lung lay.

(Theo Báo Giao thông)